“Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau”
(Tổ Quốc) - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khuyến nghị Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau.
Đức Hoàng - / Thứ Sáu, ngày 10/08/2018 - 17:14

Ngày 10/8, Thành ủy Đà Nẵng phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.

Hội thảo là dịp để Trung ương, các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học có những đánh giá về tình hình phát triển TP. Đà Nẵng sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, từ đó có những định hướng để TP. Đà Nẵng phát triển trong thời gian tới.

Thành phố Đà Nẵng được chia tách từ tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 01/01/1997. Ngày 16/10/2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Nghị quyết 33 thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Đà Nẵng; Nghị quyết xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2020; trách nhiệm tổ chức thực hiện của TP. Đà Nẵng, của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận tổ quốc, các bộ, ngành và sự phối hợp của các địa phương trong vùng và cả nước.

“Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau” - ảnh 1Quang cảnh hội thảo. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, 15 năm qua, trong bối cảnh vừa có thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức, với nỗ lực và quyết tâm cao, Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và đạt được nhiều thành tích nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế - xã hội phát triển tương đối toàn diện, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế khá cao và liên tục, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tăng gấp 4,2 lần so với năm 2003. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2003-2018, riêng giá trị năm 2018 ước đạt 63.960 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với năm 2003, bằng 1,39% so với cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 82,8 triệu đồng (3.677 USD), gấp gần 7 lần năm 2003 và 1,45 lần cả nước.

Ngành dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao và liên tục, các loại hình dịch vụ phát triển đa dạng. Du lịch được đầu tư phát triển mạnh, bước đầu trở thành trung tâm du lịch có thương hiệu mang tầm quốc gia và khu vực, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Dịch vụ thương mại phát triển nhanh, từng bước định hình vai trò trung tâm mua sắm, phân phối, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Các ngành dịch vụ chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh, nhất là thông tin và truyền thông, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, giáo dục-đào tạo, y tế được tập trung phát triển, với tốc độ tăng trưởng cao.

Giai đoạn 2003-2018, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn ước đạt 188.740 tỷ đồng, tăng 14,4%/năm; trong đó, thu nội địa đạt 146.238 tỷ đồng, tăng 16,3%/năm, chiếm 77,5% trên tổng thu NSNN.

“Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau” - ảnh 2Một góc thành phố Đà Nẵng.

Mục tiêu “Không có hộ đặc biệt nghèo” cơ bản hoàn thành. Đề án giảm nghèo giai đoạn 2009-2015 về đích trước 3 năm, giai đoạn 2013-2017 về đích trước 2 năm, đến cuối năm 2015 không còn hộ nghèo theo chuẩn của thành phố. Thực hiện có hiệu quả các chương trình “5 không”, “4 an”, địa bàn “không có học sinh bỏ học” do hoàn cảnh khó khăn, “không có người lang thang xin ăn”, “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”…

Nhiều công trình trọng điểm quy mô lớn, hiện đại; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phát triển khá đồng bộ; không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3 lần so với thời điểm năm 2003. Hệ thống hạ tầng CNTT và truyền thông, cấp điện, nước, điện chiếu sáng, cây xanh, xử lý rác thải… được đầu tư khá đồng bộ, tạo diện mạo mới cho thành phố theo hướng đô thị cảng biển, văn minh, hiện đại…

Đà Nẵng đã tích cực gia nhập các diễn đàn quốc tế của khu vực và thế giới. Uy tín, vị thế và hình ảnh thành phố được quảng bá hiệu quả qua các sự kiện văn hóa quốc tế hàng năm.

“Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau” - ảnh 3Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội thảo.

Trong lúc đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng: Năm 1997 Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương trong điều kiện vô vàn khó khăn của những ngày đầu chia tách, nhưng với ý thức trách nhiệm cao của mình trước trọng trách Trung ương giao, đặc biệt là chăm lo cuộc sống của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng đã dốc toàn lực toàn tâm đi vào một giai đoạn phát triển mới. Năm 2013 bằng nỗ lực của mình, Đà Nẵng đã vươn lên thành đô thị loại 1 cấp quốc gia.

Có thể nói Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị là một quyết sách quan trọng là động lực để Đà Nẵng bứt phá, phát huy lợi thế, phát triển vươn lên trở thành đô thị trung tâm của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Sau 15 năm phát triển, và triển khai Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, và với những cách làm mới, sáng tạo đã đưa Đà Nẵng không ngừng bứt phá, đạt được nhưng thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, diện mạo đô thị đã có những thay đổi ấn tượng, trở thành thành phố trẻ trung, năng động, sáng tạo bậc nhất cả nước.

Tuy nhiên sau khoảng thời gian phát triển khá nhanh, bên cạnh những thuận lợi cơ bản và những kết quả đạt được, Đà Nẵng cũng bộc lộ nhiều bất cập và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thiên tai diễn biến phức tạp, đặc biệt những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế có năm chưa đạt; dư địa, nguồn lực phát triển cạn dần, nhiều vấn đề phức tạp phát sinh tại một đô thị lớn đang phát triển đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu mà Nghị quyết 33 của Bộ chính trị đã đề ra cho Thành phố. Trong đó, vai trò đầu tàu của Đà Nẵng trong khu vực miền Trung – Tây nguyên vẫn chưa thực sự rõ nét.

Đặc biệt, một số công trình, dự án trọng điểm đã được đề ra trong Nghị quyết chậm được triển khai hoặc đã triển khai nhưng tiến độ còn chậm Dự án Cảng Liên Chiểu, Làng Đại học Đà Nẵng, di dời ga đường sắt, Bệnh viện phụ Sản Nhi (giai đoạn 2), khơi thông sông Cổ Cò, nâng cấp và mở rộng cảng cá Thọ Quang, mở rộng quốc lộ 14B, 14G và tuyến hành lang kinh tế Đông Tây 2 (EWEC2), chậm điều chỉnh quy hoạch, sử dụng khu vực sân bay Nước Mặn cho phát triển du lịch.

Mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Đà Nẵng hướng đến phát triển thịnh vượng, thông minh, sáng tạo, bền vững và có bản sắc; có tốc độ phát triển kinh tế cao, cơ cấu kinh tế hiện đại, đời sống văn hóa phong phú; có trình độ phát triển cao và khả năng cạnh tranh toàn cầu.

“Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau” - ảnh 4Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, hội thảo lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp quý báu để trao đổi, thảo luận về tầm nhìn, định hướng, mục tiêu phát triển của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến; đồng thời, là một bước quan trọng nhằm tiếp thu và tổng hợp các ý tưởng, góp ý của các cơ quan Trung ương, của các chuyên gia, nhà khoa học để có thêm cơ sở hoàn thiện Đề án “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị”.

Ông Bình đề nghị Đà Nẵng cần phải chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, phát huy năng lực sáng tạo trong đó xác định cơ chế chính sách là nền tảng, nguồn lực xã hội là động lực chủ yếu và nguồn lực ngân sách chỉ mang tính chất dẫn dắt.

“TP Đà Nẵng phải chỉ ra được tiềm năng, lợi thế so sánh của mình đặt trong so sánh với cả nước, với khu vực và cả thế giới. Bên cạnh đó, phải định hướng được Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố như thế nào? Phát triển kinh tế nào, làm thế nào để đúng như thế”, Trưởng ban Kinh tế Trung ương gợi ý một số nội dung thảo luận tại hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Bình khuyến nghị Đà Nẵng có thể đi chậm mà chắc, còn hơn đi nhanh để phải khắc phục hậu quả về sau.

“Nếu phát triển không đúng, chạy theo tăng trưởng thì 5, 10 năm sau lại phải chạy theo khắc phục sai lầm, mất thời gian, mất nguồn lực, mất cả dư địa. Thà đi chậm 1 chút mà chắc. Không nóng vội, làm chắc, làm bài bản, mỗi một thế hệ đặt viên gạch để thế hệ đi sau xây lên. Chứ thế hệ đi trước cản bước thế hệ đi sau là rất nguy hiểm.”, ông Bình nói.

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Đường dây nóng: 043 9742817