Bí thư Thăng: Loại bỏ bảo kê, xe dù bến cóc, đẩy tiến độ dự án giao thông để đối phó ùn tắc
(Tổ Quốc) -Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy Sở GTVT thành phố trong ngày 13/12.
Gia Thanh - / Thứ Tư, ngày 14/12/2016 - 05:48
Bí thư Thăng: Loại bỏ bảo kê, xe dù bến cóc, đẩy tiến độ dự án giao thông để đối phó ùn tắc - ảnh 1Tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) luôn xảy ra ùn ứ vào giờ cáo điểm

Trước tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn ngày càng trở nên nặng nề, gây bức xúc dư luận, ông Đinh La Thăng đề nghị các sở ban ngành chức năng cần thẳng thắn nhìn nhận để tìm các giải pháp trước mắt và lâu dài cũng như xác định trách nhiệm cá nhân, đơn vị quản lý nhằm nâng cao năng lực quản lý, giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tính đến ngày 15/11, thành phố đang quản lý hơn 7,8 triệu phương tiện, chưa kể hơn 1 triệu phương tiện biển số các tỉnh hàng ngày lưu thông trên địa bàn. Ngoài ra còn có hơn 11.000 xe taxi, hơn 15.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ và 2.764 xe buýt hoạt động hàng ngày. Hiện, quỹ đất dành cho giao thông rất thấp, đến hết năm 2016 thành phố có hơn 4.000km đường giao thông, mật độ đạt 1,98km/km2. Trong khi đó, thành phố chỉ mới có gần 30ha dành bến bãi xe buýt, không có bến cho xe taxi.

Tính đến hết tháng 11/2016 trên địa bàn đã xảy ra 27 vụ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tốc độ lưu thông của phương tiện vào giờ cao điểm khu vực trung tâm thành phố chỉ đạt 19,3km/h, tại khu vực cảng Cát Lái (quận 2) đạt 29 – 30km/h và tại khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đạt 20,3 – 22,3km/h.

Còn theo ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), từ khi khi đưa vào khai thác, tốc độ phát triển hàng năm của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tăng 20 – 30%/năm. Mỗi ngày cao tốc phục vụ 35.000 phương tiện, cao điểm lên đến 55.000 phương tiện/ngày, vượt quá mức cho phép.

Liên quan đến vấn đề vận tải hàng không, ông Đỗ Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho hay năm 2016 ước tính lượng khách qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 32,6 triệu lượt (năm 2015 là 26,5 triệu lượt), riêng 10 ngày Tết nguyên đán 2017 sẽ có khoảng 1 triệu lượt hành khách. Do đó, tình trạng ùn ứ chắc chắn sẽ xảy ra.

Sau khi nghe báo cáo về thực trạng tình hình giao thông trên mọi mặt của thành phố, theo ông Đinh La Thăng,  trước mắt chính quyền thành phố phải rà soát lại quy hoạch và các văn bản pháp luật về hạ tầng đô thị, các giải pháp ngắn hạn và dài hạn đồng thời phân công làm rõ chức năng của từng cơ quan, đặc biệt là các quận huyện.

Song song đó, cần loại bỏ tình trạng bảo kê trong kinh doanh vận tải, xử lý dứt điểm nạn xe dù bến cóc, tăng cường hoạt động của các hãng xe taxi, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy, di dời bến xe miền Đông, miền Tây ra khu vực nội thành.

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, việc giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ có trách nhiệm của Sở GTVT mà còn phải cả các quận huyện, các đơn vị đóng trên địa bàn thành phố.

“Đối với việc lập lại trật tự lòng lề đường 159 tuyến đường trên địa bàn, nếu tình hình không chuyển biến cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu quận huyện”- ông Lê Văn Khoa nhấn mạnh.

Bí thư Thăng: Loại bỏ bảo kê, xe dù bến cóc, đẩy tiến độ dự án giao thông để đối phó ùn tắc - ảnh 2Giao thông cũng luôn hỗn loạn tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Liên quan đến tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Đinh La Thăng cho rằng cần tiến tới giải pháp thu phí tự động để tránh ùn ứ phương tiện và điều tiết lại tần suất bay của các hãng hàng không theo hướng tăng các chuyến không vào giờ cao điểm gắn với giảm sâu giá cước để thu hút người dân đi lại, tránh tình trạng dồn thời điểm.

Ngoài ra ông Đinh La Thăng cũng chỉ đạo UBND thành phố tiến hành rà soát, thu hồi quỹ đất sử dụng không đúng mục đích để dành cho hệ thống giao thông đô thị. Trong năm 2017 thành phố ưu tiên tập trung hoàn tất các thủ tục để khởi công, hoàn thành đưa vào sử dụng 6 công trình (nhu cầu vốn 1.380 tỷ đồng) giảm ùn tắc cho khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, 14 công trình cho khu vực cảng Cát Lái (nhu cầu vốn gần 5.000 tỷ đồng) và 55 dự án (nhu cầu vốn 32.200 tỷ đồng) cho khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố.

Phương án giảm nhiệt tại những điểm nóng ùn tắc giao thông, theo Sở GTVT trong năm 2017 sẽ nghiên cứu tổ chức 1 chiều lưu thông các cặp đường Cộng Hòa – Trường Chinh – Hoàng Văn Thụ, Phan Văn Trị - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Hàng Xanh, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh – Lê Văn Lương. Riêng khu vực trung tâm, Sở sẽ tổ chức 1 chiều cặp đường Trần Quốc Thảo – Lê Quý Đôn, cấm taxi dừng lưu thông theo giờ trên đường Lê Thánh Tôn và Lý Tự Trọng, cấm xe tải lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Tất Thành, tổ chức lưu thông một số tuyến đường theo phương thức lưu thông theo ngày chẵn, lẻ. 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại