Bộ trưởng Giáo dục trần tình việc tích hợp môn lịch sử
16-11-2015 09:21

(Toquoc)-Quốc hội dành ngày đầu tiên chất vấn (16/11) hàng loạt các Bộ trưởng, trưởng ngành về các vấn đề nóng. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời về việc tích hợp môn lịch sử đang được đông đảo cử tri và dư luận quan tâm.

Cũng trong chiều 16/11, nhiều câu hỏi hóc búa của đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn gửi tới các thành viên Chính phủ.

Trước khi đặt câu hỏi với người đứng đầu ngành GD&ĐT, đại biểu Lê Văn Lai, Quảng Nam đã chúc ông Phạm Vũ Luận không mắc sai sót bất cứ điều gì trong quá trình thực hiện cải cách giáo dục lần này.

Theo đại biểu Lê Văn Lai, dư luận xã hội đang xáo trộn tận tâm can về một vấn đề rất nhạy cảm đó là sự thay đổi cách giảng dậy bộ môn lịch sử, từ một môn học độc lập thành một môn học tích hợp. Đại biểu đến từ Quảng Nam muốn  Bộ trưởng nêu chính kiến của mình về vấn đề này, nhất là tính đúng đắn, tính ưu việt của nó?

Cũng liên quan đến môn lịch sử, đại biểu Lai chất vấn thẳng thừng: “Bộ trưởng có dự định gì hoặc hoãn thực hiện chủ trương thay đổi chương trình sách giáo khoa giảng dậy môn lịch sử trong trường phổ thông theo hướng thiết thực không? Nếu không dừng, không hoãn thì Bộ trưởng có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề”?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, môn lịch sử không bị coi nhẹ, Bộ khẳng định với dự thảo chương trình mới, môn học đó được coi trọng hơn.

"Hiện nay học sinh học 1,5 tiết lịch sử/tuần học, trong dự thảo lấy ý kiến, học sinh không học chuyên ban sẽ học bình quân 2,5 tiết/tuần, với học sinh phân ban khoa học xã hội, môn  lịch sử là 4 tiết/tuần" - ông Luận giải thích.

Ngoài ra, theo chủ trương tích hợp thì, các nội dung của môn lịch sử còn được lồng ghép vào môn Giáo dục công dân, văn học, địa lý, mỹ thuật, âm nhạc…

"Tôi lấy ví dụ, dạy cảm thụ về bài hát Câu hò bên bến Hiền lương, Xa khơi… nếu không gắn với lịch sử các cháu sẽ không rung động được để cảm thụ bài hát… Trong dự thảo không hề có ý không bắt buộc với môn lịch sử" - ông Luận lý giải.

“Không hề có ý không bắt buộc môn lịch sử, vấn đề là để riêng hay để tích hợp với các môn khác. Đó là chỗ cần thảo luận”, Bộ trưởng Luận nói.

Bộ trưởng Giáo dục trần tình việc tích hợp môn lịch sử - ảnh 1
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn (ảnh: Đức Anh)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời Bộ trưởng rằng: theo quan điểm của Bộ trưởng thì có bỏ môn ấy với tư cách một môn độc lập không? Trả lời câu này, Bộ trưởng Luận cho biết, Bộ đang lắng nghe rộng rãi ý kiến thảo luận, tiếp thu và làm việc với các cơ quan… Quan điểm của Bộ là tích hợp phải làm nhẹ chương trình. Bộ sẽ làm việc với các chuyên gia giáo dục và lịch sử để xem xét.

Phản biện lại vấn đề này, đại biểu Lai cũng từng là cựu thầy giáo- cho hay, việc tích hợp môn lịch sử thì thời lượng dạy và học chỉ là một yếu tố, còn yếu tố quan trọng như thày giáo nào dạy việc tích hợp, chuẩn bị của Bộ ra làm sao thì chưa thấy, do vậy nhân dân thiếu tin vào chủ trương này là có cơ sở.

Thứ nữa, hiện môn này được dạy một cách độc lập có hệ thống, có thầy giáo chuyên ngành theo truyền thống mà vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. "Vậy liệu rằng chuyển qua kiểu mới, việc dạy và học có đảm bảo nâng cao chất lượng môn lịch sử không? Cá nhân tôi thấy rằng khó" - đại biểu Lai nói.

Về ý kiến của đại biểu Nguyễn Thái Học, Phú Yên, liên quan tới áp lực kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH vừa qua, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, so với trước đây học sinh phải thi tối đa 12 môn thì nay chỉ còn 8 môn và thực tế, các em chọn thi phổ biến ở 5 môn. Việc này còn tiết kiệm cho cả công tác tổ chức, ra đề, chấm thi, thí sinh không phải về các thành phố lớn…

"Việc báo chí phản ánh cha mẹ căng thẳng như chơi chứng khoán, chúng tôi có số liệu thống kê rằng, con số trên tập trung ở khoảng 30 trường ĐH tốp đầu với trên 8% thí sinh dự thi. Đây không phải là hiện tượng phổ biến ở các trường và các cháu. Chúng tôi có số liệu chứng minh điều này" - ông Luận quả quyết.

Báo cáo tóm tắt việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Khóa XIII đến năm 2015 do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày cũng nhìn nhận còn có những việc triển khai chậm, chưa đạt yêu cầu, do cả bất cập trong cơ chế, chính sách và do cả triển khai chưa quyết liệt, chưa đồng bộ.

Ở lĩnh vực tài chính, cân đối ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, cơ cấu chưa hợp lý, chi thường xuyên lớn, bội chi còn cao, có lẽ không phải là những yếu kém mới xuất hiện.

Lĩnh vực kế hoạch- đầu tư, việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư công ở một số nơi còn chưa nghiêm, hiệu quả đầu tư công chưa cao.

Trong lĩnh vực xã hội, Chính phủ nhìn nhận là tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trung ương chưa được khắc phục căn bản, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều yếu kém;

Qua nhiều kỳ họp vẫn còn xảy ra nhiều vụ khiếu kiện đông người, nhất là liên quan đến đất đai, môi trường;

Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo. Việc đổi mới chế độ công vụ, công chức còn chậm, tinh giản biên chế còn khó khăn...

 

Song Đào

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại