Dịch vụ y tế ‘nhảy’ giá, người tham gia bảo hiểm tăng?
01-03-2016 03:37

(Tổ Quốc)-Bắt đầu từ hôm nay, giá 1.800 dịch vụ y tế tăng tối thiểu 30%. Không ít người lo ngại, cân nhắc… khi lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh cho mình. Và để viện phí không trở thành nỗi lo thường trực thì bảo hiểm  y tế có là thứ mà nhiều người trông đợi?

Mù mờ thông tin tăng giá

Khi đưa câu hỏi về thông tin tăng viện phí được áp dụng cho những đối tượng đang được hưởng bảo hiểm y tế bắt đầu từ hôm nay, 1/3, rất nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng, không biết. Đa phần họ là những người dân hãn hữu mới phải vào viện khám. 

Cô Nguyễn Thị Hồng ở Tuyên Quang xuống bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội điều trị ung thư đại tràng không bình luận và không tỏ ra quan tâm trước thông tin giá viện phí bởi cô được hưởng bảo hiểm y tế theo diện hộ nghèo, được hỗ trợ tối đa 100%. Tương tự như vậy, một cán bộ quân đội về hưu đến khám tại bệnh viện Đa khoa Đông Anh cũng không “căng thẳng” lắm khi tiếp nhận tin viện phí sẽ tăng bởi ông được hưởng bảo hiểm y tế 100%.

Một bệnh nhân làm nghề lái xe, có thu nhập 10-15 triệu một tháng, nhưng eo hẹp về thời gian chia sẻ, bản thân không để ý thông tin tăng giá viện phí. Và cho dù có thế thì anh cũng "khám dịch vụ cho nhanh, giá viện có tăng nữa thì cũng không nghĩ đến việc phải mua bảo hiểm y tế để giảm bớt chi phí".

Dịch vụ y tế ‘nhảy’ giá, người tham gia bảo hiểm tăng? - ảnh 1
Trong số những người đang ngồi chờ khám bệnh này, không phải ai cũng nắm được thông tin, từ hôm nay, 1/3, giá của 1.800 dịch vụ y tế bắt đầu tăng (ảnh: Nhị Xuân)

Tuy nhiên cũng có bệnh nhân thường xuyên đi khám dịch vụ tỏ ra lưỡng lự và cho rằng sẽ cân nhắc mua bảo hiểm y tế để nhỡ có nằm viện, hoặc điều trị lâu dài thì đỡ tốn kém hơn.

Còn những đối tượng bị bệnh mãn tính, thường xuyên đến bệnh viện khám chữa bệnh thì cũng chỉ “nghe nói viện phí có tăng” nhưng không biết tăng bao nhiêu, tăng thế nào, áp dụng cho những đối tượng nào. Bệnh nhân này nói rằng bởi vì chuyện “tăng giá” không còn quá xa lạ trong đời sống, thỉnh thoảng lại nghe cái này cái kia tăng giá nên tâm lý chuẩn bị trước để không khỏi ngỡ ngàng và dự phòng kinh phí mang đi khám chữa bệnh cao hơn.

Bệnh nhân Lương Thị Thọ ở Nghệ An cùng người nhà đến bệnh viện Bạch Mai khám suy tim, suy thận, huyết áp cao, viêm khớp mặc dù có bảo hiểm y tế nhưng chấp nhận khám theo yêu cầu, tỏ ra khá lo lắng khi viện phí tăng vì mức thu nhập thấp, bệnh nặng, không thể điều trị ngắn hạn, lại cộng thêm chi phí đi lại, ăn ở nên vô cùng tốn kém, không biết có thể khám chữa bệnh ở Bạch Mai được bao nhiêu lần hay lại phải chấp nhận thăm khám ở bệnh viện tỉnh nhà.

Từ Thái Bình, bệnh nhân Trần Thị Phin phải thức từ 1h sáng để bắt xe lên Hà Nội khám bệnh cũng rất băn khoăn khi biết giá viện phí tăng. Là bệnh nhân ngoại tỉnh, tuổi cao, lại không đi theo tuyến bảo hiểm y tế nên khó khăn chồng chất khó khăn. Mỗi đợt điều trị của bà ở Hà Nội người nhà phải nghỉ làm để đi theo chăm sóc. Nếu nghỉ một ngày còn đỡ chứ nghỉ từ hai ngày trở lên thì rất nhiều chế độ thưởng, đãi ngộ ở công ty sẽ bị cắt giảm.

Người tham gia bảo hiểm y tế có tăng?

Tăng viện phí là tăng thêm nỗi lo cho người bệnh. Vậy thì bảo hiểm y tế có phải là “cái phao” hữu hiệu để người bệnh bám vào?.

Theo kết quả Báo cáo của Bảo Hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tính đến ngày 31/5/2015 số đối tượng cả nước tham gia BHYT các tỉnh là 64,6 triệu người, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014, tương đương bao phủ 71,4% dân số. 

Hiện nay, tỉ lệ người được hưởng bảo hiểm y tế toàn phần chiếm rất nhỏ so với tỉ lệ cùng chi trả với bảo hiểm. Tỉ lệ người có thu nhập cao, đủ khả năng chi trả các danh mục y tế dịch vụ, chất lượng cũng thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ mặt bằng trung bình. Vì vậy, trong một chừng mực nào đó có thể xem bảo hiểm y tế là nơi san sẻ chi phí cho người khám chữa bệnh.

Hầu hết bệnh nhân chấp nhận việc tăng viện phí như hiện nay cho thấy sự đồng thuận của nhân dân trước trước quy định chung của nhà nước. Thậm chí có người còn cho rằng, không chỉ riêng 9 bệnh viện lớn tự chủ tài chính có mức tăng cao nhất lên tới 50% mà 10, 20 hay có thể nhiều bệnh viện hơn cùng tăng 50%, nhưng bù lại các bệnh viện hãy nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là khi bệnh nhân dùng bảo hiểm y tế.

Phản ánh về sự chưa hài lòng của người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh, cô Nguyễn Thị Nhung ở Vân Nội, Đông Anh cho biết: Tôi bị bệnh tiểu đường, trước kia có khám ở Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn thì thấy số thuốc được cấp nhiều hơn so với khi tôi chuyển sang khám ở Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, nhất là thuốc bổ dành riêng cho người bị bệnh tiểu đường. Tại sao cùng thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh mà việc cấp thuốc, số lượng thuốc lại không tương đương nhau?.

Việc cấp phát thuốc bảo hiểm y tế hiện nay còn tồn tại một số  bất cập. Nhiều bệnh nhân khám bảo hiểm y tế tỏ ra khá thất vọng khi số thuốc được cấp phát theo danh mục bảo hiểm hay bị… hết. Có thể lý giải là do lượng bệnh nhân cùng sử dụng loại thuốc này đông bất thường nên nhanh hết và chưa đến thời gian nhập. Nhưng bệnh viện lại khá cứng nhắc khi không thay thế một loại thuốc cùng dòng, tương tự như vậy. Thế nên khi bệnh nhân cầm sổ ra nơi nhận thuốc bảo hiểm thì nhận được thông tin chỉ còn 2/4, 2/3, 2/5 loại thuốc bảo hiểm, còn lại thì bệnh nhân chờ vô thời hạn, chờ không có lịch hẹn. Hoặc muốn nhanh thì ra hiệu thuốc mua bất kể hãng nào, nước nào đều có cả.

Tương tự, có những bệnh nhân bị dị ứng với loại thuốc được cấp phát bảo hiểm thì cũng không có thuốc khác để thay thế.

Hay như tình trạng không hiếm gặp ở các tuyến bệnh viện tỉnh là vẫn tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhưng bản thân bệnh nhân lại thấy không thuyên giảm và tự chuyển tuyến, chấp nhận đi theo con đường khám chữa bệnh trái tuyến đắt đỏ. Trường hợp bệnh nhân Trần Thị Phin ở Thái Bình là một ví dụ, bị u tuyến giáp, khi khám ở Thái Bình thì bệnh viện bảo mổ cắt bỏ, vậy nhưng sang Bạch Mai thì lại được đảm bảo chỉ cần điều trị bằng thuốc uống. Vì vậy, nếu bệnh nhân không muốn động chạm đến dao kéo thì trường hợp này, bệnh nhân chỉ có cách bỏ qua quyền lợi bảo hiểm y tế.

Đã có không ít người bệnh vì gánh nặng viện phí đã khánh kiệt. Nhưng cũng có rất nhiều bệnh nhân nhờ có bảo hiểm y tế mà không trở nên túng quẫn. Vẫn còn rất nhiều người tha thiết với bảo hiểm y tế để tăng viện phí không trở thành nỗi lo thường ngày. Nhưng để có được điều ấy thì bảo hiểm y tế phải tự nâng cao, hoàn thiện trách nhiệm của mình

TP.HCM: Người dân dửng dưng

Ghi nhận tại bệnh viện Chợ Rẫy, khu vực bàn để giải thích cho thân nhân người bệnh thắc mắc về việc giá viện phí tăng cũng chỉ lèo tèo vài người đến phản ánh.

Đến cuối ngày hôm nay (1/3), trao đổi với BS CK2 Lê Trung Nhân - Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện không gặp một áp lực nào về việc bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân phản ứng về việc áp dụng tăng giá viện phí đối với người có thẻ BHYT.

Cũng theo BS CK2 Lê Trung Nhân, trước đó Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các khoa thực hiện nghiêm chỉnh công tác tư vấn, giải thích cho bệnh nhân về việc áp dụng giá viện phí theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Đồng thời tại khu khám bệnh cũng dán thông báo và niêm yết giá của các dịch vụ y tế.

Còn tại bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, ThS Mai Tiến Dũng-Giám đốc, cho biết: Bệnh viện đã áp dụng tăng giá viện phí theo Thông tư 37. Ngoài ra, việc niêm yết giá được đặt ở nơi dễ quan sát và bệnh viện cũng đã tập huấn cho toàn bộ lực lượng điều dưỡng, những bộ phận liên quan về việc áp dụng giá mới.

“Đối với người bệnh chưa có thẻ BHYT, cán bộ và nhân viên bệnh viện sẽ tư vấn miễn phí để người bệnh hiểu rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT”- ThS Mai Tiến Dũng, nói.

Theo thông báo của bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, trước mức viện phí sẽ tăng bình quân khoảng 30-50% được áp dụng vào ngày hôm nay nhưng bệnh viện đã quyết định không tăng giá viện phí theo Thông tư 37. Đặc biệt, bệnh viện sẽ miễn phí hoàn toàn cho người bệnh có thẻ BHYT đối với một số dịch vụ cơ bản như: Khám bệnh, giường bệnh nội trú (không điều hòa)…

Gia Thanh

Nhị Xuân

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại