9 đầu việc brand manager cần quan tâm trong 2021

Ánh Dương | 04-12-2020 - 17:17 PM

(Tổ Quốc) - Cuối năm là dịp quan trọng để Brand Manager/ Marketer nhìn lại và lên định hướng cho năm 2021. Trải qua 2020 đầy biến động, giờ là lúc vươn mình phát triển. Dưới đây là Checklist 09 đầu việc quan trọng giúp định vị và phát triển thương hiệu.

Nhìn lại năm 2020, Theo khảo sát số liệu Báo Chính Phủ, có trên 80% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực do đại dịch. Doanh nghiệp gặp khó khăn chưa từng có, việc tiết giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu. Việc thu hút khách hàng khó khăn, hoạt động Marketing đắt đỏ và không hiệu quả đòi hỏi Nhà quản lý, CMO, Marketer phải thích nghi không ngừng.

Đứng trước thực trạng như vậy, Doanh nghiệp cần tập trung vào yếu tố cốt lõi. Trả lời câu hỏi "nên làm gì trước", "đâu là hoạt động cốt lõi trong xây dựng thương hiệu" là ưu tiên hàng đầu. Bài viết này cung cấp tới Brand Manager / Marketer góc nhìn về ưu tiên xem xét trong kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu chuẩn bị cho 2021 - Năm đột phá thương hiệu, vươn đà thành công.

Brand Audit

Brand Audit (Kiểm toán thương hiệu) là quá trình kiểm tra định vị doanh nghiệp trên thị trường, so với đối thủ cạnh tranh và đánh giá mức độ hiệu quả chiến lược kinh doanh. Do vậy, Brand Audit có thể coi là bước đầu tiên để doanh nghiệp đánh giá vị thế và hiện trạng thực tế.

Bằng dữ liệu nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, chân dung khách hàng, bối cảnh, chủ doanh nghiệp có thể xem xét định vị hiện tại còn phù hợp không? Từ đó, có phương hướng và chiến lược thương hiệu chuẩn bị cho 2021.

Rà soát định vị thương hiệu

Đối với định vị thương hiệu: Bạn cần rà soát thương hiệu hiện diện trong tâm trí khách hàng thế nào? Khách hàng nhớ nhất điều gì về thương hiệu? Baần điều chỉnh gì? Ngoài ra, bạn cần đảm bảo định vị thương hiệu sát với mục tiêu kinh doanh trong tương lai ngắn và dài hạn.

Rà soát Brand Portfolio

Tiếp theo, đối với doanh nghiệp có nhiều sản phẩm dịch vụ thì Brand Portfolio là thứ không thể thiếu. Portfolio được hiểu là Kiến trúc thương hiệu. Tức là mối quan hệ thương hiệu Mẹ con hay ngang bằng.

Trong trường hợp, doanh nghiệp cần tận dụng nguồn lực từ thương hiệu mẹ, tiết kiệm chi phí Sales và Marketing, thì việc tạo thương hiệu con nên được cân nhắc. Ngược lại, doanh nghiệp cần tạo dựng thương hiệu mới, có bản sắc, cá tính, khác với thương hiệu đã có, kiến trúc thương hiệu ngang bằng được ưu tiên sử dụng.

Quản trị cơ cấu thương hiệu là cơ sở doanh nghiệp nhất quán từng "điểm chạm" với khách hàng. Xem xét thương hiệu truyền thông đã hiệu quả hay chưa? Còn thiếu sót nào cần điều chỉnh để đảm bảo tốt công tác truyền tải thông điệp tới khách hàng.

Rà soát bộ nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) đến từ: đặt tên thương hiệu, Logo và symbol, màu sắc, font chữ, định dạng, ứng dụng văn phòng, trang phục nhân viên, nhận diện tại điểm bán,... Một nhận diện tốt giúp thương hiệu tạo ấn tượng sâu sắc với nhận thức khách hàng, giúp họ phân biệt thương hiệu so với đối đối thủ cạnh tranh.

9 đầu việc brand manager cần quan tâm trong 2021 - Ảnh 1.

Bộ nhận diện ấn tượng dễ dàng chạm đến "trái tim" người dùng hơn

Tối ưu sử dụng logo doanh nghiệp

Logo là tài sản bền vững theo doanh nghiệp theo thời gian, xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông. Từ brochure, tờ rơi, mạng xã hội cho đến bảng hiệu, standee, bao bì sản phẩm,… với tần suất liên tục, nhờ đó, Logo khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Việc rà soát lại Logo ở các nền tảng khác nhau là bước quan trọng, để chủ doanh nghiệp làm chủ thực sự doanh nghiệp của mình.

9 đầu việc brand manager cần quan tâm trong 2021 - Ảnh 2.

Khách hàng nhìn vào logo là có thể nhận ra doanh nghiệp

Marketing materials

Marketing materials được hiểu là các tài liệu tiếp thị, như tờ rơi, poster, catalog, hồ sơ năng lực, name card, phong bì thư. Các ấn phẩm này đạt mục tiêu gia tăng hiệu quả bán hàng, thu hút khách hàng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần tính toán tối ưu chi phí tài liệu tiếp thị.

9 đầu việc brand manager cần quan tâm trong 2021 - Ảnh 3.

Marketing materials tạo ấn tượng chuyên nghiệp với khách hàng

Truyền thông nội bộ

Mỗi nhân viên là một "Đại sứ thương hiệu". Truyền thông nội bộ là cách để doanh nghiệp gắn kết sức mạnh nội tại từ bên trong bao gồm: Sổ tay nhân viên, Sổ tay văn hóa,Tạp chí nội bộ, Website tuyển dụng, Video tuyển dụng,... Chính những chi tiết này, giúp doanh nghiệp "ghi điểm" với chính đội ngũ doanh nghiệp mình.

Website & digital identity

Một trong những xu hướng lớn nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu, là hệ thống nhận diện thương hiệu số (digital Identity).

Một website tốt gồm có 5 đặc điểm áp dụng như sau: tối ưu về mặt nhận diện (Brand Identity), chuẩn UX UI (đưa nội dung phù hợp với thói quen người tiêu dùng), chuẩn Sales (thuyết phục và nâng cao trải nghiệm của khách hàng), chuẩn Marketing (tạo Landing Page mới, checking đo lường người vào website), chuẩn SEO ( website chạy tốc cao, thông tin tốt phía Google đánh giá cao).

Hoạt động truyền thông

Hoạt động truyền thông là "vũ khí" của doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng được xác định gồm: đối tượng truyền thông, thông điệp truyền thông, ý tưởng lớn, câu chuyện thương hiệu,, kế hoạch truyền thông, kế hoạch Content Marketing.

Việc lập kế hoạch hoạch thực thi truyền thông phù hợp với định hướng chiến lược truyền thông thương hiệu đòi hỏi mang tính hiệu quả và dự đoán mọi tình huống có thể xảy ra.

9 đầu việc brand manager cần quan tâm trong 2021 - Ảnh 4.

Hoạt động truyền thông là "vũ khí" giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng

Trên đây là góc nhìn tổng quan để Nhà quản lý Thương hiệu/ Marketer có checklist ưu tiên trong kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu chuẩn bị cho năm 2021. Việc nâng cao chất lượng thương hiệu chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần nhất với khách hàng.

Là công ty hàng đầu về tư vấn chiến lược, thiết kế nhận diện thương hiệu, Sao Kim Branding đã và đang tạo ra sức mạnh và sinh khi khí cho hơn 5.000 khách hàng, nỗ lực góp sức mình vào sứ mệnh vì sự phát triển thương hiệu Việt.

Nguồn: Sao Kim Branding

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM