Bài 2: Hà Nội lo tắc đường vì xe không phù hiệu
22-11-2015 09:42

(Toquoc)- Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý cho dự thảo Quyết định ban hành kế hoạch triển khai việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (GrabCar).

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội lo ngại rằng, xe dưới 9 chỗ không phù hiệu gia tăng đột xuất, phá vỡ quy hoạch, ùn ứ giao thông.

Tăng đột xuất số lượng xe dưới 9 chỗ

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, bản chất của loại hình kinh doanh vận tải như của Công ty TNHH GrabTaxi chính là kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Ông Linh giải thích rằng, hợp đồng vận tải hành khách là hợp đồng văn bản, hợp đồng điện tử được giao dịch giữa hành khách với đơn vị vận tải trong đó giá cước vận tải là sự thỏa thuận giữa hành khách với đơn vị vận tải. Đối với hợp đồng điện tử theo đề án GrabCar thì giá cước vận tải là sự thỏa thuận giữa hành khách với đơn vị cung cấp phần mềm (Công ty TNHH GrabTaxi). Trong đó, đơn vị cung cấp phần mềm tự đưa ra mức giá cước, giá cước được quy định tương tự như loại hình vận tải hành khách bằng taxi, tự quy định thời gian cao điểm và thấp điểm.

"Điều này không phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng là phần mềm này hỗ trợ cho hoạt động vận tải của các đơn vị vận tải chứ không phải tham gia trực tiếp điều hành vận tải.

Bài 2: Hà Nội lo tắc đường vì xe không phù hiệu - ảnh 1
Hà Nội lo ngại xe dưới 9 chỗ không phù hiệu gia tăng đột xuất, phá vỡ quy hoạch, ùn ứ giao thông

Được biết, tới thời điểm này, số lượng xe taxi được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phù hiệu taxi Hà Nội là hơn 18.600 xe.

Tuy nhiên, theo ông Linh, thời gian qua trên địa bàn TP xuất hiện thêm một loại hình kinh doanh vận tải khách hợp đồng theo hình thức taxi với danh nghĩa cung cấp qua phần mềm ứng dụng. Việc này đã làm tăng đột xuất số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi đăng ký kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, tính đến ngày 11/11/2015, số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phù hiệu xe hợp đồng là hơn 2.300 xe. Tổng lượng xe ôtô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải (taxi + hợp đồng) trên địa bàn là 20.993 xe (chưa bao gồm số lượng phương tiện xin cấp phù hiệu xe taxi ở tỉnh ngoài về hoạt động tại Hà Nội).

Ông Linh cho rằng, nếu không quy định rõ số lượng xe hợp đồng thí điểm thì số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn theo hình thức taxi sẽ phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô càng tăng lên.

Cũng theo ông Linh, với văn bản 1850 ngày 19/10/2015 của Thủ tướng là cho phép thí điểm công nghệ GrabCar tại 5 TP trong cả nước chứ không quy định khống chế số lượng đơn vị thực hiện thí điểm.

"Do đó, trường hợp Bộ Giao thông vận tải chỉ giao cho Công ty TNHH GrabTaxi sẽ tạo sự không công bằng với các đơn vị taxi truyền thống mà có khả năng, điều kiện xây dựng phần mềm ứng dụng" - ông Linh nói và đề nghị Bộ Giao thông vận tải có quy định về điều kiện ứng dụng phần mềm quản lý chung, triển khai cho các doanh nghiệp.

Đề xuất khống chế xe ô tô dưới 9 chỗ

Đại diện Sở Giao thông vận tải đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu khống chế số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm này đồng thời ban hành các quy định về điều kiện ứng dụng phần mềm quản lý chung để triển khai cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện theo đúng chỉ đạo.

“Công ty TNHH GrabTaxi hỗ trợ phần mềm ứng dụng cho đơn vị vận tải kinh doanh chứ không tham gia vào việc trực tiếp kinh doanh vận tải,” ông Linh nói.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhận định về những mặt lợi ích của việc kinh doanh dịch vụ "taxi" sử dụng phầm mềm kiểu Uber/Grab cần căn cứ vào thực tế diễn ra, không nên nhìn nhận riêng từ một phía là lợi ích trước mắt của một số ít người, mà cần nhìn lợi ích chung, lâu dài.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, theo truyền thông, các nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Mỹ, Hàn Quốc… đều cấm loại hình dịch vụ này hoạt động.

Ông Quân đặt câu hỏi, tại sao ở các nước văn minh, có nền khoa học, công nghệ phát triển cao hơn Việt Nam rất nhiều lại không "hoan nghênh" phần mềm kiểu Grab/Uber, liệu nó có toàn ưu điểm hay không?

"Hiện trong nước cũng có nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng viết ra những phần mềm như vậy, thậm chí còn tiện ích hơn./.

Bài 3: Uber/Grab: Công ty không sai luật!

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại