Giải pháp cho đô thị thông minh tại triển lãm Smart City Asia 2020 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào Tháng 9/2020

Bình An | 15-07-2020 - 10:33 AM

(Tổ Quốc) - Chip kiểm soát tuổi thọ cây xanh, camera "đếm người" để đề xuất phương án tránh tắc đường… là một vài giải pháp cho đô thị thông minh được trình diễn tại diễn đàn và triển lãm Smart City Asia 2020 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào Tháng 9/2020.

Diễn đàn và Triển lãm Smart City Asia 2020 diễn ra từ ngày 3/9 - 5/9, do Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Exporum tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TPHCM, được kỳ vọng sẽ là tiền đề để xây dựng những sự kiện thường niên về đô thị thông minh trong khu vực.

Chia sẻ tại họp báo giới thiệu sự kiện, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, sự kiện lần này sẽ là dịp để những chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ, giới thiệu các kinh nghiệm về chiến lược xây dựng định hướng, đưa ra các giải pháp, mô hình và công nghệ triển khai đô thị thông minh. Từ đó có thể giải quyết các bài toán đặc thù cho việc phát triển đô thị như giao thông, môi trường, chiếu sáng, quản lý đô thị, quản lý dân cư…

Đồng thời, sự kiện là dịp để các cơ quan quản lý nắm bắt được xu hướng trên thế giới và nhu cầu thực tiễn để đưa ra chính sách phù hợp với sự phát triển đô thị thông minh của Việt Nam.

Triển lãm dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 200 gian hàng trưng bày đến từ 100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam...

Một vài giải pháp tiêu biểu tham gia triển lãm có thể kể đến chip kiểm soát tuổi thọ cây xanh, tránh tình trạng "chặt trước tính sau"; camera "đếm người" để đề xuất phương án tránh tắc đường; giải pháp thu phí không dừng…

5.000 lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành, lãnh đạo TPHCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế… bàn chiến lược xây dựng đô thị thông minh - Ảnh 1.

Đặc biệt, tại Triển lãm lần này, nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới - Tập đoàn Bosch Việt Nam sẽ giới thiệu các giải pháp và dịch vụ an ninh tòa nhà, hiệu suất năng lượng và tự động hóa tòa nhà bao gồm các danh mục sản phẩm như hệ thống video giám sát, cảnh báo xâm nhập, hệ thống báo cháy và âm thanh sơ tán... Với khoảng 9.000 cộng sự trên toàn cầu, Bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch đạt doanh thu hơn 2 tỷ Euro trong năm 2019.

Các hội thảo chuyên đề sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện với một số nội dung chuyên sâu như: Xây dựng và phát triển các hạ tầng nền tảng cho đô thị thông minh phù hợp với đặc thù của Việt Nam; An toàn và an ninh cho công dân trong đô thị thông minh; Công nghệ đột phá cho đô thị thông minh… Mục đích là tạo tiền đề thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong việc triển khai các dự án thành phố thông minh, tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số.

Smart City 2020 dự kiến chào đón sự tham dự của hơn 5.000 khách tham quan là các đại biểu gồm lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, các Bộ, Ban ngành Trung ương của Việt Nam; lãnh đạo các thành phố lớn tại Việt Nam và khu vực; lãnh đạo các doanh nghiệp, các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam cũng như các nhà đầu tư, chủ dự án trong nước và quốc tế.

Bà Nguyễn Bích Lan - Giám đốc Trung tâm hợp tác phát triển ICT - cho biết diễn đàn dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông... Bên cạnh đó, các lãnh đạo của Đà Nẵng, TPHCM (là đơn vị bảo trợ sự kiện), và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng được mời chia sẻ.

Trong khuôn khổ Smart City Asia 2020, các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ giao thương (business matching) cũng được tiến hành song song giữa các hình thức trực tuyến và gặp gỡ lãnh đạo thành phố, tham quan các đô thị thông minh kiểu mới của thành phố.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM