Bộ Giao thông nói gì về quy hoạch ga Hà Nội?
(Tổ Quốc) -Bộ Giao thông, vận tải đã có văn bản góp ý đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận gửi UBND TP Hà Nội.
Thứ Tư, ngày 01/11/2017 - 08:34

Hạn chế ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp

Trong văn bản doThứ trưởng Nguyễn Văn Công ký cho hay, thống nhất về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ, đồ án được lập khá công phu... Tuy nhiên, văn bản này cho hay, khu vực ga Hà Nội và Vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng. Do vậy, đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động của Đồ án với quy hoạch chung của TP.

Ngoài ra, đồ án quy hoạch được xây dựng theo mô hình TOD hiện đã được nhiều đô thị trên thế giới áp dụng, nhằm gắn kết giữa giao thông công cộng (đặc biệt là đường sắt đô thị) với quy hoạch đô thị.

Bộ Giao thông nói gì về quy hoạch ga Hà Nội? - ảnh 1 Ga Hà Nội. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

"Tuy nhiên, mô hình này lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, do đó cần nghiên cứu, xây dựng chương trình phát triển đô thị một cách đồng bộ làm cơ sở định hướng quy hoạch cho các phân khu chức năng. Việc áp dụng mô hình TOD mới đề xuất tại khu vực ga Hà Nội, chưa hình thành được chuỗi kết nối để đánh giá được tính tổng thể và bảo đảm phát huy được hiệu quả của đồ án"- văn bản khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị, UBND TP Hà Nội căn cứ lộ trình thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển giao thông, vận tải của các lĩnh vực, nhất là lộ trình hoàn thiện mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và hệ thống giao thông công cộng tại khu vực ga Hà Nội để dự kiến lộ trình thực hiện Đồ án bảo đảm tính khả thi; hạn chế đến sinh hoạt và cuộc sống người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong khu vực quy hoạch.

Về mặt chi tiết, Bộ Giao thông, vận tải cho biết, hiện nay TP. Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông khi mật độ dân cư đô thị và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông chậm phát triển.

Trong khi, báo cáo mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25%, chưa nêu được nhu cầu giao thông của người dân tăng/giảm so với trước đây và so với các chỉ tiêu yêu cầu như mật độ đất dành cho giao thông; mật độ đường giao thông/1000 dân; mật độ đường giao thông/1km2, phương án tổ chức giao thông....

"Đặc biệt cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này là 220% so với nhiệm vụ được duyệt, và 120% so với hiện trạng; chưa tính toán kỹ lượng khách ra/vào khu vực đầu mối giao thông các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch nhất là khi hình thành các trung tâm thương mại tập trung tại khu vực này; chưa tận dụng, khai thác triệt để không gian ngầm khu vực ga Hà Nội"- Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Rà soát bố trí các bãi đỗ để đảm bảo nhu cầu dừng, đỗ

Bộ cũng đề nghị Hà Nội rà soát các số liệu điều tra khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông trên các tuyến đường trong khu vực quy hoạch cũng như các tuyến giao thông kết nối vùng quy hoạch với khu vực lân cận để đảm bảo liên thông vận tải toàn TP; phân tích tính toán kỹ về dự báo nhu cầu vận tải khu vực quy hoạch để đảm bảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, cũng như năng lực đáp ứng của các loại hình vận tải so với nhu cầu hành khách tham gia giao thông.

Đồng thời cần lưu ý, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, ga Hà Nội còn được xác định là ga của tuyến đường sắt tốc độ cao, vì vậy đề nghị cần nghiên cứu bổ sung dự báo lưu lượng hành khách của tuyến đường sắt tốc độ cao phân bổ cho khu vực quy hoạch.

Đồ án cần bổ sung các chỉ tiêu dự báo nhu cầu vận tải, làm rõ các công năng phục vụ cho tàu tốc độ cao, tàu đô thị và cho tàu của đường sắt quốc gia để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch...

Hà Nội cũng cần rà soát bố trí các bãi đỗ để đảm bảo nhu cầu dừng, đỗ; đề xuất phương án tổ chức hệ thống giao thông công cộng đảm bảo hợp lý, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của TP và đáp ứng nhu cầu đi lại của các khu đô thị.

Ngoài ra, Bộ này lưu ý Hà Nội lưu ý về không gian giữa chiều rộng các tuyến đường với chiều cao các tòa nhà và không gian sử dụng đất, nhất là các công trình dọc tuyến đường Lê Duẩn khi xây dựng các công trình hiện đại dọc theo đường Lê Duẩn.

Thêm nữa, khu vực ga Hà Nội có cốt cao độ thấp, thường bị ngập úng, vì vậy cần lưu ý quy hoạch các công trình ngầm, công trình thoát nước để chống ngập...

Mới đây, Hà Nội xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận do một công ty của Nhật lập. Theo đó, ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông, nơi hội tụ hoạt động của người dân thành phố. Trong khu vực đó có các tòa nhà thương mại cao 70 tầng. Dư luận đã có nhiều ý kiến phản đối đề án này./.

Thái Linh

 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
Ý kiến bình luận của bạn đọc (1)
Dồn Toa : (08:40, 02/11/2017)
Mục tiêu là giảm ùn tắc trung tâm thủ đô Hà Nội, cho nên nhiều cơ quan, trường đại học, viện nghiên cứu, bệnh viện còn phải chuyển dần ra khỏi nội đô mà Ga HN lại muốn xây to cao , đựng được nhiều hành khách, khách du lịch hơn nữa thì càng chống lại càng tắc. Thiếu gì vùng lân cận xây nhà ga to nhỉ????
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm