Có thể đóng cửa 2 đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
(Tổ Quốc) -Đây là thông tin được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nêu ra trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Vi Phong - / Thứ Sáu, ngày 15/06/2018 - 06:25
 
Có thể đóng cửa 2 đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất  - ảnh 1Hình minh họa: Nguồn Báo Giao thông

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (CHC) 25R/07L Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và đường CHC 1B Nội Bài.

Theo như  văn bản mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam,  gửi Bộ Giao thông Vận tải, 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế, đang trong tình trạng hư hỏng nặng. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

Công văn của ACV nêu rõ, đường băng 25R/07L CHKQT Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6.2013, đảm bảo khai thác máy bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất 55.100 lần CHC trong 10 năm, nhưng tính đến hết tháng 4 năm nay, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần.

Tương tự, đường CHC 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, có thể phải đóng cửa 2 đường CHC này, dẫn đến tăng áp lực cho 2 đường CHC còn lại, ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác.

Cũng theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị này đã nhiều lần đề xuất việc cải tạo, nâng cấp 2 đường bằng này tới Bộ Giao thông Vân tải.

Về vấn đề này, vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu rõ: “Bộ GTVT căn cứ Quy hoạch các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài được cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được giao và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí vốn cho dự án. Việc sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác tài sản khu bay thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan”.

Vi Phong (T/h)



Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Đường dây nóng: 043 9742817