Chưa nhận thông tin chính thống nhà thầu lập quỹ đen ở Việt Nam
04-04-2015 06:34

(Toquoc)- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, ông chưa nhận được thông tin chính thống nào về nhà thầu Posco lập quỹ đen ở các dự án cao tốc Việt Nam.

VEC không can thiệp vào việc thanh toán giữa nhà thầu chính và phụ

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Giao thông vận tải về thông tin một số lãnh đạo Tập đoàn thép của Hàn Quốc (Posco) bị cáo buộc đã lập quỹ đen ở Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, Bộ chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.

Ông Trường cho biết thêm, cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án thực hiện bằng vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, thực hiện từ năm 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Dự án có 8 gói thầu, thực hiện bằng đấu thầu quốc tế và nhà thầu Posco trúng 3 gói A1, 2, 3.

“Đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam (từ 15-30%) thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu dự án-  Thứ trưởng Trường cho biết.

Chưa nhận thông tin chính thống nhà thầu lập quỹ đen ở Việt Nam - ảnh 1
Cao tốc Nội Bài- Lào Cai, dự án Posco trúng ba gói thầu (nguồn: Internet)

Về phía Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, thực hiện các công đoạn của dự án. Các bước này đều đươc tiến hành nghiêm ngặt, thực hiện đúng quy trình đề ra và có kiểm toán sơ bộ.

“Việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào là thẩm quyền của nhà thầu. VEC và Bộ không can thiệp vấn đề này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận” – ông Trường nói.

Ông Trường cho hay, thông tin nhà thầu lập quỹ đen cho các dự án cao tốc ở Việt Nam mới chỉ nghe qua báo chí nước ngoài, Bộ sẽ có thông tin cụ thể, chính xác về vấn đề này.

Những ngày qua trên một số tờ báo đưa tin một số lãnh đạo cao cấp của Posco Hàn Quốc đã bị bắt do nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012. Quỹ đen này có khoảng 200 tỷ đồng. Họ thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.

Đây là tập đoàn lớn của Hàn Quốc, từng tham gia vào hai dự án cao tốc TP HCM -Long Thành-Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở để trả lời phía Hàn Quốc.

Khó tránh khỏi đội vốn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, do dự án được lập từ năm 2005 nên việc điều chỉnh lại tổng mức đầu tư là khó tránh khỏi.

“Theo tính toán, dự án sẽ phải điều chỉnh từ 525 triệu USD tăng thêm 250 triệu USD. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát xem tăng ở khoản mục nào, nguyên nhân như thế nào” – ông Trường nói.

Được biết, Bộ này đã có văn bản báo cáo Thủ tướng cho phép tăng vốn để làm cơ sở tiếp tục vay vốn bổ sung của Ngân hàng XNK Trung Quốc. Hiện dự án mới giải ngân được 60%.

Về tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, Ban quản lý dự án đường sắt yêu cầu từ nay đến 31/12/2015 cơ bản xong phần hạ tầng cơ sở. Riêng phần đoàn tàu điện còn phụ thuộc nhà chế tạo, thay đổi thiết kế nên dự án có thể sẽ chậm sang quý 1/2016 nhưng xê dịch cũng không được nhiều. Dự án này đã chậm gần hai năm.

Liên quan đến vụ hối lộ của Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), ông Nguyễn Hồng Trường thông tin thêm, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên. Theo thông lệ quốc tế, khoản tiền này chắc chắn sẽ phải được hoàn lại.

“Hiện dự án đang tạm dừng, nhà tài trợ yêu cầu phải hoàn tiền thiết kế, khi nào dự án tiếp tục thì họ phải tiếp tục cho vay. Số tiền là bao nhiêu thì Bộ giao Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục rà soát lại hợp đồng” – ông Trường nói.

Mới đây, đại diện JICA Việt Nam đã cho rằng hợp đồng tư vấn giữa JTC với Ban Quản lý dự án đường sắt đã không tuân thủ quy định đấu thầu khi khi thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến số 1, Hà Nội. Theo Điều kiện chung của vốn vay ODA Nhật Bản, JICA đề nghị phía Việt Nam hoàn trả toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn kể trên./.

Thái Linh

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại