Dốc sức cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên
Thứ Bảy, ngày 25/09/2010 - 17:10

(Toquoc) - Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên đoạn Nhổn – Ga Hà Nội hôm nay đã chính thức khởi công. Đây là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội- vốn được kỳ vọng giúp nâng cao năng lực giao thông công cộng, giải quyết tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hiện nay.

Giảm tắc nghẽn, ô nhiễm

Theo điều tra, số lượng xe bus chiếm ít hơn 2% tổng số các phương tiện lưu thông dọc theo hành lang Đông – Tây, từ Nhổn đến trung tâm TP, trong khi thị phần trung bình của xe bus chiếm đến 20%. Hầu hết các tuyến xe bus đều quá tải trong giờ cao điểm với trung bình 80 hành khách/xe bus tại điểm Bưu điện Cầu Giấy.

Trong khi đó, có tới 4.000 phương tiện giao thông trong khoảng 15 phút ở khu vực này, giao thông đường bộ dọc theo hành lang có mật độ quá lớn. Tình trạng tắc nghẽn sẽ còn tăng lên khi tương lai, xe ô tô sẽ thay thế xe hai bánh.

Dốc sức cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên - ảnh 1

Toàn tuyến đường sắt đô thị số3 (Ảnh: T.Linh)

Theo Ban dự án đường sắt đô thị, với chiều dài của tuyến Nhổn – Ga Hà Nội là 12,5 km, trong đó phần đi trên cao dài 8,5 km và phần ngầm dài 4km. Đoạn từ Nhổn đến đường vành đai 3 đi trên cao theo đường quốc lộ 32 hiện đang thi công. Đoạn từ vành đai 3 đến đường vành đai 2 đi trên cao, lồng ghép với tuyến đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy.

Đoạn từ vành đai 2 đến khách sạn Deawoo sẽ là đoạn chuyển tiếp giữa đoạn đi trên cao và đoạn đi ngầm dọc theo hồ Thủ Lệ đến nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã. Từ đoạn khách sạn Deawoo đến ga Hà Nội sẽ đi ngầm dưới đường Kim Mã, phố Cát Linh, Quốc Tử Giám, ga Hà Nội và kết thúc ở đường Trần Hưng Đạo.

Cũng theo Ban dự án, chiều dài trung bình toa xe sẽ vào khoảng 20 m với 4 cửa bên (mỗi phía) cho một toa xe. Đầu máy toa xe sẽ chạy với vận tốc lớn là 80km/h và ở vận tốc thương mại trung bình khoảng 37 km/h. Tàu bốn toa có thể vận chuyển 916 người và năm toa có thể vận chuyển 1.115 người (cả đứng lần ngồi), khi hoàn thành, năng lực vận chuyển sẽ đạt 300.000 lượt hành khách/ngày. Tuyến đường sắt được thiết kế với khổ đường là 1.435mm. Hành khách đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến chỉ mất chưa đầy 20 phút, khoảng 40 phút cho hai chiều, kể cả thời gian dừng đón, trả khách và quay đầu.

Tại các nhà ga sẽ có các khu vực riêng rẽ cho người chưa thanh toán tiền và đã thanh toán tiền để phù hợp với vị trí các cổng soát vé trong nhà ga. Hành khách sẽ dùng bằng xèng hoặc thẻ thông minh không tiếp xúc, trên đó có các thông tin về loại vé (đi một lượt hay nhiều lượt) và giá tiền vé được mã hoá.

Depot (trạm chính) và trung tâm chính của cả tuyến sẽ được xây dựng trên diện tích 15,5ha, nằm tại xã Tây Tựu và Minh Khai, Từ Liêm với 17 tòa nhà để tập kết, bảo dưỡng toa xe, nhà kho… Tại khu vực ngầm, tư vấn chọn lựa cấu hình hầm hai ống chồng để tránh bất kỳ ảnh hưởng, thiệt hại nào với các móng toà nhà hiện tại, không bị ảnh hưởng bởi bề mặt và hầm được xây dựng với các phân đốt đúc sẵn.

Tại vị trí chuyển tiếp giữa đoạn đi cao và đoạn đi ngầm của tuyến metro, hành khách sẽ đi dọc theo lối đi bộ hành ven hồ Thủ Lệ. Ga ngầm được thiết kế hiện đại, có thang máy và thang cuốn, hệ thống kiểm soát môi trường, thông gió, thoát nước, nước thải, chiếu sáng, cảnh báo cháy tự động...

Dốc sức cho tuyến đầu tiên

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, dự án được thực hiện từ năm 2009 tới 2015 với tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro tương đương với hơn 18.400 tỷ đồng Việt Nam. Vốn cho dự án từ các nguồn: Chính phủ Pháp, cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng châu Á, Ngân hàng đầu tư châu Âu và vốn ngân sách Việt Nam.

Đại diện dự án khẳng định, với công nghệ đào ngầm của châu Âu, các công trình đi ngầm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giao thông, môi trường, không gây hại nhà dân và các công trình khác trên mặt đất.

Dốc sức cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên - ảnh 2

Mô hình khu depot (Ảnh: T.Linh)

Chủ tịch TP nhận định, đây là một dự án quan trọng, là tuyến đường sắt đô thị và ngầm đầu tiên. Cùng với 7 tuyến khác sẽ được xây dựng trong tương lai sẽ cung cấp khoảng 284km đường sắt đô thị, giải quyết tình trạng giao thông ùn tắc và ô nhiễm môi trường do các phương tiện gây ra.

Ông Thảo cũng yêu cầu các nhà đầu tư, xây dựng dự án cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng thời gian đề ra khi tài chính, nguồn lực đã sẵn sàng.

Tại buổi lễ khởi công sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Hà Nội hiện nay là đẩy nhanh xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng để giải quyết bức xúc hiện nay. “Yêu cầu Ban quản lý dự án chủ động làm việc với các bộ chức năng của Chính phủ để nhanh chóng triển khai và xây dựng, rút ngắn hơn nữa giai đoạn chuẩn bị đầu tư” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, “dự án nào cũng kéo dài tới hai thế kỷ thì người dân không đồng tình. Trong khi Hà Nội còn 7 dự án đường sắt đô thị nữa, tôi yêu cầu dự án phải thực hiện quyết liệt, đúng tiến độ, đồng thời, chuẩn bị triển khai song song các dự án còn lại”./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm