• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

5 cặp đối lập: Già-trẻ, trắng-đen, nam-nữ, Dân chủ-Cộng hòa, Net/Blog-YouTube

Thời sự 02/12/2008 10:26

(Toquoc) - 5 điều khác thường trong cuộc vận động bầu cử tổng thống Mỹ 2008 so với 55 cuộc bầu cử trước đó sẽ thay đổi lịch sử chính trị đất nước này một cách sâu rộng và không thể đảo ngược.

(Toquoc) - 5 điều khác thường trong cuộc vận động bầu cử tổng thống Mỹ 2008 so với 55 cuộc bầu cử trước đó sẽ thay đổi lịch sử chính trị đất nước này một cách sâu rộng và không thể đảo ngược.

Lịch sử chính trị Mỹ, trước hết là chính trị bầu cử, vĩnh viễn thay đổi kể từ mùa bầu cử 2008 này, dù ai thắng ai thua. Cuộc vận động bầu cử tổng thống này chí ít có 5 điều khác thường.

Một thượng nghị sĩ 72 tuổi tại vị 20 năm ở Capital Hill chọi với một thượng nghị sĩ kém mình hơn một giáp chưa qua hết khóa đầu ở Thượng viện. Tuổi trẻ tất nhiên sung sức. Nhưng viên cựu phi công Hải quân Hoa Kỳ thực dẻo dai đáng khâm phục, với các hành trình dọc ngang nước Mỹ, diễn thuyết từ sáng đến tối với bầu nhiệt huyết và đầu óc minh mẫn. John McCain, người đầy thương tích, lấy đâu ra sức lực như vậy? – Phụng sự đảng, đất nước và thực hiện giấc mộng Nhà Trắng!

Một người da màu, mang họ tên gốc Phi đầy khác biệt với truyền thống chính trị Mỹ hơn 200 năm qua, khi người vào Nhà Trắng là các quý ông mang họ tên “John”, “Ronald”, “Richard”, “George”…, đọ sức với nhà chính trị da trắng con ông, cháu cha lâu đời nước Mỹ. Cuộc đọ sức này là thành tựu của công cuộc giải phóng nô lệ dưới sự lãnh đạo cuả Abraham Lincoln những năm 1860 và của phong trào đấu tranh cho bình đẳng chủng tộc do Mục sư Luther King dẫn đầu những năm 1960.

Ban đầu là Hillary Clinton, tiếp đến là Sarah Palin - 2008 là năm phụ nữ Mỹ lên ngôi quyền lực. Đó là thành tựu của cuộc đấu tranh bình đẳng giới diễn ra hàng trăng năm ở Mỹ. Phải kể đến cuộc Cách mạng tháng Mười Nga trao cho phụ nữ quyền phổ thông đầu phiếu đã thúc đẩy các nước phương Tây lần lượt ban hành quyền bình đẳng nam nữ trong bầu cử và tranh cử.

Không lĩnh vực nào cần sự kiên nhẫn như việc theo đuổi quyền lực chính trị. Như các cụ nhà ta từng nói “Có chí làm quan” mà. Bà Palin dù thắng hay bại lần này, sẽ còn xuất hiện trên sân khấu chính trị đẳng cấp cao nhất ở Mỹ. Nếu không phải 2012 thì 2016, ngôi sao này còn tỏa sáng. Bà có những phẩm chất vượt trội để đại diện cho phái hữu của đảng Cộng hòa và phụ nữ Mỹ.

Cuộc đấu tranh giữa hai đảng chính trị lớn nhất nước Mỹ Dân chủ và Công hòa trong mùa bầu cử này cũng có nhiều điểm khác biệt. Chúng phản ánh sự xung đột giữa quan niệm, lợi ích và chính sách giữa những người tự do/trung hữu với bảo thủ mới/cực hữu. Giữa thay đổi với nguyên trạng.

Ngoài ra, điều làm cho cuộc vận động bầu cử tổng thống Mỹ lần này khác hẳn với 55 cuộc bầu cử tổng thống trước đó, là việc sử dụng đại trà các phương tiện và công cụ mà công nghệ thời đại thông tin tạo ra. Đức Giáo hoàng John Paul VI từng kêu gọi các giáo đồ tận dụng internet - điều mà “Chúa mang lại”, để thực hiện sứ mệnh của Thiên chúa. Ở Mỹ, 2004, trưởng ban vận động bầu cử đảng Dân chủ Howard Dean được xem là người đầu tiên khai phá internet, thư điện tử để quyên tiền và đăng ký bầu cử. Barack Obama đã sử dụng ở tầm cao mới text messages, YouTube, Blogs… Blogs chưa xuất hiện 2004, lần này có vai trò đặc biệt trong tung tin đồn nhảm, cũng như thảo luận chính trị nghiêm túc. Text messages trở thành lợi khí khi nhiều gia đình Mỹ không dùng điện thoại cố định. TNS McCain không biết dùng internet. Hình như cả Tổng thống Bush cũng vậy (xin cải chính, nếu tôi nhầm). Barack Obama thuộc về thời đại thông tin. Tất nhiên, nếu thiếu con người am hiểu và đầu óc tổ chức hiện đại, công nghệ không thể tạo ra những biến đổi và thúc đẩy sự tiến bộ lịch sử.

Và, kể từ hiện tượng Barack Obama 2008, một biển thay đổi đang thẩm thấu vào đời sống chính trị Mỹ, văn hóa chính trị Mỹ, cách thức vận động bầu cử Mỹ. Nó sâu rộng đến mức, xét ở các khía cạnh chính trị/kỹ thuật như phân tích trên đây, khó lực lượng nào có thể quay ngược bánh xe lịch sử tại đất nước này. /.

NỔI BẬT TRANG CHỦ