• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

1.000 người dân Hà Nội được xét nghiệm, thăm khám miễn phí bệnh đái tháo đường

Sức khỏe 11/11/2018 12:03

(Tổ Quốc) - Hưởng ứng ngày Đái tháo đường thế giới (14/11), sáng 11/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam tổ chức Ngày hội vì cộng đồng - gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh Đái tháo đường.

Phát biểu Tại buổi lễ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đái tháo đường là một trong những vấn đề y tế toàn cầu của của thế kỷ 21, là gánh nặng tài chính cho chăm sóc y tế cản trở quá trình đạt mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

1.000 người dân Hà Nội được xét nghiệm, thăm khám miễn phí bệnh đái tháo đường  - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến dự Ngày hội

Đái tháo đường hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Riêng trong năm 2017, có 29.000 người chết do các nguyên nhân có liên quan đến đái tháo đường, tương đương với 80 ca tử vong/ngày.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Y tế mong muốn, Ngày Thế giới phòng chống Đái tháo đường năm nay với chủ đề "Gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh đái tháo đường" sẽ nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, động viên sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng xã hội và đặc biệt là các bạn thanh niên, các thầy thuốc trẻ trong việc chung tay, góp sức cùng đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ này, GS.TS Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) chia sẻ, bên cạnh các yếu tố nguy cơ gây bệnh như hút thuốc, sử dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động thể lực, căng thẳng thường xuyên... thì một trong những nguyên nhân dẫn đến số người mắc đái tháo đường gia tăng và trẻ hóa là do dịch vụ khám, phát hiện sớm, tư vấn, truyền thông nâng cao nhận thức còn chưa được quan tâm đúng mức.

1.000 người dân Hà Nội được xét nghiệm, thăm khám miễn phí bệnh đái tháo đường  - Ảnh 2.

Người dân được thăm khám miễn phí tại Ngày hội.

"Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cộng đồng trong giai đoạn đầu vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí, ngay trong gia đình người bệnh cũng chưa có sự nhận thức đầy đủ về các triệu chứng của bệnh để có những hành động kịp thời", GS.TS Trần Văn Thuấn nói.

Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh, với sứ mệnh của mình, thông qua chương trình, Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam đặt ra 2 mục tiêu chính: Đó là, nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường đối với gia đình và mạng lưới hỗ trợ của những người bị ảnh hưởng.  Đồng thời, Tthúc đẩy vai trò của gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục tiểu đường. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát sớm bệnh, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, từ đó hạ tỉ lệ tử vong cũng như giảm chi phí điều trị đối với người bệnh".

Ngày hội phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội có nhiều hoạt động hướng đến việc tăng cường kiến thức chung và cách thức kiểm soát cho căn bệnh này.

Tại ngày hội, 1.000 người dân không chỉ được làm xét nghiệm đái tháo đường, các bác sĩ trẻ tình nguyện còn tổ chức khám, tư vấn miễn phí về chế độ dinh dưỡng và luyện tập, các bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện cùng đạp xe diễu hành để lan tỏa thông điệp, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường.

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ