Đề xuất xây dựng khung trình độ Quốc gia
05-11-2015 04:42

(Toquoc)-Đây là đề xuất của Bộ GD-ĐT trong phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục diễn ra sáng 5/11.

Phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng quốc gia giáo dục nhiệm kỳ 2011-2015 đã diễn ra vào sáng nay (5/11).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp.

Phiên họp này Phiên họp đã tập trung đánh giá, thảo luận vào năm nội dung chính là: tình hình triển khai và kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; công tác tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015; khung trình độ quốc gia.

Báo cáo trước Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày Tình hình triển khai kết quả thực hiện Nghị quyết 29

Đáng chú ý, Bộ Giáo dục và đào tạo đã kiến nghị vấn đề cần được thực hiện ngay là xây dựng khung trình độ quốc gia. Hiện trong khối ASEAN, chỉ còn Việt Nam và hai nước khác chưa ban hành khung trình độ quốc gia. Khung được xây dựng trên cơ sở tham chiếu trình độ ASEAN, với 8 bậc, mỗi bậc trình độ đều có chuẩn đầu ra, khối lượng học tập tích lũy cũng như văn bằng…

Đề xuất xây dựng khung trình độ Quốc gia - ảnh 1

Việc chưa ban hành khung trình độ quốc gia gây thiệt thòi cho người học vì bằng cấp của Việt Nam không được nhiều trường trên thế giới công nhận, ngoại trừ những trường nằm trong các quốc gia có quan hệ song phương với Việt Nam.

Và cũng do không có khung trình độ nên mục tiêu đào tạo chưa diễn tả được việc làm của người học, gây lãng phí thời gian, tiền bạc cho xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất điều chỉnh khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng  đảm bảo tính thống nhất, liên thông, liên kết, đơn giản hóa các luồng di chuyển của người học trong hệ thống, tạo điều kiện cho người học có thể dễ dàng tham gia học tập suốt đời.

Cụ thể,  bên cạnh trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất có thêm trung học kỹ thuật (3 năm) có thể liên thông lên đại học; giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp, trung cấp nghề liên thông lên cao đẳng và tiếp tục liên thông đại học định hướng ứng dụng. Người học đại học ứng dụng có thể chuyển đổi sang học các chương trình đại học định hướng nguyên cứu với điều kiện rằng buộc nhất định và ngược lại…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng cho rằng hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia, là hai nội dung có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành tại cuộc họp, đồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hữu quan, các hiệp hội hoàn thiện báo cáo về hệ thống giáo dục quốc dân cũng như về khung trình độ quốc gia, trong đó cần đặc biệt lưu ý làm rõ những hạn chế của hệ thống giáo dục quốc dân hiện tại để đề xuất hệ thống giáo dục quốc dân mới cũng như đề xuất phương án thực hiện đảm bảo được tính khả thi; đồng thời làm rõ sự cần thiết xây dựng khung trình độ quốc gia, nhất là về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; phạm vi và cấu trúc của khung trình độ quốc gia;…

Về đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trước hết phải xây dựng, phải xác định được chương trình, sau đó mới có sách giáo khoa; tuy nhiên đây là hai yếu tố không thể tách rời mà phải luôn gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với nhau.

Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, cao đẳng chính quy năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng báo cáo đánh giá cụ thể, chặt chẽ, tổ chức Hội nghị tổng kết để tiếp tục làm tốt kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, cao đẳng chính quy của năm 2016 với tinh thần “hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân và các địa phương, các trường…, từ đó đề xuất phương án tốt nhất, hiệu quả nhất cho kỳ thi THPT quốc gia của năm 2016”./.

T.Nam

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại