Đại biểu đề nghị bỏ xe buýt lớn trong các đô thị lớn
02-11-2015 09:24

(Toquoc)-Thảo luận tại hội trường ngày 2/11, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Bình Định đề xuất bỏ xe buýt lớn trong đô thị, thay vào đó là xe buýt nhỏ.

Có thể đón, trả khách phía trái đường

Theo Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Bình Định, quan tâm tới giải pháp cho giao thông đô thị ở Hà Nội và TP HCM vẫn chưa hiệu quả.

Theo ông Cảnh, giải pháp lâu dài cho giao thông đô thị vẫn là phát triển hệ thống đường sắt trên cao, xe buýt nhanh. Tuy nhiên, trước mắt việc đi lại của người dân trong đô thị vẫn là phương tiện giao thông cá nhân và xe buýt.

Đại biểu này cho rằng, với đường sá chật chội, nhỏ như Hà Nội và Sài Gòn, việc đi lại bằng xe buýt lớn là không phù hợp. Xe buýt lớn thường xuyên gây cản trở giao thông tại các vòng xuyến, các đoạn giao nhau và tại các trạm dừng.

"Vì vậy cần sử dụng các xe buýt nhỏ để di chuyển trong TP để vẫn đảm bảo vận chuyển nhiều khách. Cùng đó bố trí lại hợp lý với nhiều chỗ đứng trên xe, chỉ bố trí vài chỗ ngồi cho phụ nữ có thai, có con nhỏ và cho người già. Đồng thời cần có nhiều bến trung chuyển để chuyển khách từ xe buýt nhỏ sang xe buýt lớn để đi các tuyến ra ngoại thành" - ông Cảnh nói.

Ngoài ra, đại biểu này cũng đề nghị, với những đoạn đường có nhiều phương tiện giao thông thì trạm dừng tại đường một chiều hay đường hai chiều có giải phân cách đủ rộng sẽ bố trí xe buýt dừng đón khách ở tay trái để hạn chế việc chuyển làn xe gây cản trở giao thông, bố trí trạm dừng gần tín hiệu đèn giao thông để tận dụng được thời gian đèn đỏ để khách được lên, xuống thuận tiện.

Một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, đại biểu này cho rằng, cần phải thực hiện vạch kẻ đường số 52 trong quy chuẩn Việt Nam năm 2012. Đây là vạch kẻ vàng mà các phương tiện giao thông không được dừng trong bất cứ trường hợp nào để gây ra cản trở giao thông cho các phương tiện từ các hướng khác.

"Để triển khai vạch kẻ này hiệu quả, tôi đề nghị trong thời gian đầu phải bố trí cảnh sát giao thông để hướng dẫn và xử phạt, lắp camera tại các giao lộ này, cần phải chụp hình tất cả các phương tiện giao thông vi phạm vạch, cảnh sát giao thông chỉ phạt nóng vài xe điển hình, còn tất cả các xe vi phạm sẽ bị phạt nguội" - ông Cảnh nói.

Đại biểu đề nghị bỏ xe buýt lớn trong các đô thị lớn - ảnh 1
ĐB thảo luận về Kinh tế- Xã hội tại hội trường (ảnh: Đức Anh)

Liên quan tới vấn đề giao thông, đại biểu Lê Thị Công, Bà Rịa - Vũng Tàu lại bàn về việc huy động và sử dụng vốn ODA đã bộc lộ nhiều yếu kém như thất thoát lãng phí.

"Nguyên nhân chủ yếu do việc sử dụng ODA thường kèm theo hình thức chỉ định thầu nên thiếu cạnh tranh, nước hỗ trợ ODA thường có điều kiện kèm theo là công ty của nước họ trúng thầu và yêu cầu mua thiết bị, vật tư từ nước tài trợ ODA. Nguồn ODA của dự án thường tăng hơn rất nhiều so với dự toán ban đầu, một số dự án thiếu hiệu quả trong việc sử dụng vốn ODA" - đại biểu này phân tích.

Lấy ví dụ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ hơn hai năm, đồng thời bị đội vốn hơn 61%, 339 triệu đô la, Đại biểu này đề nghị, ODA là nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn đối ứng và vốn vay của rất nhiều dự án ODA có liên quan đến ngân sách nhà nước hiện nay và sắp tới. Mặt khác, thu hút và sử dụng vốn ODA có tác động trực tiếp đến nợ bên ngoài của nhà nước, do đó Quốc hội cần có thẩm quyền về việc phân bổ nguồn vốn này như một nguồn vốn ngân sách theo quy định của Luật ngân sách.

Đồng thời, Đại biểu Công cũng đề nghị hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế quản lý tài chính việc sử dụng vốn ODA thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết với các nhà tài trợ, giải quyết tốt vấn đề giữa vay và trả nợ vốn ODA, đề nghị Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì, sớm tham mưu cho Chính phủ cơ chế chính sách quản lý chặt chẽ nguồn vốn ODA phù hợp với Luật Đầu tư công…

Xử lý hình sự ngay khi phát hiện tồn dư chất độc trong thực phẩm

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục được các đại biểu quan tâm, bà Đinh Thị Phương Khanh, Long An cho hay, mặc dù năm 2015 là năm được Bộ NN&PTNT chọn là năm an toàn thực phẩm nhưng gần một năm nay, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm không những không giảm mà còn diễn biến hết sức phức tạp và thủ đoạn hết sức tinh vi.

"Chín tháng đã phát hiện 16% mẫu thịt có chất tạo nạc Salbutamol độc hại. 7,6% mẫu thịt có dư lượng quá chất kháng sinh vượt ngưỡng. 10,3% mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vượt mức giới hạn cho phép và mới đây là phát hiện chất vàng ô trong thức ăn chăn nuôi gia cầm. Đây là nhóm chất độc bảng B và chỉ có những công ty có số đăng ký với sản phẩm này còn hiệu lực mới được nhập. Chất vàng ô thì bán tràn lan, liệu có việc buông lỏng quản lý hay không?" đại biểu này đặt câu hỏi.

Ngoài ra, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực này còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe và phòng ngừa. Khi phát hiện chất cấm thì phạt một con cũng như hành vi sử dụng chất cấm trong 50 con và 500 con thì cũng xử phạt giống như 1.000 con.

Đại biểu đề nghị, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Công Thương cùng với Bộ NN&PTNT, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong việc tăng cường kiểm tra quản lý nguồn gốc nhập khẩu chất cấm, ngăn chặn việc nhập lậu chất cấm, xử lý tận gốc việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, xác định rõ nguồn gốc chất cấm người chăn nuôi.

Chính phủ cũng cần có cơ chế chính sách khuyến khích người dân tham gia sản xuất nông nghiệp tốt. Việc cấp giấy chứng nhận Viet Gap hiện chỉ do một số cơ quan cấp và chi phí cấp tái chứng nhận hiện nay rất cao, đây chính là một rào cản rất lớn cho việc sản xuất theo GAP.

Bà Khanh cũng kiến nghị Quốc hội khi xem xét thông qua Bộ luật hình sự (sửa đổi) lần này cần quy định tội phạm về an toàn thực phẩm tại Điều 316 cho phù hợp. Vì theo dự thảo luật, các hành vi gây tổn hại sức khỏe tùy theo tỷ lệ nhất định có mức xử phạt tương ứng.

"Tôi cho rằng quy định như thế là không phù hợp và chưa đủ sức răn đe thì chỉ ngồi đọc mà thấy lượng tồn dư rất cao thì mới gây chết ngay. Thực tế thì hiếm khi xảy ra mà chỉ do tích tụ lâu ngày và gây bệnh nhưng khi gây bệnh thì tìm nguồn gốc để xử lý chắc là điều không thể thực hiện. Tôi đề nghị khi phát hiện chất cấm trong thức ăn, sản phẩm thì xử lý hình sự ngay không chờ đến gây tổn hại sức khỏe rồi truy tìm nguồn gốc rồi xử lý vi phạm" - bà Khanh dứt khoát./.

Song Đào

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại