Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: 'Làm mới' nhiều môn học
05-08-2015 09:20

(Toquoc)-Chiều tối ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Mục đích Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Dự thảo chương trình tổng thể, xin góp ý rộng rãi trước khi hoàn thiện và ban hành chính thức nhằm làm căn cứ xây dựng các chương trình môn học.

Đây là bước đầu tiên trong lộ trình đổi mới chương trình-SGK phổ thông sau năm 2015. Chuyển từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang hình thành phát triển năng lực, phẩm chất người học là định hướng xuyên suốt khi xây dựng chương trình GD phổ thông lần này, Bộ Giáo dục cho biết.

Theo Dự thảo, chương trình gồm 8 lĩnh vực giáo dục với hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm tiểu học, trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục định hướng (trung học phổ thông).

Các môn học sẽ có môn bắt buộc và môn tự chọn với ba mức độ tự chọn. Nội dung môn học sẽ theo hướng tích hợp ở các bậc học dưới và phân hóa dần ở các bậc học cao hơn.

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: 'Làm mới' nhiều môn học - ảnh 1
Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Nhiều môn học có tên gọi mới

Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông có 8 lĩnh vực gồm ngôn ngữ và văn học, toán học, đạo đưc-công dân, thể chất, nghệ thuật, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, công nghệ-tin học.

Hệ thống các môn học được thiết kế theo định hướng bảo đảm cân đối nội dung các lĩnh vực giáo dục, phù hợp với từng cấp học, lớp học.

Nội dung môn học thống nhất giữa các lớp học trước với các lớp học sau; tích hợp mạnh ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên.

Tên của từng môn học được gọi dựa theo các môn học trong chương trình hiện hành, có điều chỉnh để phản ánh tốt nhất nội dung, tính chất, ý nghĩa giáo dục của môn học trong từng cấp học, do đó tên một môn học có thể thay đổi ở từng cấp học. 

Cụ thể, môn học cốt lõi của lĩnh vực giáo dục đạo đức – công dân có các tên: Giáo dục lối sống (tiểu học), Giáo dục công dân (trung học cơ sở) và Công dân với Tổ quốc (trung học phổ thông). 

Cốt lõi trong lĩnh vực giáo dục khoa học (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) chỉ có 1 môn học Cuộc sống quanh ta (các lớp 1,2,3); tách thành 2 môn học Tìm hiểu Xã hội và Tìm hiểu Tự nhiên (các lớp 4, 5); tương ứng với 2 môn học Khoa học Xã hội và Khoa học Tự nhiên (trung học cơ sở).

Lên trung học phổ thông, để hài hoà giữa học phân hoá định hướng nghề nghiệp với học toàn diện, môn Khoa học Xã hội cùng với các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học sẽ dành cho học sinh định hướng khoa học tự nhiên. Môn Khoa học Tự nhiên cùng với các môn Lịch sử, Địa lý sẽ dành cho các học sinh định hướng khoa học xã hội.

Bên cạnh đó học sinh còn được tự chọn các chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng cá nhân.  

Dự thảo cũng nêu rõ: Các môn học ở cả ba cấp học được chia thành môn học bắt buộc và môn học tự chọn. 

Các môn học tự chọn gồm ba loại. Thứ nhất là tự chọn tuỳ ý: học sinh có thể chọn hoặc không chọn; Thứ hai là tự chọn trong nhóm môn học: học sinh buộc phải chọn một hoặc một số môn học trong nhóm môn học theo quy định trong chương trình; Thứ ba là tự chọn trong môn học: học sinh buộc phải chọn một số nội dung trong một môn học.

Tỷ lệ môn học tự chọn hoặc nội dung học tự chọn tăng dần từ lớp dưới lên lớp trên.

Việc tổ chức dạy học tự chọn dựa trên nhu cầu của học sinh và trong khả năng đáp ứng về điều kiện dạy học (giáo viên, phòng học, thời gian…) của nhà trường. 

Dự kiến sau khi chương trình tổng thể được thẩm định, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành triển khai xây dựng chương trình môn học làm cơ sở để biên soạn SGK mới.

Chương trình-SGK mới sẽ triển khai đại trà từ năm học 2018-2019 theo hình thức “cuốn chiếu”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện hơn chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trước khi ban hành chính thức./.

Hương Minh
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại