• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

18 tháng tù treo cho kẻ dâm ô trẻ em: Liệu có “mở đường” cho những ông Thủy tiếp theo?

Thời sự 17/05/2018 07:38

(Tổ Quốc) -Nếu không có một bản án hợp tình, hợp lý, đủ thích đáng nhằm răn đe, nghiêm trị để những người từng có công trạng và tuổi đời tương đương với  bị cáo Thủy thấy được cái giá phải trả thì rất có thể là sự “mở đường” cho những ông Thủy đồi bại tiếp theo trong cuộc sống tồn tại.

Trước những vụ việc quấy rối tình dục, dâm ô trẻ em…  đã và đang xảy ra khiến dư luận vô cùng bức xúc thì sau phiên xử phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Dâm ô trẻ em” càng khiến cơn bức xúc dư luận dâng cao và tỏ ra mất niềm tin vào công lý.

Chúng ta vẫn từng nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” và luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. Thế nhưng, cuộc sống của trẻ em không phải màu hồng mà đâu đó còn có cạm bẫy từ người lớn. Vì thỏa mãn thú vui “bệnh hoạn” của cá nhân và trái với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức… họ sẵn sàng có hành vi dâm ô với trẻ em mà không cần biết hậu quả đối với những mái đầu non nớt đó sẽ như thế nào. Đã có đứa trẻ bị lạm dụng, bị quấy rối tình dục mà phát triển lệch lạc, trở thành vết sẹo dài ám ảnh, theo suốt cuộc đời, bị đánh cắp cả tuổi thơ trong sáng. Vì vậy, hơn ai hết, các bậc làm cha, làm mẹ đều không muốn con mình hay bất cứ đứa trẻ nào trở thành nạn nhân của những kẻ bệnh hoạn này, cũng như lên án mạnh mẽ, mong muốn công lý thẳng tay trừng trị tội phạm này.

Ảnh minh họa, nguồn: internet

Phải rất “khó khăn” - cả về nghĩa đen và nghĩa bóng mới đưa được kẻ dâm ô Nguyễn Khắc Thủy ra tòa. Bởi trước đó, khi bị nạn nhân, người nhà nạn nhân cáo buộc hành vi phạm tội, ông Nguyễn Khắc Thủy còn có hành vi thách thức và đe dọa gia đình nạn nhân nếu đâm đơn kiện. Những hệ quả nặng nề liên tiếp xảy ra với gia đình nạn nhân: bị đe dọa, tâm lý con không ổn định, việc kiện cáo mất thời gian chưa có dấu hiệu khả quan đã khiến gia đình nạn nhân suýt bỏ cuộc. Nhờ có sự chung tay của cộng đồng, trong đó có cả người nước ngoài, báo chí truyền thông… cuối cùng phải đến hơn 3 năm sau “yêu râu xanh” Nguyễn Khắc Thủy mới bị ra hầu tòa.

Tại phiên sơ thẩm vào tháng 11/2017, bị cáo Nguyễn Khắc Thủy bị tuyên 3 năm tù giam vì dâm ô 2 nạn nhân là trẻ em. Tại đây, Hội đồng xét xử nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận do bị hại là những trẻ em. Trong khi đó, bản thân bị cáo là người có học thức, tuổi đã cao nhưng vẫn phạm tội nên cần có một bản án nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội một thời gian.

Tuy nhiên, vào 5/2018, tại phiên xử phúc thẩm, tòa án lại chỉ tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng về tội "Dâm ô trẻ em". HĐXX đã chấp thuận một phần kháng cáo của bị cáo, đồng thời chấp nhận một phần bào chữa của luật sư. Trong phiên xử phúc thẩm lần này, HĐXX tuyên bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với một cháu, cháu còn lại thì không đủ căn cứ để chứng minh hành vi của bị cáo. Cùng với đó, do bị cáo trên 70 tuổi nên được coi là tình tiết giảm nhẹ.

Khoản 1 Điều 116 BLHS quy định: Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Như vậy, có nghĩa là bị cáo đã được hưởng những tình tiết để giảm án tại phiên phúc thẩm. Nhưng ngược lại với sự hân hoan vui mừng, khoan hồng của công lý, ngay khi bản án được tuyên, mọi tâm điểm chú ý cũng như sự bức xúc của dư luận lại không thể kìm nén được.

Kẻ phạm tội nhờ “tuổi cao”, “có cống hiến” trong quá khứ nên được giảm tội khiến nhiều người không thể không đặt câu hỏi rằng một người có học thức, đã lên chức ông, đã qua chức cha… đã từng bao bọc, nuôi nấng và thấu hiểu ấu thơ của một đứa trẻ lẽ nào lại phạm tội?. Lẽ ra, với tuổi của ông, với những kiến thức được học và tôi luyện trong những năm tháng phấn đấu miệt mài cống hiến, ông phải mẫu mực, là tấm gương sáng để dạy các cháu những điều hay lẽ phải. Vậy mà, ông đã gây ra nỗi đau đớn cho những tâm hồn trẻ  thơ trong sáng. Và, với tình tiết tuổi cao và cống hiến đó,  từ 3 năm tù giam được tuyên trước đó, không phải xuống 2 hay 1 năm tù giam mà chỉ có án treo.

Còn nhớ, trong một bộ phim đề cập đến đề tài ấu dâm của Hàn Quốc, đã kể lại người đàn ông đáng tuổi cha chú xâm phạm một bé gái. Trong cơn đau đớn và phẫn uất, cha của nạn nhân không chần chừ quyết tâm đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng. Và kẻ phạm tội đã thương lượng. Song, cuộc thương lượng không thành. Kẻ phạm tội đã cười khẩy và nói ra sự tính toán đầy ẩn ý rằng, dù mình ở tù mười mấy năm thì cuối cùng sẽ được ra tù trở về với cuộc sống, nhưng lúc đó nạn nhân cũng chỉ đôi mươi, và còn khá trẻ... Lời thoại phim thật đau đớn và chua xót, nó cho thấy sự bất công, kẽ hở để kẻ phạm tội có cơ hội tái phạm. Đó cũng là hồi chuông cảnh báo để pháp luật xem xét, không nương tay, cân nhắc tình tiết nào, trường hợp nào, tội phạm nào đáng được giảm án, đáng nhận được sự khoan hồng vốn nhân văn, nhân đạo của pháp luật.

Vì vậy, dễ hiểu vì sao bản án phúc phẩm dành cho bị cáo 78 tuổi Nguyễn Khắc Thủy tội Dâm ô trẻ em lại khiến dư luận sục sôi, không đồng tình và cả lo sợ. Để đòi lại công bằng, hiện đã có một số tổ chức gửi kiến nghị xem xét lại bản án.

Nếu không có một bản án hợp tình, hợp lý, đủ thích đáng nhằm răn đe, nghiêm trị để những người từng có công trạng và tuổi đời tương đương với  bị cáo Thủy thấy được cái giá phải trả, thì kiểu “giơ cao đánh phủi bụi” như bản án vừa qua rất có thể là sự “mở đường” cho những ông Thủy đồi bại tiếp theo trong cuộc sống tồn tại, sinh sôi và phát triển, trở thành mối đe dọa, lo lắng của biết bao mái ấm gia đình có con thơ.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ