Đồng Nai: “Ám ảnh”… kẹt xe
29-09-2015 06:18

(Toquoc) – Mặc dù các “điểm đen” về ùn tắc giao thông đã được đầu tư nâng cấp mở rộng đường, xây cầu vượt, hầm chui… nhưng hàng ngày người dân TP. Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn đối mặt với nạn kẹt xe, ùn ứ nghiêm trọng.

Điểm mặt “điểm nóng”

Theo khảo sát, tại các “cung đường” trên địa bàn TP.Biên Hòa như: đường Bùi Văn Hòa, ngã 4 Vũng Tàu, đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua cổng 2 sân bay Biên Hòa… ngày nào cũng xảy ra ùn ứ nghiêm trọng, không ngày nào không kẹt xe.

Ghi nhận tại cung đường Bùi Văn Hòa - dài hơn 6 km, nối vòng xoay Tam Hiệp với quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp. Con đường mỗi chiều có hai làn xe chạy nhưng luôn rầm rập xe tải, xe container ra vào KCN Biên Hòa II, KCN ICD Long Bình.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân làm việc tại KCN Biên Hòa II, ngán ngẩm nói: “Ngày nào cũng phải dậy sớm. Đoạn đường từ phòng trọ đến công ty chỉ đi xe máy hết khoảng 10 phút nhưng hôm nào cũng trễ giờ, dù đã đi trước 30 phút”. 

Một nguyên nhân thường xuyên gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ trên tuyến đường Bùi Văn Hòa là suốt từ đầu đến cuối dù rất nhiều ngã 4, giao lộ nhưng lại hoàn toàn không có đèn tín hiệu giao thông. Tài xế Nguyễn Văn Bình, lái xe đưa rước công nhân, cho biết do không có đèn tín hiệu giao thông nên chỉ cần một xe tải vào cua không chuẩn là xảy ra ùn ứ ngay.

“Nếu không lắp đèn tin hiệu tại ngã 4 chợ K8, ngã 4 K752, cổng vào ICD Long Bình… thì không bao giờ hết cảnh kẹt xe” - Tài xế Nguyễn Văn Bình, nói.

Không riêng gì cung đường Bùi Văn Hòa, tại ngã 4 Vũng Tàu cũng là nỗi ám ảnh đối với các phương tiện lưu thông qua đây, đặc biệt là sau 16 giờ hàng này.

Đồng Nai: “Ám ảnh”… kẹt xe - ảnh 1
Cảnh kẹt xe hàng ngày ở đường Bùi Văn Hòa (ảnh: G.Thanh)

Nhiều bất cập, thiếu đồng bộ

Nhằm nỗ lực xóa bỏ những điểm đen trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong những năm qua Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư xây dựng cầu, cầu vượt, hầm chui với tổng kinh phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, do sự đầu tư thiếu đồng bộ nên vô hình chung đã tạo nên những “nút thắt cố chai”.

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Dương Vũ - Phó phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, cho biết hiện nay việc đầu tư các tuyến đường nhánh, đường đấu nối với các trục đường chính chưa được quan tâm đúng mức, việc quy hoạch giữa đường nhánh và đường chính cũng không đảm bảo tính đồng bộ. “Đường quốc lộ thì do Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng, còn đường nhánh thì lại thuộc phân quyền của địa phương, trong khi kinh phí địa phương lại chưa đáp ứng được” – ông Trần Dương Vũ, bày tỏ.

Theo ông Trần Dương Vũ, đường Bùi Văn Hòa đã có kế hoạch nâng cấp mở rộng từ hàng chục năm nay với thiết kế mặt cắt rộng 46m. Ban đầu dự án thuộc Sở Giao thông vận tải, sau đó được chuyển giao cho UBND TP.Biên Hòa. Tuy nhiên do không thu xếp được nguồn vốn nên đến nay đường Bùi Văn Hòa vẫn nguyên trạng và ngày càng chịu áp lực lớn hơn.

Tương tự, ngã 4 Tân Phong cũng đang dần trở thành “điểm nóng” ùn tắc, kế hoạch xây cầu vượt tại đây đã có nhưng lấy kinh phí ở đâu để làm cầu thì vẫn là bài toán khó.

Liên quan đến vấn nạn kẹt xe như hiện nay của TP.Biên Hòa, theo ông Lê Trọng Vĩnh- Chuyên viên Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, hiện TP.Biên Hòa đang cho phép bất kỳ xe lớn, xe nhỏ, kể cả xe “khủng” đi vào nội đô miễn là ngoài giờ cao điểm. Việc này không chỉ gây kẹt xe mà còn khiến đường xá nhanh xuống cấp, hư hỏng.

“Khi đó bài toán kẹt xe chưa giải xong thì lại đến bài toán kinh phí” – ông Lê Trọng Vĩnh, nói.

Gia Thanh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại