Bộ Giao thông xem xét, đề xuất giảm bớt mật độ trạm thu phí
20-05-2016 09:01

(Tổ Quốc)- Thông tin được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đưa ra chiều 20/5 tại tọa đàm trực tuyến “Minh bạch thu phí dự án BOT giao thông” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ thực hiện.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, việc đưa vào nhiều tuyến cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT hoạt động hiệu quả, tuy nhiên, thực tế kinh doanh vận tải thì phí chồng phí, vừa đóng phí trên đầu phương tiện lại đóng phí BOT, như đường 5.  Trạm phí bủa vây khắp tuyến nên đóng phí vận tải nhiều.

Ông Liên cho rằng, chủ trương đúng nhưng dồn nén, chưa phù hợp với sức mua của người dân. Thời gian tới khi tiến hành đầu tư phải tính tới hiệu quả với người dân, doanh nghiệp.

Bộ Giao thông xem xét, đề xuất giảm bớt mật độ trạm thu phí - ảnh 1
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, không phải làm cao tốc bằng mọi giá. Ảnh minh họa: Vietnamnet

"Theo mục tiêu đến năm 2020 có 2.000 km cao tốc. Chúng ta đề ra vậy nhưng không phải làm bằng bất cứ giá nào"- ông Liên nói.

Còn những vấn đề như xếp trạm chưa đủ khoảng cách 70km hay đoạn Hà Nội-Thái Bình có 100km mà 4 trạm thì từ từ sắp xếp lại.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thì nói: ông chia sẻ với doanh nghiệp khi xe chạy qua trạm thu phí.

Tuy nhiên, ông Trường vẫn giữ nguyên quan điểm như từ trước tới nay khi trả lời báo chí rằng, khi thực hiện phê duyệt dự án BOT, cơ quan chức năng đã cân nhắc đến thực hiện đúng quy định nhà nước, các trạm cách nhau 70km và mức tăng phí bảo đảm lộ trình.

Mặc dù vậy vậy, ông Trường cũng thừa nhận, việc này chưa thực hiện được một cách triệt để.

"Đoạn Hà Nội-Thái Bình, đi về Thái Bình có nhiều tuyến để đi, nếu đi qua cầu Tân Đệ thì qua đúng 4 trạm, doanh nghiệp vận tải không đi cao tốc có thể đi Quốc lộ 1 cũ thì không mất phí. Nếu đi đường cao tốc thì doanh nghiệp đổi lại được con đường rất nhanh, thuận lợi, đáp ứng được vận tải cao, hạng nặng"- ông Trường nói.

Ông Trường cho hay, việc rà soát lại phí BOT theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện. Trong tháng 6, sẽ có hội nghị tổng kết 5 năm đầu tư dự án bằng BOT. Các doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành góp ý cho việc đầu tư được - mất cái gì và cơ chế chính sách ra sao. Sau đó kiến nghị Chính phủ đầu tư BOT giai đoạn tiếp theo.

Đồng thời, Bộ rà lại mức thu các trạm thu phí hiện tại, có thể xem xét nhập các trạm thu phí lại với nhau, giảm bớt mật độ trạm thu phí…

"Những vấn đề đảm bảo nguồn thu cho trạm nhằm hài hòa lợi ích, giãn thời gian thu phí, mức thu thấp xuống, giảm mức thu cho phương tiện vận tải lớn, chuyên chở mạnh; tiến hành trước năm 2020 tiến tới thu tự động hết" - ông Trường nói.

Ông Vũ Khắc Liêm, Vụ phó Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay, Bộ Tài chính cũng đang rà soát các dự án BOT mà đang thu, xem xét rà lại mức phí, thời hạn các trạm thu phí.

Trên cơ sở đó phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đưa ra phương án cụ thể hơn…

Ông Liên đề nghị, nên xem xét giảm phí BOT theo lộ trình 3 năm một lần theo quy định nếu không không tạo ra đồng thuận của nhân dân và doanh nghiệp, không đúng với chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng hiện nay.

Về vấn đề nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT, ông Trường thì cho rằng, ngân sách rất khó nên việc mua lại phải thêm thời gian nữa, khi kinh tế tốt lên.

"Về mặt chủ trương, Bộ đã kiến nghị Chính phủ khi thu nhập bình quân đầu người tương đương khu vực thì đặt vấn đề mua lại trạm thu phí" - ông Trường nói.

Cùng quan điểm, ông Liêm cho rằng, vì ngân sách rất khó khăn nên Chính phủ có chủ trương thu hút mọi nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thứ BOT.

"Đặt vấn đề hiện nay mua lại trạm thu phí BOT thì ngân sách càng khó khăn thêm, đưa nợ công tăng cao nên đó là việc rất khó khăn" - ông Liêm nói./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại