Bài 3: "Chúng tôi không sai luật"
25-11-2015 06:20

(Toquoc)- Đại diện các hãng taxi Uber, GrabTaxi tại Việt Nam đều khẳng định, họ không làm sai luật, đây chỉ là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dịch vụ vận tải.

Thực tế, cũng khá nhiều ý kiến ủng hộ mô hình kinh doanh này, từ người dân tới nhà quản lý lẫn doanh nghiệp.

Mô hình mới mẻ

Theo lý giải của đại diện Uber tại Việt Nam, nhờ công nghệ, ứng dụng Uber có thể kết nối hành khách với các đối tác là những doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội và TP HCM. Hành khách giờ đây có thêm lựa chọn di chuyển an toàn, thuận tiện với giá cả hợp lý.

"Bằng cách sử dụng Uber, các đối tác vận tải của chúng tôi còn có thể tối đa hóa năng suất sử dụng đội xe của họ, thực hiện được nhiều chuyến đi hơn và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Đồng thời cho phép hành khách được hưởng mức giá công bằng hơn"- vị đại diện này chia sẻ.

Về việc điều chỉnh giá cước tự động, thông thường, các dịch vụ vận tải sử dụng các khung giá cước không đổi và tính theo đồng hồ đo cây số trong taxi hoặc được ấn định sẵn bằng hợp đồng cho thuê phương tiện.

Do vậy, khi nhu cầu gọi xe tăng cao, giá không tăng nên không thể khuyến khích có thêm nhiều xe để đáp ứng lượng khách đang nhiều. Điều này dẫn tới việc các hành khách phải chờ đợi lâu sau khi yêu cầu chuyến đi.

Giải thích của Uber cũng cho hay, thuật toán của hãng sẽ thấy được khi lượng khách yêu cầu xe đang nhiều hơn số xe đang sẵn có và điểu chỉnh giá chuyến đi để nhiều tài xế khác có động lực tham gia ứng dụng.

Lượng xe bổ sung này giúp làm ngắn lại thờ gian chờ đợi của hành khách và chở họ đến nơi cần đến. Một khi nhu cầu giảm hoặc lượng xe tăng đủ thì giá sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

Uber cũng cam kết, chỉ hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải có đầy đủ giấy phép đã đăng ký đầy đủ và được cơ quan chức năng công nhận. Đây là những công ty tuân thủ đầy đủ theo luật pháp hiện hành của địa phương.

Về vấn đề xe không có tem mào, Uber cam kết, tất cả các đối tác đã được cấp phép của hãng phải hoàn toàn tuân thủ quy định trong Nghị định số 86 của Chính phủ và Thông tư số 63 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo Uber, vì đây là mô hình kinh doanh còn khá mới mẻ nên cần có thêm thời gian để mọi người có thể nhìn nhận một cách đầy đủ và khách quan hơn những lợi ích mà công nghệ Uber đã và đang mang lại cho xã hội và người tiêu dùng.

"Uber đã có cuộc thảo luận với Bộ Giao thông Vận tải về việc sử dụng hợp đồng điện tử thay thế. Tất cả các hợp đồng, hóa đơn và thông tin hành khách đều đươc lưu trữ điện tử" - vị đại diện cho biết.

Bài 3:
Các công ty taxi kinh doanh theo mô hình tổng đài truyền thống hoàn toàn có thể học hỏi, ứng dụng CNTT

Trong khi đó, khẳng định lại một lần nữa, ông Nguyễn Trọng Đan, Giám đốc Truyền thông, Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam cho hay, hình thức kinh doanh vận tải GrabCar chỉ là giải pháp khai thác ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, vận hành xe hợp đồng điện tử.

Theo đó, xe hợp đồng điện tử được lắp thiết bị giám sát hành trình và có phù hiệu ‘xe hợp đồng’ theo đúng quy định của Nghị định số 86 và Thông tư số 63.

Ngoài ra, giá cước vận tải của xe hợp đồng điện tử cũng sẽ tương ứng với hiệu quả giảm chi phí quản lý truyền thống nhờ có việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Taxi truyền thống hoàn toàn có quyền xây dựng nền tảng công nghệ

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc ứng dụng CNTT là con đường bắt buộc và không có con đường lùi, với lĩnh vực dịch vụ vận tải cũng vậy. Doanh nghiệp nào ứng dụng, làm lợi cho dân thì cơ quan quản lý phải ủng hộ.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, khi quy định pháp luật chưa phù hợp thì tổ chức làm thí điểm. Sau khi làm tốt, được kiểm chứng, thì sẽ tạo hành lang pháp lý cho người làm ăn chân chính, mang lại lợi ích cho người dân.

"Các hãng taxi truyền thống hiện nay hoàn toàn có quyền tự xây dựng nền tảng công nghệ, giảm chi phí để cạnh tranh, không ai cấm cả. Tôi biết một số hãng taxi đã thay đổi những cũng có những hãng không muốn thay đổi, quản lý cồng kềnh và chỉ thực sự lo cho lợi ích của họ" - ông Hùng nói thêm.

Nhận định về việc ứng dụng các phần mềm này, ông Nguyễn Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam cho rằng, "dưới góc độ là một người sử dụng dịch vụ, tôi đánh giá GrabTaxi là một mô hình kinh doanh tuyệt vời vì nó giúp dịch vụ taxi văn minh, tiện lợi và an toàn. Giúp tránh việc đi nhầm "taxi dù", hạn chế việc bắt nhầm các hãng taxi chuyên chặt chém, không uy tín... cũng như hạn chế việc bị lái xe taxi móc túi"

Còn dưới góc độ của người làm công nghệ, ông Hùng cho rằng, Hiệp hội vận tải hoặc các công ty taxi kinh doanh theo mô hình tổng đài truyền thống hoàn toàn có thể học hỏi để tự xây dựng mô hình như của GrabTaxi hoặc hợp tác với họ để cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt hơn cho khách hàng.

Cũng theo quan điểm của ông Hùng, số chuyến phục vụ của GrabTaxi và các công ty công nghệ nói chung so với taxi truyền thống vẫn chiếm tỉ trọng rất nhỏ, do đó nó gần như không ảnh hưởng tới doanh thu hiện tại của các hãng taxi truyền thống.

Tuy nhiên, các công ty như Grabtaxi đang nỗ lực thiết lập một mặt bằng giá mới, thấp hơn, cho thị trường và đây mới là vấn đề khiến cho các hãng taxi phục vụ theo cách truyền thống đau đầu vì nó đe dọa lợi nhuận của các hãng trong tương lai.

"Hiệp hội vận tải và các hãng taxi nên nhìn nhận lại chất lượng dịch vụ của mình xem tại sao người dân ủng hộ GrabTaxi. Nếu hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp taxi truyền thống coi khách hàng là trung tâm, họ sẽ làm tốt công việc của mình, khi đó sẽ không có chuyện người dùng ồ ạt đổ sang GrabTaxi và GrabTaxi sẽ không thể trợ giá cho dịch vụ mãi. Mọi thứ sẽ sớm trở về điểm cân bằng" - ông Hùng nêu quan điểm./.

Trong buổi giao lưu tại báo Giao thông sáng 24/11 về chủ đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, dứt khoát các đơn vị kinh doanh taxi, hợp đồng hay các đơn vị kinh doanh vận tải khác sẽ chuyển đổi mô hình quản lý và phải ứng dụng CNTT vào quản lý để phù hợp với quy luật của thị trường.

“Mỗi một phần mềm có đặc thù riêng nhưng có mục đích chung của chúng ta là phục vụ vận tải với chất lượng tốt nhất. Nếu các đơn vị khác cũng đưa ra CNTT quản lý tốt như Grab hoặc hơn Grab và có ý tưởng ứng dụng trong vấn đề kinh doanh vận tải thì Bộ cũng xem xét và có thể đề xuất Chính phủ cho họ thực hiện thí điểm”- ông Thọ nói.

 

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại