Cục trưởng phải thấy xấu hổ thì mới hết mất cắp
19-06-2015 06:35

(Toquoc)- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã bức xúc như vậy trong cuộc họp chiều 18/6 với lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cảng hàng không về tình trạng mất cắp tại sân bay hiện nay.

>>Làm chặt, tài sản của khách đi máy bay vẫn

"Ngày nào cũng nhận được tin nhắn về tình trạng mất cắp hành lý"

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Lại Xuân Thanh, số liệu thống kê cho hay, năm 2013 có tổng số 205 khiếu nại, trong đó sân bay Nội Bài có 56 vụ, Tân Sơn Nhất có 149 khiếu nại, số khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế là 141 vụ. Năm 2014, tăng lên là 301 vụ, trong đó khiếu nại quốc tế là 178 vụ.

Riêng 6 tháng đầu năm 2015 có 168 vụ, trong đó liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.

Năm 2013 nhân viên an ninh bắt được tám vụ trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi, năm 2014 phát hiện chín vụ nhân viên có hành vi trộm cắp hoặc chiếm đoạt tài sản nhặt được; 6 tháng đầu năm nay phát hiện năm vụ nhân viên có hành vi chiếm đoạt tài sản nhặt được.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho hay, hầu như ngày nào ông cũng nhận được tin nhắn của hành khách phản ánh tình trạng mất cắp hành lý tại sân bay. Đó là chưa kể, có nhiều người bị mất nhưng vì nhiều lý do, họ không muốn trình báo.

Tình trạng mất cắp xảy ra không chỉ với khách hàng thương mại mà cả với những chuyến chuyên cơ. Tài sản để ở đâu thì va ly bị rạch đúng ở chỗ đó.

Cục trưởng phải thấy xấu hổ thì mới hết mất cắp - ảnh 1
6 tháng đầu năm 2015 có 168 vụ mất cắp tài sản trong hành lý của khách đi máy bay (ảnh: S.Đào)

Đại diện Bộ Công an cho hay, với sự tinh vi như vậy rõ ràng có sự móc nối có hệ thống chứ không phải là của một tên trộm thông thường. Vị  này cũng cho hay, các công ty tuyển nhân công theo thời vụ, trả lương thấp, nhận thức của nhân viên coi thường pháp luật và có sự tiếp tay của nội bộ… cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất cắp hành lý hiện nay.

Theo ông Thanh, số vụ phát hiện còn khiêm tốn, trong khi tình hình phức tạp và hầu như rất khó kết luận trong việc phân định trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc mất mát hành lý ký gửi.

"Hành lý quốc tế bị mất nhiều, nhưng chưa phân định rõ trách nhiệm từ đầu Việt Nam nên việc chống mất cắp chưa đạt hiệu quả cao. Khiếu nại nội bộ tập trung lớn ở sân bay Nội Bài, như vậy cho thấy nguy cơ từ nhân viên đơn vị phục vụ hành lý ký gửi tại Nội Bài"- ông Thanh cho hay.

Ngoài ra, với các chuyến bay nội địa, trách nhiệm bảo đảm hành lý không bị can thiệp thuộc về các đơn vị ngành hàng không dân dụng. Đối với các chuyến bay quốc tế, do có sự phục vụ của các bên nước ngoài, có nguy cơ hành lý ký gửi bị can thiệp ở nước ngoài hoặc trong nước.

Đối với các khiếu nại của hành khách, hãng hàng không xử lý bằng cách điện kiểm tra các sân bay xuất phát, quá cảnh/nối chuyến và các đơn vị vệ sinh tàu bay ở sân bay đến. Nhưng thời hạn tìm kiếm kéo dài, cách xử lý này rất hạn chế trong việc xác minh và ngăn ngừa trộm cắp tài sản nếu có trong hành lý ký gửi.

Về hệ thống camera, Cục Hàng không cho hay, còn một số điểm “mù” camera, một số nơi camera chưa giám sát tới như trong xe container vận chuyển hành lý, cổng ra vào chưa có soi chiếu. Hệ thống tủ gửi đồ của nhân viên đã được quy định và triển khai nhưng việc giám sát chưa hiệu quả.

Đáng chú ý theo ông Thanh là do chưa có sự phân định rõ trách nhiệm trong dây chuyền xử lý khi xảy ra mất hành lý, dẫn đến đa số trường hợp không kết luận được hành lý bị can thiệp ở dây chuyền nào.

Trong khi đó, việc kiểm soát nội bộ chưa đạt hiệu quả, chủ yếu trông chờ vào sự kiểm soát của nhân viên an ninh. Hơn nữa, đa số các đơn vị áp dụng mức lương, chế độ đãi ngộ thấp với lực lượng lao động trực tiếp liên quan đến bốc xếp hành lý, 3-4 triệu đồng/tháng.

Lãnh đạo chưa thấy nhục, xấu hổ thì còn mất cắp

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nguyên nhân lớn nhất của tình trạng mất cắp này là lãnh đạo không nhận thức được về trách nhiệm của mình.

Trong cuộc họp không dưới ba lần ông Thăng nhắc đi nhắc lại rằng, Việt Nam được coi là đất nước hòa bình, điểm đến an toàn của du khách thế giới. Nhưng họ tới đây bị mất cắp hành lý tới vài trăm vụ mà lãnh đạo không cảm thấy xấu hổ. Việc ăn cắp ở ngành hàng không là rất đáng buồn, ảnh hưởng tới danh dự không chỉ của ngành mà của cả đất nước.

"Chúng ta không thể chấp nhận để tình trạng này kéo dài mãi, nếu để kéo dài, chúng ta có lỗi với đất nước, nhân dân và chúng ta không có lòng tự trọng, đặc biệt là những người làm việc trực tiếp" - ông Thăng nói.

Nếu không phân chia trách nhiệm cụ thể từng bộ phận, theo ông Thăng, cuối năm nay tốc độ tăng trưởng ăn cắp còn cao hơn năm trước và cao hơn cả tốc độ tăng trưởng kinh tế!

"Lãnh đạo chưa thấy nhục, mà như thế thì còn chuyện mắt cắp. Người ta tới nhà mình chơi, mất túi các ông có xấu hổ không? Từ ông Thanh (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - PV) trở xuống phải thấy xấu hổ thì mới hết mất cắp được. Còn cứ coi như đó là chuyện nhà hàng xóm thì sẽ còn mất cắp" - ông Thăng nói.

Cụ thể, phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu như tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca, người quản lý, cảng vụ và Cục Hàng không. Ai chịu trách nhiệm tới khâu nào thì khi bị mất cắp phải xử lý tới khâu đó.

Đồng thời ông Thăng yêu cầu cần khẩn trương rà soát lại đội ngũ nhân viên bốc xếp, vận chuyển, nâng cao nhận thức của nhân viên… tăng cường giám sát nội bộ.

Đặc biệt, các vụ việc phát hiện được, ông Thăng yêu cầu phải báo cáo cho các cơ quan xử lý theo quy định, không bao che cho con cháu trong nhà.

"Không giảm chuyện trộm cắp thì tôi sẽ xử lý trách nhiệm các cảng vụ, ông Thanh phải xử lý" – ông Thăng bực dọc.

Đại diện Bộ Công an thì cho biết, sắp tới sẽ có một số chuyên án tập trung vào vấn nạn này và sẽ nhanh chóng có báo cáo, kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải./.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình Chủ tịch và Tổng giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng vì không có mặt tại cuộc họp.

"Sự việc nóng như vậy mà Bộ trưởng triệu tập họp lại vắng mặt. Tôi cứ thấy cấp phó đi thay là họ chưa thấy trách nhiệm. Tôi chả hiểu lãnh đạo các anh làm cái gì, mà không đi họp được, Bộ trưởng mời họp thì phải đi họp chứ. Người đứng đầu phải thấy xấu hổ, bị xỉ nhục. Vật bị mất cắp có thể giá trị không lớn nhưng ý nghĩa quan trọng của đồ vật đó còn giá trị hơn nhiều.

Từ việc nhỏ tôi cũng phải làm, báo chí phê phán tôi làm việc nhỏ, không ngồi ngẫm nghĩ chính sách, chiến lược. Nếu không quan trọng, tôi cần gì phải ngồi ở đây, lãnh đạo các anh không đi họp, tôi còn phải đi lo chính sách, để các thứ trưởng, cục trưởng phụ trách lo. Nhưng nếu làm như thế thì làm sao hết mất cắp được? Các anh không thông về tư tưởng thì chưa thấy trách nhiệm của mình, chưa thấy bị xấu hổ, bị xúc phạm thì còn bị mất cắp" - ông Thăng bức xúc, phê bình.

 

Song Đào
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại