Dự án giao thông thủy tỷ đô: Chưa chắc bán được điện
06-05-2016 06:18
(Tổ Quốc)- Bộ Kế hoạch, Đầu tư vừa có báo cáo Thủ tướng về dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng- sở hữu- kinh doanh). Các Bộ liên quan đã có ý kiến về vấn đề này.

>>Dự án giao thông thủy xuyên Á đang ở giai đoạn sơ khai
>>Các chuyên gia lo ngại sông Hồng không còn phù sa

Bộ NN&PTNT cho rằng, hồ sơ của Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình mới chỉ là báo cáo đề xuất dự án, vì vậy cần bổ sung những nội dung theo yêu cầu của dự án đầu tư, trong đó đặc biệt phải làm rõ tác động của dự án đến ngập lụt thượng lưu, khả năng thoát lũ, bồi lắng trước công trình, xói sau công trình, an toàn hệ thống đê điều, tiêu thoát nước, lấy nước của hệ thống công trình thủy lợi hai bên bờ sông; tác động đến mất cân bằng bùn cát vùng hạ du do lượng bùn cát giữ lại khi có công trình; tác động đến mất đất nông nghiệp, đất rừng, di dân tái định cư khi xây dựng công trình.

Còn trong văn bản cho ý kiến của mình, Bộ Tài chính cho rằng, công trình thủy điện có yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu về an toàn nghiêm ngặt.

Bộ Tài chính cho biết, việc kết họp công trình thủy điện với các cảng giao thương cần đánh giá tác động qua lại, rủi ro, phương án giải quyết khi xảy ra sự cố.

Dự án giao thông thủy tỷ đô: Chưa chắc bán được điện - ảnh 1
Sông Hồng đoạn qua Hà Nội vào mùa nước cạn. Ảnh minh họa: Thái Linh

Ngoài ra, theo bản đồ dự kiến xây dựng công trình đầu mối, một số đập nằm rất gần các cầu hiện có. Do vậy, cần đánh giá lại tác động địa chấn của các đập đầu mối đến cầu nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông trên các tuyến cầu.

"Đề nghị các Bộ quản lý chuyên ngành có liên quan nghiên cứu, đánh giá cẩn trọng tác động của dự án đến môi trường sinh thái các vùng ảnh hưởng; các vấn đề tác động tới khả năng thoát lũ, sạt lở bờ sông, tác động của dự án đến chất lượng nguồn nước và cân bằng nước khư vực Dự án và khu vực hạ lưu Đồng bằng sông Hồng, an toàn của các công trình có liên quan và các vấn đề môi trường sinh thái khác..." - Bộ này nêu rõ.

Về tổng mức đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính cho hay, nhà đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính, phương án và khả năng huy động vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án.

Đặc biệt, đối với nguồn thu từ bán điện của dự án, Bộ Tài chính cho rằng, theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, cơ cấu nguồn điện sẽ thay đổi theo hướng nguồn thủy điện giảm dần, các nguồn nhiệt điện than và điện tái tạo tăng lên, đồng thời ưu tiên vận hành nhà máy nhiệt điện than khu vực miền Bắc.

"Điều này đồng nghĩa với giá bán điện từ nguồn thủy điện sẽ cạnh tranh gay gắt hơn, Nhà đầu tư có thể đứng trước rủi ro không bán được điện do không cạnh tranh được về giá. Như vậy, giá bán điện của dự án từ lợi thế nguồn thu như báo cáo phân tích sẽ trở thành rủi ro tài chính lớn của dự án, không đảm bảo được hiệu quả Dự án" - Bộ Tài chính phân tích.

Trong khi đó, theo Bộ Giao thông vận tải, Bộ này đã có ý kiến tại văn bản số 14968 tháng 11, năm 2015 đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án và chỉ đạo Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tiếp tục hoàn chỉnh Dự án trong các bước tiếp theo.

"Quá trình phê duyệt Đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thiện các thủ tục liên quan đến quản lý ngành như bổ sung quy hoạch một số cảng chưa có trong Quy hoạch...

Còn Bộ Tài nguyên, Môi trường cho hay, bộ này thống nhất với sự cần thiết của dự án. Tuy nhiên, dự án cần làm rõ nhu cầu sử dụng đất của dự án trên địa bàn từng tỉnh; bổ sung các biện pháp phòng, chống sạt, lở bờ sông khi thực hiện nạo vét, kết họp công trình chỉnh trị sông Hồng đoạn Việt Trì - Lào Cai.

Bộ này cũng yêu cầu đánh giá chi tiết tác động đến tài nguyên nước như chất lượng nước, biến đối lòng dẫn... trước khi xây dựng các công trình đập dâng nước, âu tàu, hệ thống cảng thủy nội địa và công trình thủy điện trên sông Hồng đoạn từ Việt Trì đến Lào Cai.

Đồng thời dự án phải bổ sung, làm rõ các tác động của dự án đến môi trường tự nhiên và kinh tế, xã hội trong vùng dự án.

Giống như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương cho rằng dự án phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư của nhà nước, về việc kết hợp khai thác thủy điện tại các đập dâng trong dự án.

Bộ Công Thương ủng hộ chủ trương giao Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tiếp tục nghiên cứu để đầu tư xây dựng.

Bộ này đề nghị bổ sung nghiên cứu, đánh giá kỹ ảnh hưởng đến tài nguyên, khoáng sản, công trình hạ tầng,... trên cơ sở hiện trạng và quy hoạch phát triển đã được các cấp thấm quyền phê duyệt (trong đó có các dự án thủy điện trên các nhánh của sông Hồng); đề xuất các cơ chế đặc thù cần thiết khác để đảm bảo thực hiện Dự án.

Trong đó, cần quan tâm đánh giá điều kiện địa chất, thủy văn, quy mô mực nưởc thượng hạ lưu, các thông số thủy năng, phương án đấu nối điện, tiến độ dự kiến đưa vào vận hành và hiệu quả kinh tế của các nhà máy thủy điện.

Các tỉnh như UBND tỉnh Lào Cai, Yên Bái đều đồng ý về chủ trương đầu tư dự án tuy nhiên đề nghị tính toán kỹ tác động môi trường…/.

Song Đào

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại