1.300 người dân tại Hà Nội mất hàng tỷ đồng vì đầu tư cổ phiếu theo lời hô hào của một cá nhân

(Tổ Quốc) - Dựa vào hiệu ứng hào quang, một cá nhân kêu gọi được 1.300 người uỷ thác đầu tư chứng khoán với cam kết bao lỗ, hứa hẹn mức lãi từ 60-300% khi đầu từ vào các cổ phiếu kim cương.

Nhóm 1.300 người thua lỗ tỷ đồng khi ủy thác đầu tư cá nhân

Talkshow Bí mật đồng tiền số 31 với chủ đề Đừng giao “chứng” cho ác phát sóng trên VTV Digital mới đây xuất hiện câu chuyện của 2 nhà đầu tư nữ thua lỗ tới hàng tỷ đồng đều liên quan đến cùng một hội nhóm kêu gọi đầu tư chứng khoán. Nhóm ủy thác đầu tư này có tới 1.300 thành viên, được khởi xướng bởi một nhân vật tự nhận là chuyên gia môi giới tên là Ng.N. sống tại một khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.

Khán giả giấu mặt đầu tiên cho biết tổng số tiền chị đầu tư là 3,6 tỷ đồng và đã cắt lỗ 1,7 tỷ đồng. Chị đầu tư theo sự hô hào của nhân vật này và có những mã chứng khoán chưa từng biết đến.

Bản thân mình khi đầu tư cũng thấy tính thanh khoản của nó rất kém tuy nhiên vì người hô hào đó xây dựng tên tuổi, thương hiệu cá nhân trên khu nhà mình khá lâu rồi, thậm chí cam kết lãi 60-100% trong 6 tháng đến 1 năm. Họ còn trao đổi luôn sẽ bao lỗ, lỗ sẽ đền. Cam kết mức lãi thậm chí 200-300%. Khi hô hào họ nói rằng ngồi cùng với tạo lập, có cách đi riêng, có những quỹ 50 nghìn tỷ đứng ra dù thị trường có rớt bao nhiêu, có xấu thế nào thì mã cổ phiếu kim cương đó cũng không bao giờ bị giảm hoặc giảm rất nhẹ. Khi tăng thì tăng rất nhiều lần lãi 100-200% là chuyện đương nhiên”, vị khán giả giấu mặt phương thức kêu gọi ủy thác đầu tư của nhân vật Ng.N.

Khi được host Ngọc Trinh hỏi tại sao những phương thức kêu gọi này không hề mới nhưng chị vẫn mắc bẫy, nhà đầu tư này cho biết mình bị cuốn theo bởi hy vọng kiếm được tiền trong làn sóng nhà nhà đầu tư chứng khoán trong 2 năm dịch Covid-19. Những người như chị thông tin ít, không tìm hiểu được quá sâu về doanh nghiệp cũng như không có thời gian theo dõi thị trường. Trong khi đó những đối tượng như Ng.N sinh sống làm việc tại khu chung cư có kiến thức, có tiền và trong group có rất nhiều người quen biết lẫn nhau. Họ đều là người có tiền có kiến thức nên tạo được độ tin tưởng nhất định. Nhà đầu tư này cho biết mình không tham, chỉ cần mức lợi nhuận 20-30% trong khoảng 6 tháng đến 1 năm thì sẽ rút tiền về. Thực tế hiện có khoảng 1.300 tài khoản đầu tư theo Ng.N đến thời điểm này đều lỗ 50-60%.

Nhà đầu tư này cho biết từ group lớn, Ng.N lập ra các group nhỏ khác nhau tùy vào số lượng tiền của nhà đầu tư. Những nhóm này hàng ngày hàng giờ đều gửi các thông tin về lãi của những tài khoản tham gia từ trước. Ng.N tạo niềm tin bằng cách nói cổ phiếu kim cương và cần có niềm tin đầu tư dài hạn từ 6 tháng trở lên.

Một nữ nhà đầu tư khác gọi điện tới chương trình cho biết mình ủy thác đầu tư hơn 15 tỷ và lỗ tới 67%, tương đương hơn 9 tỷ đồng. Với cách thức tương tự như trên, Ng.N còn khuyến khích chị giới thiệu bạn bè, gia đình ủy thác đầu tư và hiện chị đang phải chịu trách nhiệm với hơn 60 người.

1.300 người dân chung cư cao cấp tại Hà Nội mất hàng tỷ đồng vì đầu tư cổ phiếu theo lời hô hào của một cá nhân: Vẻ ngoài mỹ miều, cam kết bao lỗ, hứa hẹn lãi từ 60-300% - Ảnh 1.

Nhà đầu tư này uỷ thác hơn 15 tỷ đồng và lỗ tới 67%.

Tại sao mình tin Ng.N? Vì Ng.N có vỏ bên ngoài rất mỹ miều, có phong thái rất xởi lởi, hàng tuần mua cả xe hoa tặng cả chung cư, mời mọi người đến phòng trà, thưởng trà miễn phí, nghe Ng.N chia sẻ. Ng.N còn cho biết có quan hệ với ông lớn bên này, ông lớn bên kia. Về hoàn cảnh gia đình rất căn bản khi có bố mẹ, vợ làm bác sĩ. Người có vị trí trong xã hội tại sao lừa mọi người được. Ng.N bắt mọi người phải giàu, không thể nghèo được. Ng.N có những group thoát nghèo, rất nhiều người từ bảo vệ, shipper, tiểu thương bán rau tham gia. Nhiều người còn muốn ôm con nhảy lầu trước cửa nhà Ng.N. Có rất nhiều câu chuyện tang thương, họ vay ngân hàng, vay xã hội đen và mất toàn bộ tài sản”, nữ nhà đầu tư này cho biết.

Hiện nhà đầu tư này đang đại diện cho nhóm nhà đầu tư thua lỗ gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán,... Viện kiểm sát.

Làm sao để tránh được cạm bẫy?

Chia sẻ với câu chuyện của vị khách mời giấu mặt, kinh tế trưởng công ty chứng khoán SSI Phạm Lưu Hưng cho biết giai đoạn ông mới đầu tư chứng khoán năm 2007 cũng từng vào các hội nhóm và xem người ta nói về một số cổ phiếu mua theo.

Tôi may mắn hơn chị khi thua lỗ ngay từ cổ phiếu đầu tiên nên niềm tin về một ai đó hô hào cổ phiếu đối với tôi là hơi khó. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng vấn đề chúng ta đang gặp phải không chỉ ở trong chứng khoán không mà còn ở nhiều thứ trong xã hội. Những câu chuyện cam kết từ 60-100% đều tốt không thể tin được thì nó không đáng tin thật”, ông Phạm Lưu Hưng cho biết.

Chuyên gia này cho biết cơ quan chứng khoán Mỹ cũng đã đưa ra 10 đặc điểm để tránh bị lừa khi ủy thác đầu tư trong đó có hiệu ứng hào quang giống hệt câu chuyện 2 nhà nữ đầu tư chia sẻ. Hiệu ứng này nói về việc một người xây dựng được thương hiệu, xây dựng được quan hệ khá tốt, là người tử tế thì chúng ta thường mặc định lan tỏa điều này sẽ tốt cả trong đầu tư chứng khoán.

1.300 người dân chung cư cao cấp tại Hà Nội mất hàng tỷ đồng vì đầu tư cổ phiếu theo lời hô hào của một cá nhân: Vẻ ngoài mỹ miều, cam kết bao lỗ, hứa hẹn lãi từ 60-300% - Ảnh 2.

Lời khuyên của ông Phạm Lưu Hưng đối với các nhà đầu tư là dù câu chuyện có hay đi nữa thì mình cũng không chốt bất cứ điều gì trong cuộc gặp đầu tiên. Nhà đầu tư phải kiểm tra tất cả các thông tin. Thường những người này sẽ cố gắng thuyết phục mình đưa ra quyết định trong buổi đầu tiên. Điều này không chỉ đúng trong ủy thác đầu tư mà nhiều câu chuyện khác. Điều thứ 2 là cần tránh hiệu ứng hào quang.

Còn trong ủy thác đầu tư chúng ta đi nắm người có tóc chứ đừng nắm người trọc đầu, làm việc công ty lớn, quỹ lớn trước. Khi có chuyện xảy ra thì các bạn sẽ được bảo vệ. Các quỹ đầu tư có ngân hàng giám sát, nhiều bên tham gia và có những quy định giám sát về quản lý rủi ro như tỷ lệ đầu tư một mã không quá bao nhiêu phần trăm. Quỹ đầu tư cũng có cả hội đồng đầu tư để phê duyệt. Nếu các bạn chưa quen thì nên bắt đầu dễ hơn là làm việc với các quỹ lớn. Đừng bắt đầu bằng việc ủy thác cho các cá nhân”, kinh tế trưởng SSI đưa ra lời khuyên.

Theo ông Phạm Lưu Hưng, các nhà đầu tư cần phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ. Theo đó khi bạn không hiểu mình đang làm gì, tại sao mua cổ phiếu đó thì điều này còn tệ hơn cả đầu cơ, tệ hơn đánh bạc.

Chỉ tham gia đội nhóm mua theo phím hàng tệ hơn cả đánh bạc thông thường khi không biết bài của chúng ta là gì nữa”, ông Hưng chia sẻ.

Mộc An

Tin mới