Công bố lộ trình điều chỉnh phí BOT vào tháng 8
11-07-2016 05:40
(Tổ Quốc) -Thông tin trên được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ diễn ra sáng nay

Với việc ban hành lộ trình điều chỉnh phí BOT và thời gian thu phí của các trạm BOT sẽ góp phần giúp các cơ quan kiểm soát tốt hơn lạm phát trong thời gian tới.

Công bố lộ trình điều chỉnh phí BOT vào tháng 8 - ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Thực tiễn, các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang thực hiện hiệu quả việc kiểm soát lạm phát trong 6 tháng đầu năm 2016.

“Chính phủ đã có kế hoạch về kiểm soát lạm phát trong mục tiêu cho phép của Quốc hội”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị từ nay tới cuối năm các địa phương muốn điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục cần sớm đăng ký tới các Bộ quản lý ở Trung ương để điều tiết hợp lý việc tăng giá hai mặt hàng này.

Riêng với giá thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế, Chính phủ cũng chỉ đạo các Bộ liên quan thực hiện đấu thầu thuốc để tiếp tục giảm giá thuốc, bù lại việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế của các địa phương từ nay tới cuối năm.

Đối với giá dịch vụ y tế và giáo dục, Phó Thủ tướng cho rằng cần kiên quyết điều chỉnh theo giá thị trường để nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo yêu cầu thụ hưởng của người dân.

Riêng đối với việc điều chỉnh phí BOT, Chính phủ đang yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến thêm từ phía các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội vận tải để tháng 8 tới sẽ công bố lộ trình điều chỉnh loại phí này nhằm đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát tốt hơn nữa.

Cũng liên quan tới các dự án BOT giao thông trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long, tại Hội nghị diễn ra sáng nay ở Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng với các dự án mang tính liên kết vùng thì rất hạn chế sử dụng phương thức đầu tư BOT vì lưu lượng giao thông trong vùng rất thấp. Do đó, cần phải sử dụng vốn trung hạn, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay ODA để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Ngoài ra một số dự án BOT lớn trên địa bàn vùng đồng bằng sông Cửu Long như cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 có tổng vốn đầu tư lớn lên tới hơn 7.000 tỷ đồng cũng sẽ được xem xét lại phương thức đầu tư nhằm đảm bảo khả năng chi trả hợp lý và hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp, người dân vùng ĐBSCL.

Được biết toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có 16 dự án giao thông BOT.

Hiện nay, mức phí của các dự án BOT được xây dựng trên cơ sở Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính. Theo đó, ngay từ thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn đã phải nghiên cứu, tính toán để đưa ra mức phí dự kiến cho từng loại phương tiện căn cứ vào tổng mức đầu tư, lưu lượng xe, phương án tuyến, thời gian hoàn vốn, chỉ số trượt giá,… Sau khi dự án chuẩn bị hoàn thành, trên cơ sở hợp đồng BOT, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư thu phí áp dụng riêng cho từng trạm để nhà đầu tư tổ chức thực hiện.

Bộ GTVT cho biết trong bước lập dự án đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn ban đầu chỉ là trên lý thuyết, dựa vào các tính toán ban đầu. Nếu trong quá trình thực hiện thu phí, lưu lượng cao hơn so với mức tính toán ban đầu, thời gian thu nhanh và hiệu quả hơn so với phương án tài chính, dự án sẽ có điều chỉnh, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn. Trong hợp đồng BOT luôn có điều khoản quy định việc điều chỉnh và cân đối về mức phí và thời gian thu phí của các dự án.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung rà soát toàn bộ chi phí đầu tư trong quá trình thực hiện dự án BOT. Công trình nào hiệu quả, có lưu lượng xe cao hơn so với mức tính toán ban đầu, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ giảm mức thu phí cho phương tiện hoặc rút ngắn thời gian thu phí.

Thành Chung

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại