Bộ Giao thông “phản pháo” kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch, Đầu tư
10-09-2015 06:10

(Toquoc)- Ngày 9/9, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra thông cáo báo chí về tổng mức đầu tư và thời gian thu phí đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT.

Theo Bộ này, kết luận thanh tra mới đây của Bộ Kế hoạch, Đầu tư (KH&ĐT) đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; trong đó, có nội dung về xác định tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại, lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Thông cáo báo chí cho hay, đối với một số dự án BOT mà Bộ KH&ĐT tiến hành thanh tra, ngay sau khi có dự thảo và kết luận thanh tra, Bộ Giao thông đã có văn bản giải trình Bộ KH&ĐT và báo cáo Thủ tướng nhằm làm rõ cách xác định tổng mức đầu tư cũng như xác định giá trị quyết toán để điều chỉnh thời gian hoàn vốn dự án.

Về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng mức đầu tư các dự án BOT được lập bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu, có năng lực như TEDI, TEDIS, Tư vấn Trường Sơn. Tổng mức đầu tư được duyệt chỉ mới là giá trị đàm phán, xác định thời gian hoàn vốn ban đầu với Nhà đầu tư; quá trình thực hiện đầu tư, nhằm chuẩn xác giá trị thực tế thực hiện dự án, công tác thẩm tra dự toán được giao cho các đơn vị có năng lực kinh nghiệm như Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thực hiện.

Đồng thời Bộ Giao thông vận tải đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sắt, quản lý chặt chẽ giá thành, chất lượng tiến độ, đã thành lập các tổ thường xuyên rà soát trình tự thủ tục, dự toán các dự án BOT và đã có các văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện kết luận của các tổ rà soát.

“Theo quy định tại tất cả các hợp đồng BOT đã ký kết thì giá trị quyết toán cuối cùng được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới là giá trị để cơ quan có thẩm quyền và Nhà đầu tư ký kết hợp đồng điều chỉnh nhằm xác định thời gian hoàn vốn cho dự án” – thông cáo nêu.

Bộ Giao thông “phản pháo” kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch, Đầu tư - ảnh 1
Trạm thu phí Hoàng Mai trên tuyến đường dự án BOT Nghi Sơn-Cầu Giát - Nguồn: VnEconomy

Về kết luận xác định kinh phí đầu tư một số hạng mục trong tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại cho ngân sách, Bộ Giao thông vận tải đã dẫn quy định của Chính phủ và khẳng định, tổng mức đầu tư chỉ là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn; phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư. Thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình nên phần kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư và chi phí thực tế đầu tư không phải là thất thoát hoặc lãng phí và không thể khai khống tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí.

“Trong quá trình Kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán một số dự án BOT cũng đã ghi nhận nội dung này và không kết luận thất thoát hay gây thiệt hại cho ngân sách” - thông cáo viết.

Trước đó, theo kết luận thanh tra một số dự án BOT ví dụ dự án mở rộng đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4  - Tổng công ty 319 thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Trước đây, khi dự án này được lập bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thì chi phí chỉ khoảng 1.900 tỉ đồng. Khi được điều chỉnh theo hình thức đầu tư BOT, dự án này tăng thêm khoảng 1.200 tỷ đồng với quy mô nhỏ hơn./.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra công tác lựa chọn nhà đầu tư cho dự án còn nhiều bất cập, không rõ ràng và chưa phù hợp với quy định của pháp luật…/.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại