"Cuộc chơi" cần sòng phẳng
Thứ Năm, ngày 04/04/2013 - 06:18

 (Toquoc)- Đề án mở rộng quốc lộ 1A được Chính phủ cho phép và Bộ Giao thông vận tải đã bắt đầu triển khai. Trong khi dư luận lo ngại, tuyến đường này sau khi nâng cấp, doanh nghiệp vận tải phải "oằn lưng" "cõng" phí.
Sẽ có khoảng 20 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A

Không làm khó doanh nghiệp?

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, do ngân sách hạn hẹp nên việc cải tạo và mở rộng quốc lộ 1A phải huy động nguồn vốn xã hội bằng hình thức BOT (xây dựng - hoạt động - chuyển giao) hoặc PPP (hợp tác công tư).

Sau khi hoàn thiện, sẽ có 21 trạm thu phí BOT trên tuyến này với khoảng cách 70km/trạm. Các trạm này dùng phí thu được để hoàn vốn đầu tư và duy tu sửa chữa công trình BOT.

Tính toán của Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến năm 2016, sẽ tăng mức thu phí ở các trạm BOT lên gấp 3,5 lần so với hiện nay (hiện thu 20.000 đồng/1 ô tô/ lượt).


Ảnh minh họa. (Thái Linh)

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, việc thu phí sử dụng đường bộ và thu phí tại các trạm phí BOT không gọi là phí chồng lên phí và mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với nhà nước.

"Việc thu phí BOT không làm tăng lên hay làm khó doanh nghiệp, thậm chí còn thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi các đoạn đường tốt hơn" - ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.

ng hộ chủ trương này Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc nâng cấp quốc lộ 1A lên thành 4 làn xe, có dải phân cách thì sẽ không có chuyện xe đối đầu như ở Khánh Hòa vừa qua. Đồng thời, lưu thông hàng hóa sẽ tốt hơn, phương tiện vận tải cũng ít bị ảnh hưởng do đường nát và vận tải chậm trễ.

Theo ông Liên, khi nâng cấp bằng nguồn vốn BOT, đường đi tốt, thêm các trạm thu phí thì người dân phải thêm tiền để trả phí.

"Bộ Tài chính đưa ra phương án sẽ trả nợ dần trong 20 năm và tính xe dưới 10 chỗ đi qua trạm là 20.000 đồng/lượt thì tôi nghĩ người dân nên chia sẻ với Nhà nước để xây dựng đường xá tốt hơn" - ông Liên nói.

Ngoài ra, ông Liên cho rằng, điều quan trọng là thu phí ở Việt Nam giá rất thấp. Tại Trung Quốc mức phí bảo trì gấp 7 lần ở Việt Nam. Hơn nữa, việc thu phí qua các trạm  này làm nhiệm vụ bảo trì đường bộ cho các đoạn đầu tư BOT thì không có chuyện phí chồng phí.

"Tôi chỉ có một kiến nghị là đưa vào thiết kế dự toán trạm dừng nghỉ dọc đường ngay từ đầu do các trạm này sử dụng tới quỹ đất địa phương quản lý. Nếu cứ làm đường rồi sau này mới làm trạm dừng nghỉ thì rất khó khăn" - ông Liên nói.

Hiệp hội kêu phí quá cao

Trong khi đó, Luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa  TP.HCM thì phân tích, trong mức phí mà các doanh nghiệp vận tải đóng tại các trạm thu phí BOT đã có khoản trích ra để bảo trì cho công trình cầu, đường bộ. Như vậy, khi phương tiện vận tải (đã đóng phí sử dụng đường bộ) đi qua các trạm này bị thu thêm một lần nữa thì rõ ràng là “phí chồng phí”.

Để giải quyết tình trạng này, ông Chung kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư giảm mức thu trên giá vé đối với từng loại xe tương ứng với khoản tiền bảo trì hàng năm mà nhà đầu tư bỏ ra để bảo trì công trình.

"Quyền lợi của nhà đầu tư sẽ được Qũy bảo trì đường bộ hoàn trả lại với mức tương ứng hàng năm để bảo đảm quyền lợi cho họ" - ông Chung cho hay.

Về lập luận "thu phí BOT không làm tăng lên hay làm khó doanh nghiệp", ông Chung chỉ ra, hiện nay tại TP.HCM mới chỉ thu phí hai công trình BOT đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương và Cầu Cần Thơ mà một chuyến xe tải chở hàng bằng container từ Cảng Cát Lái đi Cần Thơ, doanh nghiệp đã phải trả phí giao thông với số tiền 1.3500.000 đồng, chiếm khoảng 19%/tổng giá cước vận tải.

"Nếu theo đề án nâng cấp quốc lộ 1A giai đoạn từ 2016 đến 2020 cho phép các nhà đầu tư lập thêm khoảng 21 trạm thu phí nữa, tôi chưa nói tới nâng mức thu lên từ 2,5 lần đến 3,5 lần so với hiện nay thì một chuyến xe vận tải Bắc Nam đã phải đóng phí giao thông ở mức rất cao so với hiện nay" - ông Chung tính toán.

Đồng thời kết luận, đây sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải và tiếp đó là giá cả hàng hóa, dịch vụ sẽ gia tăng, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Đó là chưa kể, việc lập quá nhiều trạm thu phí trên tuyến huyết mạch sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh mỹ quan đô thị và văn hóa giao thông của Việt Nam.

Trong kiến nghị của hiệp hội mình, ông Chung cho rằng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phải xem lại Đề án này một cách hợp lý trên cơ sở hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp.

Thẳng thắn hơn, ông Chung cho hay, nội dung phát biểu nói trên của Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường là chưa sâu sát và nắm bắt tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp vận tải hiện nay và trong những năm tới.

ề cập đến “phí sử dụng đường bộ” thì phải sòng phẳng và tuân thủ theo quy định của Pháp lệnh Phí và Lệ phí năm 2002 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, mức phí phải trả phải tương ứng với dịch vụ được hưởng. Việc doanh nghiệp đóng phí cao phải đồng nghĩa với việc được hưởng một dịch vụ tốt. Chứ không thể nói, việc thu phí BOT tại 21 trạm trên với mức thu tăng từ 2 lần đến 3.5 lần so với hiện nay (kể từ năm 2016) là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải được” - ông Chung khẳng định./.

Thái Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm