Bộ trưởng Thăng: Sẽ thay Cục trưởng nếu đường vẫn lún, nứt
Thứ Ba, ngày 03/06/2014 - 22:53

(Toquoc)- Tại cuộc họp về chất lượng công trình của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, tới cuối năm nay, chất lượng công trình không thay đổi, Cục trưởng sẽ phải điều chuyển đi nơi khác.

Nhà thầu quan tâm giá cả vật liệu

Thời gian qua, hiện tượng “hằn lún vệt bánh xe” trên mặt đường, dẫn đến lún nứt không chỉ xuất hiện tại Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là tuyến đường chỉ vài ngày sau khi rầm rộ thông xe, dư luận đã ngạc nhiên vì đường xuất hiện nhiều vệt lún sâu từ 3-7cm, rạn vỡ mặt đường.

Tại cuộc họp khẩn về chất lượng công trình của Bộ Giao thông vận tải sáng 3/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Đại Dương - chủ đầu tư dự án này đã giải trình về việc xuất hiện, quá trình xử lý, khắc phục lún, nứt.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải Trần Xuân Sanh cho biết: các công trình giao thông qua thẩm định thời gian qua cho thấy, vật liệu đầu vào không được sản xuất đúng theo quy cách tiêu chuẩn ngay từ mỏ sản xuất nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ; cấp phối đá dăm thi công móng không qua dây chuyền cân, đo, đong đếm để trộn thành hỗn hợp liên tục.

Riêng tại Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long tại 3 vị trí ban đầu cho thấy, tình trạng thiếu nhựa đường, gần như không có bột đá dẫn đến không có tính ổn định nhiệt

Trong khi đó, nhà thầu chỉ chú trọng quan tâm về giá vật liệu mà chưa chú trọng quy cách, tiêu chuẩn của vật liệu sử dụng; năng lực thiết bị, nhân lực, công nghệ thi công của nhà thầu cũng chưa đáp ứng chất lượng; kiểm soát chất lượng thi công chưa nghiêm túc; Tư vấn giám sát chưa hiệu quả...

Bộ trưởng Thăng: Sẽ thay Cục trưởng nếu đường vẫn lún, nứt - ảnh 1
Quốc lộ 18 mở rộng mới đưa vào sử dụng đã lún, nứt (nguồn: VnExpress)

Liên quan tới dự án này, ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu “cấm cửa” vĩnh viễn, không cho tham gia bất kỳ công trình giao thông nào đối với tư vấn giám sát tại dự án mở rộng Quốc lộ18 đoạn Uông Bí- Hạ Long. Được biết, đây là Công ty Sao Khuê liên danh với Công ty Tư vấn Newline.

Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long có chiều dài hơn 30 km, theo hình thức BOT do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư. Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 20,5 m vừa được khánh thành ngày 18/5.

Về các vết hằn, lún trên mặt đường, một số ý kiến cho rằng chất lượng công trình đi xuống là do công nghệ bê tông, thời tiết. Tuy vậy, đa số ý kiến lại cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do con người.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện thế giới vẫn dùng loại nhựa và công nghệ đó, thời tiết thì họ cũng nắng nóng, thậm chí còn nóng hơn nước ta. Vậy tại sao đường của họ không bị lún? Tất cả chỉ là yếu tố con người.

Ai cũng nói đúng, chỉ mỗi con đường là sai

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, liên tục những năm qua, ngành giao thông chọn năm chất lượng công trình nhưng đến nay hiệu quả đạt được vẫn chưa cao, chất lượng công trình vẫn có vấn đề.

Bộ trưởng bức xúc, “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận”.

Tại cuộc họp, ông yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng và từng cán bộ trong ngành phải thấm nhuần việc: một đồng tiền làm đường là một đồng nhân dân đóng góp. Ngành không thể ăn ngon ngủ yên khi đường còn chưa tốt.

Trách nhiệm người đứng đầu từ Bộ trưởng tới Cục trưởng, Vụ trưởng nếu để để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm.

“Tôi giao cuối năm nay, nếu chất lượng công trình giao thông không thay đổi, anh Sanh bị điều chuyển công tác đi nơi khác”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng cũng nghiêm cấm việc các nhà thầu thuê thầu phụ làm các phần việc chính của gói thầu, tiếp tục thực hiện quyết liệt kiểm soát tải trọng xe nhằm đảm bảo chất lượng các công trình giao thông.

Mới đây, Thanh tra Bộ Giao thông cũng đã gửi thông báo tới các chủ đầu tư cần thận trọng xem xét, đánh giá năng lực của các đơn vị khi tham gia đấu thầu, chỉ định thầu các dự án trong ngành giao thông do năng lực kém, không có trách nhiệm. Đó là các công ty CP Xây dựng công trình giao thông Hậu Giang, Công ty CP TRACO Hậu Giang, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng ALPHANAM... Một loạt công ty khác cũng bị thanh tra xử phạt.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải đã công bố quyết định thôi chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với ông Nguyễn Đạt Tường. Người thay cương vị này là ông Vũ Tá Tùng, đang là Phó Tổng Giám đốc, kiêm chức vụ Tổng Giám đốc của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn.

Giải thích lý do thay đổi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho hay, "bản thân anh Tường không có vấn đề gì cả. Đối với tôi, anh Tường là người tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt thì tôi buộc phải thay"

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sự trì trệ của ngành đường sắt cộng với hàng loạt quan chức của ngành này bị bắt liên quan tới vụ hối lộ mới đây thì tới đây ngành đường sắt tiếp tục phải xử lý cán bộ .

Trong ngày 2/6, Việt Nam và Nhật Bản đã có cuộc họp lần thứ 2 về tăng cường phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cho hay, liên quan đến nghi vấn hối lộ của Công ty JTC với Tổng công ty đường sắt Việt Nam, phía Nhật Bản đánh giá cao việc Chính phủ và các cơ quan chức năng của phía Việt Nam đã và đang xử lý vụ việc một cách tích cực bằng những ứng phó nhanh chóng, cũng như xử lý nghiêm minh qua việc tiến hành điều tra và tạm giữ các cá nhân vi phạm.

Hai bên cũng đưa ra những quan điểm, biện pháp để thực hiện hiệu quả các dự án ODA của Nhật với Việt Nam.

 

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm