• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

10 điều ấn tượng trong vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương

Thời sự 02/06/2018 12:07

(Tổ Quốc) -Trên trang cá nhân, Luật sư Trần Hồng Phúc- người bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ án tai biến chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ những điều ấn tượng nhất về vụ án

Thứ nhất, Luật sư Trần Hồng Phúc chia sẻ, chị đã rất ấn tượng khi được nghe lời trình bày của chị Tuyết (con gái của một nạn nhân đã mất ngày 29/5/2017) trong phần tranh luận đối đáp với đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

“Trải qua nhiều ngày xét xử vừa qua... đến giờ phút này đại diện cho gia đình những người bị hại chúng tôi chỉ thấy tồn tại 02 điều có thật: một là, người nhà chúng tôi chết thật và hai là, bác sĩ Lương là một bác sĩ tốt thật...”, Luật sư Phúc dẫn lời của nhân vật và bày tỏ: Chua xót làm sao, sau nhiều năm chứng kiến người thân chạy thận nhân tạo rồi qua đời trong sự cố nhưng đến nay họ chỉ nhận ra được 02 điều có thật. Nữ luật sư cũng không quên đặt cầu hỏi rằng “những gì còn lại đều là giả dối phải không?” 

Các bị cáo trong phiên xét xử (nguồn ảnh: Soha)

Luật sư Trần Hồng Phúc cũng ấn tượng khi nghe lời nói sau cùng của bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án: “Điều mà bị cáo và các đồng nghiệp đau đớn nhất là không thể cứu sống tất cả bệnh nhân khi xảy ra thảm họa” và bác sĩ này mong muốn được tuyên vô tội để tiếp tục được khám chữa bệnh và cũng là để các nhân viên y tế trên cả nước luôn tin tưởng vào pháp luật, yên tâm công tác chữa bệnh, cứu người.

Theo Luật sư Phúc, ở vào giờ phút cuối, được cất lên lời nói sau cùng tại phiên xử án nhưng Bác sỹ Lương vẫn đau nỗi đau của một người thầy thuốc do không cứu được hết bệnh nhân trong sự cố, vẫn gắng xin cho mình được có cơ hội tiếp tục chữa bệnh cứu người và vẫn nghĩ chung cho đồng nghiệp.

Với một tấm lòng và một trái tim nhân hậu như thế nhưng không hiểu sao có một số người cho rằng phải xem lại y đức của Lương chỉ vì Lương đề nghị tòa tuyên vô tội? Có lẽ những con người đó không hiểu được mặt trái trong vụ án này, không đặt mình vào hoàn cảnh của Lương và có thể họ đang ủng hộ cho những người vô trách nhiệm.


Ngay trước phiên tòa xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vô ý làm chết người”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình. Trong đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội.


Lời nói sau cùng đầy trăn trở của bị cáo Trần Văn Sơn
(nguyên cán bộ Phòng vật tư trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) cũng rất ấn tương: “Đó là những thiết bị sau sửa chữa, bị cáo chỉ nhận bàn giao từ Công ty Thiên Sơn, sau đó bàn giao lại cho các khoa, không có một cơ quan nào đứng ra kiểm tra thiết bị sau sửa chữa... Bị cáo nghĩ sau vụ án này, tất cả những thiết bị y tế sau sửa chữa đều phải có một đơn vị hoặc ai đó trong phòng vật tư kiểm soát được việc đó. Từ trước đến nay không ai bảo bị cáo phải kiểm tra lại chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.”

Nữ luật sư mở ra vấn đề về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ngành y nghĩ gì khi nghe lời gan ruột này của một nhân viên y tế?

Việc điều dưỡng Đinh Tiến Công –nhân chứng đã thay đổi lời khai, dũng cảm nói ra sự thật, điều không nằm trong dự kiến phiên tòa cũng khiến Luật sư Phúc ấn tượng. Theo chị, điều này chỉ thực sự được sinh ra từ cuộc đáu tranh kiếm tìm lương tâm và đạo đức!

Một điều cũng khiến luật sư ấn tượng đó là tình cảm người dân Hòa Bình dành cho Luật sư và Bác sỹ Lương. Không thiếu những nụ cười, cái bắt tay, vòng ôm sẻ chia và cả những chai nước mát.

Tình đồng nghiệp trong ngành y - rất nhiều những người bác sĩ đã ủng hộ cho Lương- cũng khiến nữ luật sư ấn tượng.

Và một điều ấn tượng không thể thiếu trong phiên xét xử này đó là  đội ngũ phóng viên các báo đã kiên trì bám trụ với phiên tòa sang đến tuần thứ ba, tác nghiệp như ra “chiến trường”.

Một ấn tượng nữa được luật sư đưa ra đó là “một số kẻ có mặt ở phiên tòa, cứ tưởng nói khôn mà thành ra nói dại; cho mình cái quyền được trình bày sai sự thạt, được buộc tội, trói lỗi người ta trong khi bản thân thật xấu xa, tệ hại!” và cả ấn tượng về cách làm việc chuyên nghiệp của các luật sư đồng nghiệp hay giọt nước mắt rơi tại phiên tòa

Phiên tòa xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vô ý làm chết người” được mở lại vào ngày 15/5, sau khi bị hoãn vì thiếu luật sư bào chữa cho 3 bị cáo.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình đã đề nghị mức án đối với 3 bị cáo liên quan đến vụ án tai biến chạy thận nhân tạo khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, bị can Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án nặng nhất là 5 - 6 năm tù với tội vô ý làm chết người.

Cùng một tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Trần Văn Sơn bị đề nghị 4 - 5 năm tù còn bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 30 - 36 tháng tù treo.

Dự kiến sau thời gian nghị án, HĐXX sẽ tuyên án vào đầu tuần tới./.

PV (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ