Điều chỉnh chế độ ưu tiên-trường tự tuyển sinh-thí sinh tự đăng ký
22-10-2015 03:40

(Toquoc)- Sáng 22/10, tại sáu điểm cầu cả nước, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối ĐH, CĐ. Hội nghị lần này tập trung chủ yếu đến vấn đề tự chủ và thi tuyển sinh 2016. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga đã đưa ra phương hướng tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp.

Đối với tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016: Dự kiến tổ chức trong ba ngày 13, 14, 15 tháng 6. Tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.  

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của Kì thi.

Bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của Kì thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho Kì thi THPT Quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.

Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GDĐT; tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.  

Điều chỉnh chế độ ưu tiên-trường tự tuyển sinh-thí sinh tự đăng ký - ảnh 1
Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp (trong ảnh: kỳ thi THPT Quốc gia lần đầu được tổ chức năm 2015 đã bộc lộ một số điểm hạn chế- ảnh: T.Xuân)

Với tuyển sinh ĐH, CĐ 2016, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn.

Các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Công tác tuyển sinh ĐH, CĐ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường.

Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH, CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD-ĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5-7 ngày.

Các cơ sở đào tạo có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của sở GD-ĐT hoặc tại trường.

Các trường ĐH, CĐ, các Sở GD-ĐT, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh… tiếp tục góp ý kiến để Bộ có thể hoàn thiện phương án tuyển sinh tối ưu nhất.

Tự chủ: Lo

Vấn đề được các trường ĐH dự hội nghị đặc biệt quan tâm đó là tự chủ. Ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã ký cho phép 12 trường ĐH trên cả nước được thí điểm tự chủ giai đoạn 2015-2017. Ngành y, ngành sư phạm có sự nhạy cảm nhất định. Thời gian đào tạo ngành này hiện nay là lâu nhất, sáu năm chưa đủ, đang đề xuất kéo dài hơn nữa.  Về học phí, ở tất cả các nước, ngành y có học phí cao nhất trong các loại trường ĐH nên khi thực hiện tự chủ cũng khiến khối trường y dược lo lắng băn khoăn.

“Khi tiến hành tự chủ, chúng tôi nghĩ đến vấn đề khó khăn đó là học phí cao lên. Thứ trưởng Bùi Văn Ga có nói một số trường tăng học phí nhưng số lượng tuyển sinh không giảm. Đó là tín hiệu đáng mừng. Nhưng ngành y nằm trong quy luật chung vẫn phải cao nhất trong các trường. Chúng tôi lo lắng đến sức chịu đựng của xã hội, công ăn việc làm của sinh viên ra trường. Do đó, khi tự chủ phải có hệ thống hỗ trợ người đi học” – ông Hinh chia sẻ.

Cũng liên quan đến vấn đề tự chủ của các trường ĐH trong thời gian tới, PGS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng ĐH Lâm nghiệp Hà Nội, cho rằng nhiều trường băn khoăn với mức học phí sẽ lên cao khi tự chủ ĐH. Riêng ĐH Lâm nghiệp không lo lắng vấn đề này. Bởi thực tế, có những ngành truyền thống, giảm học phí, hỗ trợ học phí vẫn không có người học.

TS. Trịnh Cao Khải, hiệu trưởng CĐ Du Lịch Hà Nội lại cho biết khó khăn riêng của hệ thống các trường CĐ khi thực hiện tự chủ: Đó là tâm lý chung của xã hội là quan tâm ĐH, ít quan tâm đến CĐ. Nếu tự chủ, trường CĐ không biết sẽ vận hành thế nào. Do đó, trường đề xuất cho lộ trình thời gian để thực hiện.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng “tự chủ ĐH là xu thế chung, chúng ta phải làm. Thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát các trường để thực hiện”.

Phó thủ tướng cũng khẳng định thay vì có lộ trình phù hợp thì các trường ĐH, CĐ cần đề xuất  có cơ chế đặc thù theo từng trường, từng đối tượng.

“Tự chủ không phài là nhà nước buông, trường làm hết. Nhà nước vẫn có những hạng mục đầu tư” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tuyển sinh: nên giao tự chủ cho các trường

Vấn đề tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 cũng được nhiều trường quan tâm. Ông Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH FPT cho biết năm nay, dư luận băn khoăn khi thấy chỉ tiêu xét tuyển ĐH, CĐ lớn hơn số lượng thí sinh đăng ký dự thi.

“Tôi nghĩ đó là chuyện bình thường, là xu hướng chung của thế giới. Có như thế mới có sự cạnh tranh giữa các trường” – ông Minh cho hay.

Tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định xu thế để các trường tự chủ tuyển sinh là xu thế tất yếu.  Hiện nay, Việt Nam vẫn nằm trong một số ít quốc gia coi kỳ thi là một sự kiện nóng bỏng. Như vậy, kỳ thi vẫn còn vấn đề. Do đó, ông Minh đề xuất không nhất thiết thí sinh phải tham gia duy nhất một đợt thi. Có thể tổ chức hai đợt thi để giảm tải cho thí sinh và các em có thêm lựa chọn. Thứ hai là giai đoạn nhập học không nhất thiết chỉ trong một thời gian ngắn.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng cho rằng cần rút ngắn thời gian xét tuyển, ứng dụng CNTT,  có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các trường và các sở GD-ĐT trong việc quản lý dữ liệu thí sinh.

Phát biểu về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tuyển sinh trên tinh thần tự chủ ĐH. Các trường nâng cao quyền tự chủ của mình. Bộ chỉ ra những quy định tối cần thiết, không nên đi vào chi tiết. Bộ phải giao quyền tự chủ cho các trường.

Phân tầng ĐH: Đang hiểu sai khái niệm

Một trong những nội dung được Bộ GD-ĐT đề nghị các trường thảo luận đó là vấn đề phân tầng ĐH. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trong xu thế hội nhập, các trường ĐH, CĐ của Việt Nam nhất định không đứng ngoài hệ thống chung, kể cả hệ thống, khung chương trình phải theo thế giới. Phân tầng ĐH là để giúp các trường định vị mình nằm ở đâu trong hệ thống các trường Việt Nam, khu vực và thế giới.

“Đồng ý là Việt Nam có đặc thù, nhưng đừng lấy đặc thù làm chính mà phải lấy xu hướng của xã hội. Tại sao không chọn một số tổ chức thế giới phù hợp để theo, để chúng ta biết thế giới nhìn ĐH như thế nào?” – Phó thủ tướng đặt câu hỏi.  

Còn Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Vũ Luận thì cho rằng các trường nói cùng một khái niệm nhưng lại có quan điểm không giống nhau. “Khái niệm” phân tầng ĐH đang được các trường hiểu theo nghĩa ĐH Việt Nam sẽ phân thành ba thứ hạng: ĐH nghiên cứu, ĐH Ứng dụng và ĐH Thực hành. Trong đó, các trường quan niệm ĐH nghiên cứu là “cao nhất”, tiếp đến là ĐH ứng dụng và cuối cùng là ĐH thực hành. Trường nào cũng muốn trở thành ĐH ứng dụng. “Trong khi đó, ĐH nghiên cứu, ĐH thực hành hay ĐH ứng dụng chỉ là mục tiêu đào tạo của trường đó” – người đứng đầu ngành giáo dục cho biết.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cũng khẳng định phân tầng và quy hoạch mạng lưới các trường ĐH là bước đi lớn nên phải tính, tránh cơ giới, máy móc. Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn đánh giá đầy đủ. Đồng thời, cần đẩy nhanh thành lập các trung tâm kiểm định để có căn cứ đánh giá.

Châu Bình

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại