Bộ trưởng Thăng bực dọc việc chậm sửa thông tư
16-10-2015 05:53

(Toquoc)- Ngày 15/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có cuộc họp với cơ quan liên quan về giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hội đồng Khoa học & Công nghệ Giao thông vận tải.

Tại đây, Bộ trưởng Thăng đã chất vấn lãnh đạo Vụ Vận tải về việc chậm trễ bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63 (năm 2014 về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ).

"Có người nói với tôi, xin một "lốt" xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 – 600 triệu đồng. Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến tôi đã chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Chỉ có sửa một điều trong thông tư này mà mãi không làm” - ông Thăng cho hay.

Bộ trưởng Thăng bực dọc việc chậm sửa thông tư - ảnh 1
Bộ trưởng Thăng cho hay, có thông tin xin một "lốt" xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 – 600 triệu đồng (ảnh: T.Xuân)

Trả lời nội dung này, đại diện của Vụ Vận tải cho hay, Vụ đã tham mưu và giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi Thông tư 63, trong đó có nội dung này trước ngày 15/11/2015…

Trong khi đó, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải thì việc sửa đổi thông tư này tối thiểu là 15 ngày. Một thành viên trong Tổ cố vấn của Bộ trưởng cho hay, nếu chỉ sửa một điều trong Thông tư theo trình tự rút gọn thì chỉ mất… 2 ngày.

Về nội dung này, ông Thăng yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến và các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Nếu nhiều đơn vị đăng ký thì tiến hành đấu thầu công khai.

Ông Thăng cũng yêu cầu Vụ Vận tải và các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, thay đổi cung cách làm việc; phải thực hiện ngay, quyết liệt các kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng, có khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phải kịp thời báo cáo Bộ trưởng. 

Ngoài ra, Vụ Vận tải còn phải báo cáo với Bộ về toàn bộ kiến nghị của doanh nghiệp tại các cuộc đối thoại doanh nghiệp diễn ra trong năm 2015. Trong đó nêu rõ lý do những kiến nghị đã được xử lý và chưa xử lý.

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh đã đề xuất Bộ giao Hiệp hội chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tổ chức tập huấn Thông tư 63 sửa đổi về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đồng ý với đề nghị của Cục Đăng kiểm về đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ cho ô tô vào một loại tem, đề xuất chế tài xử phạt với những đối tượng chậm nộp phí, để thực hiện nghiêm việc thu phí./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại