Doanh nghiệp- “bà đỡ” hiệu quả cho đào tạo
Thứ Ba, ngày 03/12/2013 - 23:32

(Toquoc)- Mặc dù nguồn lực lao động dồi dào nhưng nhiều công ty Việt Nam vẫn không tìm được lao động có kỹ năng phù hợp.

 “Lượng” nhiều, “chất” ít

Trong hai thập kỉ vừa qua, các kỹ năng đọc, viết và tính toán đã giúp người lao động Việt Nam dịch chuyển từ lĩnh vực nông nghiệp năng suất thấp sang các công việc phi nông nghiệp có năng suất cao hơn.

Tiến trình này đã giúp nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng và giúp giảm nghèo.

Nhưng sự thiếu hụt kỹ năng thể hiện rõ ở các ứng viên tìm việc làm.

Theo nghiên cứu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, có đến 44% các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã phải tổ chức các khóa đào tạo lại cho người lao động của mình và 25% số học sinh học nghề ra trường không đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng nghề, kiến thức cần thiết.

Doanh nghiệp- “bà đỡ” hiệu quả cho đào tạo - ảnh 1
25% số học sinh học nghề ra trường không đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng nghề, kiến thức cần thiết (ảnh minh họa)

“Người sử dụng lao động ở Việt Nam không thể tìm thấy người lao động phù hợp với kỹ năng họ cần”- ông Bodewig, chuyên gia kinh tế trưởng, nhóm Ngân hàng thế giới cho biết.

Theo ông Bodewig, thiếu hụt kỹ năng là một vấn đề nghiêm trọng với các ứng viên tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật, chuyên môn và quản lý.

Ông Bodewig dẫn dụ, nhiều doanh nghiệp kỹ thuật không thể tuyển được người phù hợp dù có rất nhiều đơn thi tuyển chỉ vì lý do lao động không đủ kỹ năng.

Điểm yếu lớn nhất được ông Bodewig chỉ ra chính là việc trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và các trường. “Các doanh nghiệp không có cách nào bày tỏ với hệ thống giáo dục là doanh nghiệp cần những kỹ năng gì”- ông Bodewig cho hay.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học thừa nhận: Việc thông tin cho thị trường, phụ huynh, sinh viên, cơ sở giáo dục đào tạo về nhu cầu nhân lực cho từng ngành nghề không tốt

Đồng quan điểm này, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo cần phải có được một mối tương tác và hội tụ trong việc tạo ra nguồn cung lao động có chất lượng cao trong xã hội.

Doanh nghiệp- “bà đỡ” hiệu quả

Với quan điểm hướng về việc liên kết giữa cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp, TS Lộc cho hay, doanh nghiệp nên tham gia vào quá trình đào tạo, định hướng và nên có vai trò quan trọng trong đầu tư, vận hành trực tiếp cơ sở đào tạo.

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho biết, tất cả doanh nghiệp thành đạt đều thấy rằng chiến lược phát triển nhân lực cần được chú trọng. Do đó, những doanh nghiệp này đã chủ động tham gia vào quá trình đào tạo nghề trên cơ sở nhu cầu phát triển chiến lược của chính họ.

Theo ông Sâm, nếu có những quyền lợi thì việc gắn kết sẽ thiết thực, tiếp xúc và có động lực hơn.

Chia sẻ quan điểm tương tự, theo ông Bodewig, để đối phó với sự thiếu hụt kỹ năng, thiếu hụt người lao động có tay nghề, rất nhiều công ty đã thực hiện đào tạo tại chỗ cho người lao động.

Bên cạnh đó, ông Bodewig cũng khuyến nghị Việt Nam cần xây dựng một hệ thống phát triển kỹ năng nhằm khắc phục sự thiếu kết nối giữa người sử dụng lao động và các trường đại học, trường nghề.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Elmar Dutt, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đức cho biết, cần có từ một đến ba công ty Việt Nam đóng vai trò đi đầu trong việc xác định định hướng trong thời gian tới. Tạo cơ hội kết nối với các doanh nghiệp, định hướng cho sinh viên.

Ông Dutt cũng cho biết, thời gian tới sẽ có khoảng 100 công ty Đức tham gia vào hoạt động hướng nghiệp ở Việt Nam. Những sinh viên khi thực tập tại những công ty của Đức có thể sẽ được trả từ 50%-70% lương,

Với tư cách người đứng đầu ngành GD-ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định ủng hộ việc tăng cường thời gian thực tập tại cơ sở, doanh nghiệp. Bộ cũng đang bàn bạc với các bộ Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, xin ý kiến của Thủ tường Chính phủ, theo đó ưu tiên tối đa trong việc phát triển định hướng./.

Đăng Huy

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm