• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

8.382 tỷ đồng trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần

25/07/2011 14:51

(Toquoc)-Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án cứu trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011-2020.

(Toquoc)-Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án cứu trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011-2020.

Với tổng kinh phí dự kiến của Đề án 8.382 tỷ đồng, mục tiêu cụ thể của Đề án này là 90% số người tâm thần có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và số người tâm thần lang thang được phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở bảo trợ xã hội; 90% số người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần, người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác.

Bên cạnh đó, 100% gia đình có người tâm thần, 70% người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần được nâng cao nhận thức về trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần dựa vào cộng đồng. Hình thành các nhóm cán bộ, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội kết hợp với nhân viên y tế trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần tại xã, phường, thị trấn có đông đối tượng.

Ngoài ra, một trong các hoạt động quan trọng của Đề án là xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần. Cụ thể, sẽ đầu tư xây dựng ít nhất 3 cơ sở bảo trợ xã hội khu vực; xây mới khoảng 20 cơ sở bảo trợ xã hội tại những tỉnh, thành phố có đông đối tượng để chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần.

Trong giai đoạn 2011-2015 sẽ hỗ trợ xây dựng thí điểm tối thiểu 10 mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí. Sang giai đoạn 2016-2020 hỗ trợ nhân rộng mô hình tới quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có đông đối tượng để cung cấp dịch vụ trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng cho những người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần.

Một hoạt động quan trọng khác là truyền thông, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần./.

L.Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ