• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

3 loại bệnh truyền nhiễm tăng nhanh, phụ huynh chú y trẻ trong độ tuổi này

Thời sự 03/10/2018 11:48

(Tổ Quốc) - Số ca trẻ nhập viện vì 3 loại bệnh truyền nhiễm là sởi, sốt xuất huyết và tay chân miệng vẫn tăng cao ở các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có TP HCM.

Qua hệ thống giám sát các loại bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, từ ngày 21/9 – 29/9, trên địa bàn TP ghi nhận 587 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Dù con số này có giảm 16% so với trung bình của 4 tuần trước nhưng bệnh vẫn ở mức cao. Số ca bệnh tích lũy tới thời điểm này là 12.963 ca.

Bệnh tay chân miệng có 347 ca mắc bệnh, tăng 49% so với trung bình của 4 tuần trước. Tổng số ca tới thời điểm này là 3.568.

Trẻ cấp cứu vì bệnh tay chân miệng ở bệnh viện nhi đồng 1

Bệnh sởi cũng tăng vọt từ 17 ca lên 32 ca, số ca bệnh tích lũy từ đầu năm đến nay là 111 trường hợp. Nếu thời điểm đầu năm, số ca bệnh chỉ xuất hiện lẻ tẻ ở các quận huyện thì đến đầu tháng 10/2018, bệnh sởi đã bao phủ toàn bộ 24 quận huyện của thành phố. Các quận huyện có nhiều ca mắc bệnh là Thủ Đức, quận 12, Tân Phú, Bình Tân.

Cách bảo vệ trẻ trước bệnh truyền nhiễm

Trung tâm Y tế Dự phòng nhận định, trong 3 tuần qua trên địa bàn thành phố các bệnh truyền nhiễm đặc biệt là tay chân miệng và sởi đang tập trung vào nhóm trẻ nhỏ tuổi.

Để bảo vệ con trẻ trước sự tấn công của các loại bệnh nguy hiểm trên, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố khuyến cáo các bậc phụ huynh, người trông giữ trẻ, các nhóm trẻ gia đình, trường mầm non cần thực hiện nhiều biện pháp phối hợp.

Phụ huynh nên chú ý tới con trẻ trong giai đoạn các bệnh truyền nhiễm đang vào mùa

- Với bệnh tay chân miệng: thường xuyên rửa sạch bàn tay của trẻ và người giữ trẻ bằng nước và xà phòng; che miệng, che mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, bỏ khăn giấy vào thùng rác, rửa tay ngay sau khi thực hiện các thao tác trên; vệ sinh đồ chơi của trẻ hàng ngày bằng nước và xà phòng, sử dụng dung dịch khử khuẩn (chloramin B, nước javel) ngâm rửa đồ chơi của trẻ hàng tuần.

Nếu trẻ có triệu chứng sốt cao, nổi mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, miệng phải đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, không cho trẻ đến trường, nơi đông người cho tới khi hoàn toàn hết bệnh.

Trẻ mắc tay chân miệng nếu có dấu hiệu giật mình, đi đứng loạng choạng, li bì, mê sảng… là những biểu hiện nặng, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện có chuyên khoa nhi để điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

- Với bệnh sởi: Ngoài những biện pháp rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, che miệng mũi khi hắt hơi… nếu thấy trẻ có triệu chứng sốt, ho, mắt đỏ, phát ban phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám.

Bệnh sởi đã có vắc xin chủng ngừa, phụ huynh cần chủ động đưa con em đi tiêm từ khi 9 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Những gia đình có trẻ dưới 5 tuổi nhưng chưa được tiêm sởi, tiêm chưa đầy đủ hoặc không nhớ đã tiêm hay chưa cần liên hệ với phường xã nơi cư ngụ để được tư vấn.

- Với bệnh sốt xuất huyết: cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường quanh khu vực sinh sống, trút bỏ nước, đậy kín hoặc lật úp các vật chứa để triệt tiêu môi trường sinh sản của muỗi gây bệnh. Mỗi gia đình cần sử dụng bình xịt côn trùng, kem chống muỗi, ngủ mùng thường xuyên để không bị muỗi chích.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ