• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La

Tin tổng hợp 18/01/2020 07:25

(Tổ Quốc) - Bà con nhân dân vô cùng vui mừng được Qũy Thiện Tâm và Báo điện tử Trí Thức Trẻ, Soha.vn tới thăm, chúc tết, tặng quà nhân dịp Tết Canh Tý tới gần.

Hành trình những ngày cuối năm là lên với Tây Bắc! Xe chúng tôi từ Hà Nội nhắm thẳng về hướng huyện Sốp Cộp của tỉnh Sơn La để chuẩn bị cho một chương trình đầy ý nghĩa cuối năm.

Đó là chương trình phối hợp giữa Qũy Thiện Tâm và Soha.vn nhằm trao tặng quà Tết cho người nghèo vùng cao.

Năm nay, Qũy Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup và Soha.vn lựa chọn 1.500 hộ nghèo ở 6 xã khó khăn thuộc các huyện Sốp Cộp, Mường La, Bắc Yên của tỉnh Sơn La để trao tặng quà Tết.

Chương trình dự kiến kéo dài ba ngày mới có thể hoàn thành chuyến đi vì ba huyện đều nằm ở địa bàn khó di chuyển, lại cách xa nhau.

Đoàn từ thiện đã lựa chọn trao quà cho 500 hộ nghèo của hai xã Mường Và, Mường Lạn của huyện Sốp Cộp trước vì đây là địa bàn vùng cao biên giới, cách xa Hà Nội nhất so với hai huyện còn lại.

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 1.

Chương trình thăm tặng quà 1.500 hộ nghèo các huyện Bắc Yên, Mường La, Sốp Cộp của tỉnh Sơn La nhân dịp Tết Canh Tý 2020 do Qũy Thiện Tâm và Soha.vn phối hợp tổ chức.

Địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao...

Sốp Cộp là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Sơn La, cách Thành phố Sơn La khoảng 130km.

Huyện có 120km đường biên giới giáp với 2 tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào). Điều kiện kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Đây là huyện có vị trí đặc biệt khó khăn, nằm cách xa trung tâm kinh tế, văn hoá, xa tỉnh lỵ.

Diện tích tự nhiên Sốp Cộp là 148.088 ha, có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: Sốp Cộp, Mường Và, Mường Lạn, Nậm Lạnh, Dồm Cang, Púng Bánh, Sam Kha và Mường Lèo; 126 bản, 3 cụm dân cư, đều là các xã đặc biệt khó khăn.

Đây là nơi có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và hệ thống suối, kết cấu hạ tầng còn hạn chế.

Cơ sở hạ tầng còn thấp kém, giao thông đi lại khó khăn. Cuộc sống của đồng bào các dân tộc còn ảnh hưởng theo phong tục tập quán cũ. Thu nhập chính của người dân địa phương chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống bấp bênh phụ thuộc nhiều vào thời tiết khí hậu.

Toàn huyện có khoảng 7.200 hộ với hơn 45.100 nhân khẩu. Địa bàn có 6 dân tộc sinh sống là dân tộc Thái (62,2%), dân tộc Mông (17,8%), dân tộc Khơ Mú (6,1%), dân tộc Lào (11,3%), và số ít dân tộc Kinh (2,4%).

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 3.

Trao tặng 500 suất quà Tết

Những ngày cuối năm, sắc đỏ của hoa đào, sắc trắng của hoa mận đã tô thắm các lưng đồi ở Sơn La. Người dân khắp nơi chở đào, mận về các khu trung tâm để bày bán, không khí Tết nhộn nhịp, rộn ràng hẳn lên.

Thông tin về việc nhận quà Tết từ Qũy Thiện Tâm và Soha.vn được chính quyền địa phương phổ biến đến người dân từ trước thời gian diễn ra sự kiện khoảng 1 tháng.

Cho nên ngay từ sáng sớm ngày 13/01, đông đảo người dân ở khắp các bản đã tập trung tại trung tâm xã để chờ đón đoàn từ thiện.

Tại UBND xã Mường Và, đoàn công tác đã trao 250 suất quà tận tay 250 hộ nghèo của các bản Sổm Pói, Nong Lanh, Bản Hốc, Bản Tông, Huổi Hùm, Nà Nghè, Huổi Vèn, Co Đứa, Huổi Pót, Pá Khoang, Mường Và, Hin Cáp, Huổi Niếng, Huổi Ca, Huổi Dương, Pá Vai, Púng Pảng, Phá Thóng, Nà Vèn, Nà Lừa, Nà Khoang, Nà Mòn, Tặc Tè, Nà Cang, Lọng ôn, Huổi Lầu...

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 5.

Ông Sèo Văn Pâng (sinh năm 1957, áo vàng nâu) ở bản Nà Cang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp tới nhận quà Tết.

Tại chương trình trao tặng quà Tết tại xã Mường Và, ông Hoàng Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Mường Và đã thông tin nhanh về tình hình địa phương: "Huyện Sốp Cộp được biết đến là địa phương nằm trong 161 huyện nghèo của cả nước. Mường Và là xã vùng cao biên giới, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với chiều dài là 15km.

Xã có dân số đông so với mặt bằng của toàn huyện. Tổng số hộ trên địa bàn xã là trên 2575 hộ với 11750 nhân khẩu. Xã có diện tích tự nhiên là 27.071 nghìn ha.

Số hộ nghèo trên địa bàn xã còn trên 39%. Xã có 5 dân tộc anh em sinh sống Mông, Thái, Khơ Mú, Lào, Kinh.

Bà con nhân dân xã Mường Và vô cùng vinh dự được Qũy Thiện Tâm và Soha.vn tới thăm, chúc tết, tặng quà nhân dịp Tết Canh Tý sắp tới. Thay mặt cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng bà con các dân tộc xã Mường Và xin chân thành cảm ơn đoàn từ thiện"

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 6.

ông Hoàng Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Mường Và trao tặng quà Tết từ Qũy Thiện Tâm và Soha.vn cho ông Lò Văn Sam (sinh năm 1948) ở bản Sổm Pói.

Cách Mường Và gần 30km, tại trụ sở UBND xã Mường Lạn, cán bộ xã và 250 hộ dân đã chờ để được nhận quà Tết.

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 7.

Chị Quàng Thị Un, dân tộc Khơ Mú ở Bán Khá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp hôm nay cùng bà con dân bản đi nhận quà Tết.

"Nhà mình cách đây hơn 45km, sáng nay mình với mấy chị em nữa dậy từ sớm để xuống đây (trụ sở UBND xã Mường Lạn - PV). Đi xa nhưng có quà Tết nên chúng mình vui lắm", chị Un chia sẻ hết sức mộc mạc.

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 8.

Chị Quàng Thị Un ở Bán Khá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, Sơn La.

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 9.

Ông Quàng Văn Đoàn - Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch HĐND xã Mường Lạn (ngoài cùng bên phải) trao quà Tết cùng đoàn từ thiện.

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 10.

Hoạt động trao quà Tết cuối năm của Qũy Thiện Tâm được chính quyền địa phương đánh giá rất cao và được xem là chương trình đáng chờ đợi nhất của người dân nghèo dịp Tết đến xuân về.

Thăm, chúc mừng và trao tặng quà Tết cho người nghèo vùng cao là hoạt động thường niên của Soha.vn nhiều năm nay. Hoạt động này luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Qũy Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup.

Năm nay, Qũy Thiện Tâm tiếp tục ủng hộ chương trình trao tặng quà Tết cho người nghèo vùng cao của tỉnh Sơn La do Soha.vn tổ chức.

Chương trình hướng đến chia sẻ, động viên bà con nhân dân còn khó khăn ở 6 xã thuộc 3 huyện Bắc Yên, Mường La, Sốp Cộp.

Qua 3 ngày làm việc, đoàn từ thiện đã trao tặng 1.500 suất quà Tết tới 1500 hộ nghèo của các xã Mường Và, Mường Lạn (huyện Sốp Cộp); Nậm giôn, Chiềng Công (huyện Mường La); Hua Nhàn, Chim Vàn (huyện Bắc Yên).

Tổng số tiền từ thiện đã trao 900 triệu đồng. Trong đó, mỗi phần quà trị giá 600.000 đồng bao gồm phong bì tiền mặt 500.000 đồng cùng 01 hộp bánh có giá trị 100.000 đồng.

1.500 suất quà Tết tỏa hương thơm thảo cùng hoa đào, hoa mận tại 6 xã đặc biệt khó khăn của Sơn La - Ảnh 13.

Mạnh Mường

NỔI BẬT TRANG CHỦ