• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

10.000 người biểu tình Lebanon giận dữ, xông vào chiếm đóng, đập phá tòa nhà các bộ

Thế giới 09/08/2020 11:08

(Tổ Quốc) - Trụ sở các bộ Ngoại giao, Thương Mai, Năng lượng... của Lebanon đã bị đám đông biểu tình chiếm đóng và đốt phá.

Hãng tin RT (Nga) đưa tin, những người biểu tình đã xuống đường ở Beirut sau khi thủ đô của Lebanon bị rung chuyển bởi vụ nổ lớn hồi đầu tuần này. Họ đã xông vào Bộ Ngoại giao và các tòa nhà chính phủ khác và xảy ra xung đột với cảnh sát.

Khoảng 10.000 người đã tập trung tại Quảng trường Martyrs ở trung tâm Beirut, cáo buộc chính phủ đã sơ suất dẫn tới vụ nổ amoni nitrat lớn xảy ra tại cảng hôm 4/8 vừa qua.

Vụ tai nạn khiến hơn 150 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và gây ra thiệt hại lớn cho thành phố.

Theo mô tả, những người biểu tình ban đầu cố gắng xông vào tòa nhà Quốc hội nhưng cảnh sát đã đẩy lùi bằng hơi cay và đạn cao su.

Tổ chức Chữ thập đỏ Lebanon cho biết, hơn 170 người biểu tình đã bị thương, trong đó 1/3 phải nhập viện. Được biết, một sĩ quan đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ này.

RT cho hay, lực lượng an ninh Lebanon dường như đang thiếu nhân lực để bảo vệ các tòa nhà chính phủ khác.

Những người biểu tình ban đầu chiếm giữ tòa nhà Bộ Ngoại giao và giương cao một biểu ngữ với nội dung "Beirut là một thành phố không vũ khí".

Sau đó, đám đông giận dữ xông vào tòa nhà Bộ Kinh tế và Thương mại. Những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Twitter cho thấy, có ngọn lửa bùng cháy bên trong tòa nhà và nhiều giấy tờ bị ném ra ngoài cửa sổ.

Bộ Môi trường và Năng lượng cũng bị những người biểu tình chiếm đóng

Một tờ báo địa phương đưa tin, "hành động đập phá và đốt cháy" cũng được tiến hành tại văn phòng Hiệp hội Ngân hàng quốc gia.

Vụ nổ ngày 4/8 đã khiến hơn 200.000 người mất nhà cửa và một phần đáng kể thành phố bị phá hủy, gây ảnh hưởng nặng nề cho Lebanon khi quốc gia này đang phải vật lộn với lạm phát, thất nghiệp và các cuộc biểu tình thường xuyên vì điều kiện kinh tế yếu kém.

An An

NỔI BẬT TRANG CHỦ