• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

2.500 tỷ đồng Công ty Alibaba chiếm đoạt của khách hàng đang ở đâu?

Kinh tế 23/09/2019 15:49

(Tổ Quốc) - Dư luận đang rất quan tâm số tiền mà Công ty Alibaba chiếm đoạt lên đến 2.500 tỷ đồng của 6.700 khách hàng.

Theo cơ quan điều tra, toàn bộ số tiền 2.500 tỷ đồng mà Công ty Alibaba chiếm đoạt được của hơn 6.000 khách hàng đã đem đầu tư vào các lô đất nông nghiệp để vẽ dự án "ma" và  chưa bán được.  Số tiền này còn được dùng để trả lãi cho khách hàng, chi trả cho bộ máy vận hành Alibaba và hệ thống các công ty con.

Cơ quan CSĐT xác định, Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Aibaba chính là chủ mưu vụ án lừa đảo này. Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo cho các người thân, nhân viên tin cậy thu gom đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh thành, tự vẽ ra là khu dân cư cao cấp để rao bán, lừa khách hàng. Nguồn tiền để duy trì hoạt động công ty, tiền thu gom đất là nguồn tiền khách hàng đóng vào để mua đất.

anh-em-ceo-dia-oc-alibaba-nguyen-thai-luyen-khai-ve-so-tien-2-500-ty-dong-1

Một loại hợp đồng mà khách hàng ký với địa ốc Alibaba. (Nguồn: VietnamNet)

Tổng cộng, các công ty con đã lừa 6.700 khách hàng để chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng. 

Khai báo về 'đường đi' số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân, Nguyễn Thái Luyện cho biết anh ta chỉ đạo cho người thân, nhân viên thân tín dùng số tiền khách hàng nộp để mua đất nông nghiệp ở nhiều nơi, cùng với đó, số tiền này cũng để dùng chi trả lãi suất cho khách hàng. 

Ban đầu, khách hàng được chào mời đầu tư mua đất với rất rẻ so với thị trường. Sau đó, công ty con của Alibaba đứng ra ký hợp đồng thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. 

Vừa qua, khám xét trụ sở Alibaba nằm trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức và các văn phòng giao dịch, trụ sở các công ty con... công an đã thu giữ 376 thùng tài liệu, hơn 9 tỷ đồng tiền mặt, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng đang được giám định, 3 xe ô tô các loại, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các khu đất ở nhiều tỉnh, thành.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ