• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

6 công trình kiến trúc Hy Lạp cổ khiến lịch sử thay đổi

Du lịch 12/11/2016 06:00

(Tổ Quốc) - Những công trình kiến trúc tiêu biểu được Unesco công nhận và được xem như là các công trình kiến trúc tham chiếu cho các thế hệ kiến trúc sư tương lai.

Thế giới hiện đại ngày nay được thừa hưởng nhiều thành quả từ thời Hy Lạp cổ đại như Thế vận hội Olympic, y học phương Tây, nền dân chủ... Riêng trong lĩnh vực kiến trúc, nhiều ý tưởng lớn cũng lấy ý tưởng từ các công trình kiến trúc Hy Lạp cổ. Nền văn minh cổ đại trên đất liền, trên các đảo của Hy Lạp và những khu vực khác dọc Địa Trung Hải, từ Slovenia ngày nay tới phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ… là nơi có những công trình kiến trúc được lựa chọn như những công trình kiến trúc tiêu biểu của nhân loại. Kiến trúc Hy Lạp cổ đại đặc biệt chú ý đến tỷ lệ và sử dụng kiểu kiến trúc cột dọc và xà ngang, những thiết kế có cấu trúc đơn giản nhưng hoàn hảo và vẫn được tham chiếu trong các thiết kế hiện đại.

Cùng khám phá sáu công trình kiến trúc Hy Lạp tiêu biểu nhất còn tồn tại đến ngày nay như khu thành cổ Acropolis ở thủ đô Athens, Hy Lạp cũng như một số ngôi chùa ở Ý. Tất cả đều được hiện diện trên trang web di sản thế giới của tổ chức Unesco và được xem như là các công trình kiến trúc tham chiếu cho các thế hệ kiến trúc sư tương lai.

Khu thành cổ Acropolis là một tổ hợp kiến trúc được xây dựng vào thế kỷ thứ năm trước công nguyên trên đỉnh một ngọn đồi ở Athens, bao gồm các công trình lớn nhỏ như cổng Propylaea, đền Erechtheion, đền Athens Nike, đền Phathenon- thờ nữ thần Athena, được xem như là ví dụ tốt nhất của phong cách kiến trúc Doric. Một số kiến trúc sư và nhà điêu khắc đã góp phần xây dựng khu vực này như Iktinos, Kallikrates, và Pheidias.

Thành phố cổ Paestum (hay Poseidonia) được xây dựng khoảng 600 năm trước Công nguyên, nằm bên bờ biển miền Nam nước Ý. Ở đây, 3 công trình kiến trúc xây dựng theo trật tự Doric tiêu biểu được bảo quản rất tốt như đền thờ Hera, đền thờ Athena, và một ngôi đền Hera thứ hai (còn gọi là đền thờ Neptune hay Poseidon).

Thánh địa Delphi nằm trên sườn đồi của núi Parnassus Hy Lạp, đây là địa điểm thờ cúng tôn nghiêm quan trọng nhất thế giới cổ đại. Khu Delphi gồm đền thờ thần Apollo xây dựng từ năm 510 trước Công nguyên, Kho tàng Athens, khu đền thờ  Athena Pronaia (gồm các kiến trúc vòng tròn Tholos), nhà hát, đấu trường.

Đảo Delos, theo thần thoại Hy Lạp thì đây là nơi các vị thần Apollo và Artemis được sinh ra. Khu di tích cổ đáng chú ý bởi những ngôi nhà cổ được xây dựng rất cẩn thận, đền thờ Apollo và khu tượng sư tử đá.

Trên những trang game mô phỏng thời cổ đại , thung lũng Olympia, nằm trên bán đảo Peloponnese, gồm nhiều công trình quan trọng như đền thờ của Hera, đền thờ của Zeus, Philippeion, Bouleuterion, một sân vận động và đấu trường.

Đền thờ Apollo Epicurius được xây dựng ở vùng núi Bassae, thuộc vùng Aracadia, Hy Lạp cổ đại. Lối kiến trúc là sự phối hợp giữa phong cách Archaic và Doric, khu đền thờ cũng bao gồm cả những cột đá cổ nhất của lối kiến trúc Corinth.

Nhật Anh (theo ArchitecturalDigest)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ