• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

2 bức tranh ‘song sinh’ của danh họa Monet lần đầu tiên tái hợp

Văn hoá 23/05/2018 06:51

(Tổ Quốc) - Nhiều điều thú vị được hé lộ từ hai bức tranh 'song sinh' vẽ 'Vườn hoa tại Vetheuil' của danh họa Claude Monet đang trưng bày tại Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Hoa Kỳ ở Washington.

Lần đầu tiên kể từ sau khi ra đời hơn một thế kỷ trước, hai bức tranh sơn dầu vẽ vườn hoa của danh họa Claude Monet ở Vetheuil đã được đoàn tụ tại Washington.

Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia giới thiệu 2 tác phẩm nổi tiếng vẽ những bông hoa hướng dương, bao gồm bức họ đang sở hữu và bức tranh được ‘mượn’ từ Bảo tàng Norton Simon của California

Danh họa Claude Monet đã phải chuyển đến sống ở ngôi làng nhỏ, ngoại ô Paris, Pháp hồi năm 1878 với người vợ đau ốm Camille cùng hai người con trai trong tình trạng khó khăn về tài chính, dưới sự bảo trợ của gia đình Ernest Hoschede.

Giai đoạn này được xem như là thời kỳ đánh dấu sự ra đời những tác phẩm xuất sắc của ông trong Trường phái Ấn tượng Pháp. Monet vẽ liên tục và chỉ trong vòng 3 năm ông đã vẽ khoảng gần 300 bức tranh, bao gồm cả hai bản vẽ 'Vườn hoa tại Vetheuil' (The Artist’s Garden at Vetheuil) (1881).

“Đó là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của danh họa khi ông chuyển hướng sang vẽ phong cảnh và có cảm hứng với những thay đổi của thời tiết” - giám tuyển Phòng trưng bày Quốc gia về hội họa Pháp thế kỷ 19 Kimberly Jones nói trong một cuộc phỏng vấn.

Chuyên gia xem xét hai bức họa 'song sinh' đang trưng bày

Bức tranh phiên bản của Bảo tàng Norton Simon, được cho là bức vẽ mẫu cho người ‘bạn đồng hành’, đã được trưng bày giới thiệu ở nhiều nơi trên thế giới nhiều hơn ‘người anh em song sinh’. Còn phiên bản của Phòng trưng bày quốc gia là bức vẽ có hình con trai của Monet chơi với một chiếc xe kéo nhỏ.

“Trước khi đặt hai bức tranh này tái hợp trong cùng một không gian, chúng tôi vẫn tin rằng bức họa chúng tôi có chỉ là mô phỏng cho một bức tranh khổ lớn hơn”, trợ lý giám tuyển của Bảo tàng Norton Simon, Emily Talbot cho hay.

“Từ những gì liên quan tới hai bức họa này từng được giới thiệu trước đó đã khiến chúng tôi nảy ra ý định đặt chúng cạnh nhau trong cùng một không gian”.

Trong bức tranh của Bảo tàng Norton Simon, Monet đã vẽ bầu trời với màu xanh bạc để tạo sự tương phản cho bức tranh; còn trong phiên bản song sinh, bầu trời xanh hiện ra bởi hiệu ứng tạo từ sự dày mỏng của sơn dầu trên nền tranh.

Kết quả phân tích của phòng thí nghiệm bảo tồn nghệ thuật, Phòng Trưng bày nghệ thuật quốc gia tại Washington cho thấy rõ cả sợi lông từ cây cọ vẽ Monet sử dụng khi vẽ còn vương lại trên tác phẩm “The Artist's Garden at Vetheuil” (1881)

Kết quả phân tích này được Ann Hoenigswald- quản lý cấp cao về hội họa của Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia đưa ra sau nhiều tháng nghiên cứu tác phẩm. “Thời khắc tôi thấy được điều kỳ diệu này thật tuyệt vời”.

“Điều khiến tôi cảm thấy thú vị chính là sức mạnh của việc bóc tách tác phẩm. Bạn sẽ thấy được những lớp màu cũng như tốc độ đi màu của họa sĩ tại những vị trí trên bức họa, những sợi lông của cây cọ vẽ, thậm chí cả một chút màu lạc ở những vị trí này trên bức tranh”.

Mãi gần 10 năm sau đó, năm 1890, họa sĩ Monet mới bắt đầu vẽ những loạt tranh về các chủ đề chính như Nhà thờ Rouen, Tòa nhà Quốc hội Luân Đôn hoặc Hoa súng - vẽ vào các mùa hoặc vào những khoảnh khắc khác nhau trong ngày. Tiểu cảnh từ khu vườn có thể là “khởi nguồn cảm hứng ý tưởng trong tâm trí ông”- Kimberly Jones nói thêm.

Thùy My (theo scmp.com)

NỔI BẬT TRANG CHỦ