• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

280 triệu người có việc làm “nhờ” 300 hợp tác xã lớn nhất thế giới

Kinh tế 06/07/2018 11:24

(Tổ Quốc) - Ông Ariel Guarco, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã quốc tế cho rằng, sự tăng trưởng không phải là điều quan trọng nhất mà quan trọng là phong trào này đã tiêu thụ, sản xuất và sử dụng các nguồn lực một cách thân thiện với môi trường và cộng đồng.

Ngày 7/7/2018, các thành viên hợp tác xã trên toàn thế giới sẽ kỷ niệm Ngày HTX quốc tế với khẩu hiệu “Phát triển HTX bền vững thông qua hợp tác”.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Liên minh HTX quốc tế khu vực Châu Á – TBD vào ngày 20/4/2017.  (Nguồn: chinhphu.vn)

Có thể nói, thông điệp của Ngày Hợp tác xã Quốc tế năm 2018 được chuyển tải rộng khắp là: Đến nay, không có phong trào kinh tế, chính trị và xã hội nào trên thế giới phát triển vững mạnh như phong trào hợp tác xã quốc tế.

Ở phong trào này, các hợp tác xã là địa chỉ tiêu thụ, sản xuất và sử dụng các nguồn lực của trái đất một cách thân thiện với môi trường và vì sự phát triển của con người và cộng đồng. Đây là lý do tại sao hợp tác xã là đối tác chính trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc. Cụ thể,  năm 2018 các hợp tác xã hướng tới thực hiện các mục tiêu số 6 về nước sạch và vệ sinh, mục tiêu số 7 về năng lượng sạch và chi phí hợp lý, mục tiêu số 11 về thành phố và cộng đồng bền vững, mục tiêu số 12 về tiêu dùng và sản xuất có chất lượng, mục tiêu số 15 về sự sống trên trái đất.

Ông Ariel Guarco, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã quốc tế đã từng phát biểu rằng: “Chúng ta đại diện cho 1,2 tỷ thành viên hợp tác xã. Không có phong trào kinh tế, xã hội và chính trị nào trên thế giới mà tuổi đời chưa đến 200 năm lại có thể phát triển vững mạnh như chúng ta. Nhưng sự tăng trưởng không phải là điều quan trọng nhất. Chúng ta đã tiêu thụ, sản xuất và sử dụng các nguồn lực mà hành tinh này mang lại cho chúng ta một cách thân thiện với môi trường và với cộng đồng. Đó là điều tại sao chúng ta là đối tác chính trong việc thực hiện Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc”.

Hợp tác xã bền vững là các hợp tác xã phản ánh sự tăng trưởng trong giới hạn về môi trường, xã hội và kinh tế. Với bản chất riêng có của mình, HTX đóng các vai trò như là các tổ chức kinh tế, HTX tạo cơ hội việc làm, kế sinh nhai và thu nhập cho thành viên và người lao động. Bên cạnh đó, HTX cũng được xem như là các doanh nghiệp lấy con người làm trọng tâm với mục tiêu xã hội, HTX góp phần vào sự bình đẳng và công bằng xã hội; các tổ chức dân chủ, HTX do thành viên kiểm soát và đóng vai trò đi đầu trong xã hội và cộng đồng địa phương.

Phong trào hợp tác xã quốc tế được hình thành cách đây gần 2 thế kỷ, có vai trò, vị thế và đóng góp to lớn trong phát kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia. Đây cũng là tổ chức lớn nhất đại diện cho phong trào hợp tác xã trên toàn thế giới với gần 3 triệu hợp tác xã, gần 1,2 tỷ thành viên của hơn 100 nước trên hành tinh, đảm bảo được đời sống cho hơn một nửa dân số thế giới. Chỉ tính riêng 300 hợp tác xã lớn nhất trên thế giới đã tạo ra việc làm cho ít nhất 280 triệu người, có doanh thu đạt khoảng 2,1 nghìn tỷ USD, tương đương với GDP của nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới như Italia.

Tại nhiều quốc gia, hợp tác xã còn đóng vai trò giảm khoảng cách giàu nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là các thành viên hợp tác xã.   

Trên thế giới hiện có khoảng 1,5 tỉ người là thành viên của các hợp tác xã và phấn đấu có 2 tỉ người tham gia hợp tác xã vào năm 2020. Với lực lượng đông đảo như vậy sẽ góp phần giúp các quốc gia và thế giới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng bày tỏ tin tưởng vào sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã quốc tế và Liên minh hợp tác xã khu vực trong việc giúp các hợp tác xã thế giới, trong đó có các hợp tác xã Việt Nam hoàn thành những kế hoạch, những mục tiêu cụ thể, lớn lao của phong trào hợp tác xã đến 2030, trong đó có việc hoàn thành 17 mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững tới năm 2030 đã được Liên Hợp Quốc thông qua…

Trong lần tiếp xúc gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đề nghị Liên minh Hợp tác xã khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Thế giới hỗ trợ các hợp tác xã Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh; thực hiện các dự án nhằm thâm nhập vào thị trường quốc tế và có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế; thúc đẩy kinh doanh bền vững thông qua chuỗi giá trị gia tăng các sản phẩm hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao và kiểm soát thị trường; xây dựng mô hình hợp tác xã xuyên quốc gia; đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho cán bộ các hợp tác xã Việt Nam trong khu vực, nhất là tác động của công nghệ trong hoạt động kinh doanh./.

Liên minh Hợp tác xã quốc tế (International Cooperative Alliance) được thành lập ngày 19/8/1895 tại thủ đô Luân Đôn nước Anh và tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại đây.

Đại biểu của Đại hội này là các Hợp tác xã đến từ Argentina, Australia, Belgium, England, Denmark, France, Germany, Holland, India, Italy, Switzerland, Serbia, và USA. Tại đại hội này, thành viên sáng lập thống nhất ICA có nhiệm vụ cung cấp thông tin, định ra những nguyên tắc, giá trị của Hợp tác xã trên toàn thế giới hợp tác trong vấn đề về thương mại toàn cầu.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ