• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

65% ý kiến đại diện doanh nghiệp tư nhân muốn Chính phủ “hành động”

Kinh tế 31/07/2017 10:10

(Tổ Quốc) - Trước ý kiến thăm dò “doanh nghiệp mong muốn điều nào nhất trong thông điệp của Chính phủ: Liêm chính, hành động, kiến tạo? Không bất ngờ khi có tới 65% ý kiến đại diện của doanh nghiệp tư nhân bày tỏ mong muốn Chính phủ hãy “hành động”.

Sáng nay (31/7), trong bầu không khí thân thiện và gần gũi, Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2 năm 2017 đã diễn ra. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tư nhân trực tiếp chia sẻ những mong muốn, những “khúc mắc” đối với Chính phủ.

Thủ tướng: Doanh nghiệp tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế

Mở đầu chương trình với chuyên đề 1: “Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị Quyết Trung ương 5”, một cuộc thăm dò đã được nêu ra với nội dung “doanh nghiệp mong muốn điều nào trong thông điệp của Chính phủ: “Liêm chính, kiến tạo và hành động?”

Kết quả, không bất ngờ khi có tới 65% ý kiến mong muốn một Chính phủ “hành động”.

Theo kết quả thăm dò tại Diễn đàn về dự đoán GDP năm 2017, có 26% ý kiến doanh nghiệp cho rằng GDP năm 2017 sẽ đạt trên 6,7%; 38% doanh nghiệp cho rằng GDP năm 2017 sẽ đạt từ 6.5% – 6.7%; 36% doanh nghiệp cho rằng GDP năm 2017 sẽ đạt thấp hơn 6.5%

Chia sẻ về điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, muốn có hành động phải nhìn vào tương lai, phải có niềm tin.

Thủ tướng nêu quan điểm khi dẫn lời Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2014 rằng, Việt Nam đang nắm giữ tương lai tươi sáng nhờ vào các lãnh đạo, doanh nghiệp tư nhân, người dân cũng như vị trí địa lý của các khu vực kinh tế.  Các yếu tố trên nếu kết hợp chặt chặt chẽ với nhau sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp.

“Doanh nghiệp tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng hướng. Tôi hoan nghênh vì thăm dò vừa rồi của doanh nghiệp là chọn hành động. Lần này chúng tôi cũng đặt hành động là phát triển kinh tế tư nhân.

Không ngày nào Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp để tìm hiểu các khó khăn từ khối doanh nghiệp tư nhân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về môi trường kinh doanh, Thủ tướng cho rằng, thời gian qua đã cho thấy những xu hướng cải thiện rõ nét.

“Chìa khoá cho tăng trưởng của Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân. Những gì tư nhân làm tôt thì nhà nước nên tạo điều kiện cho tư nhân làm. Nhân hội nghị quan trọng, này, tôi nhắc lại:  “20 năm sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm được hơn là những gì bạn đã làm. Vì thế, khối kinh tế tư nhân hãy nhổ neo ra khơi mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng khích lệ.

Trong phần thảo luận này, đại diện khối doanh nghiệp tư nhân đã đặt một số câu hỏi đối với Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã đặt ra câu hỏi về cải cách hành chính, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình nêu vấn đề về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình nêu vấn đề về giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Trước những vấn đề đặt ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2016, cả nước có 110.100 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 891 nghìn tỷ đồng, tăng 16,2% về số lượng, con số này trong 6 tháng đầu năm 2017 là 61.000 doanh nghiệp… chứng tỏ môi tường đầu tư của Việt Nam đã được cải thiện, luật pháp cũng được cải thiện...Đánh giá của thế giới cũng cho thấy, Việt Nam tăng 9 bậc về môi trường đầu tư năm 2016.

Dù vậy, Thủ tướng cũng nhìn nhận vẫn còn nhiều vấn đề bất cập như: chi phí bến bãi, lãi vay, chi phí giao thông vận tải... Nhận thức được vấn đề này, Chính phủ tiếp tục  thúc đẩy mạnh mẽ hơn các giải pháp nhằm giảm chi phí để tăng hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp.

“Một trong những giải pháp là yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất. Các chi phí như: chi phí BOT, bảo hiểm... sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới để tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Về vấn đề thủ tục hành chính, những những gì Việt Nam đã cam kết ở ASEAN thì sẽ tiêp tục thực hiện nghiêm túc. Chúng ta sẽ tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính tốt hơn”./.

 Nhóm PV

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ