Dự thảo Luật Báo chí bổ sung các thông tin bị cấm trên báo chí
05-11-2015 12:10

(Toquoc)- Chiều 4/11, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son thừa ủy quyền Chính phủ đọc tờ trình dự án Luật Báo chí sửa đổi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, so với Luật Báo chí hiện hành, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) có một số nội dung mới.

Cụ thể, về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí, ngoài chủ thể là báo chí, nhà báo, dự thảo luật đã bổ sung một số quy định mới như: Công dân có quyền tham gia hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo hộ; nhà báo, công dân có quyền tiếp cận các thông tin mà Nhà nước không cấm theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin phục vụ cho việc thông tin trên báo chí; công dân có quyền được biểu đạt thông tin; tham gia giám sát, phản biện xã hội trên báo chí.

Dự thảo cũng bổ sung các nội dung bị cấm thông tin trên báo chí gồm: lạm dụng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; thông tin về những chuyện thần bí, các vấn đề khoa học mới mà chưa được kết luận, gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng; thông tin về thân nhân và các mối quan hệ của cá nhân trong các vụ án, vụ việc tiêu cực khi không có căn cứ cho rằng những thân nhân và các mối quan hệ đó liên quan đến vụ án, vụ việc tiêu cực hoặc chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, làm ảnh hưởng xấu đến đời tư của công dân; thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em; thông tin quy kết tội danh khi chưa có bản án của tòa án…

Dự thảo Luật Báo chí bổ sung các thông tin bị cấm trên báo chí - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Sơn đọc tờ trình dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) (ảnh: T.Xuân)

Thay  mặt Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh, thiếu niên và nhi đồng, Chủ nhiệm Đào Trọng Thi đã đọc tờ trình thẩm tra dự án Luật báo chí. Theo đó, Ủy ban này cho rằng, thực tiễn cho thấy hiện còn quá nhiều cơ quan báo chí do các cơ quan Nhà nước thành lập và bao cấp kinh phí hoạt động, làm tăng gánh nặng cho ngân sách. Mới chỉ có 284/845 cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Do vậy, Ủy ban cho rằng, dự thảo Luật cần quy định theo hướng sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí của cơ quan, tổ chức hưởng ngân sách Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng báo chí và giảm gánh nặng cho ngân sách; đồng thời phân loại các cơ quan báo chí và quy định mô hình hoạt động của cơ quan báo chí phù hợp với thực tiễn, làm cơ sở để Chính phủ xây dựng quy hoạch báo chí và có cơ chế tài chính tương ứng với từng loại hình cơ quan báo chí.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng cần quan tâm đến mô hình tập đoàn/tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đang là xu hướng phát triển tất yếu của báo chí nước ta để có những quy định phù hợp.

Về trách nhiệm, quyền hạn của lãnh đạo cơ quan báo chí, Ủy ban cho rằng, quy định chưa làm rõ trách nhiệm của từng chức danh về hoạt động báo chí nói chung và về nội dung thông tin báo chí nói riêng của cơ quan báo chí, rất khó cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xử lý khi cơ quan báo chí xảy ra sai phạm.

Do vậy, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, quy định lại theo hướng xác định ai là người chịu trách nhiệm chính, ai liên đới chịu trách nhiệm và mức độ trách nhiệm của từng chức danh về các sai phạm trong hoạt động và về nội dung thông tin báo chí.

Về Khoản 3 Điều 37 dự thảo Luật quy định: Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó, trừ trường hợp có yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Theo ông Đào Trọng Thi, thực tế hiện nay, loại tội phạm nghiêm trọng rất phổ biến và đa dạng. Nếu quy định như dự thảo Luật sẽ gây khó khăn cho người làm báo trong việc bảo vệ nguồn tin. Do đó, đề nghị chỉ nên yêu cầu việc tiết lộ nguồn tin đối với tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định trong dự thảo Luật.

Về quy định cơ quan, tổ chức, công dân muốn họp báo phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trước 24 giờ của ngày làm việc và phải được sự chấp thuận bằng văn bản,  Ủy ban cho rằng, quy định trên có một số điểm bất cập khi trong cuộc sống luôn có những sự kiện đột xuất, bất thường xảy ra như thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn, tai nạn,… cần họp báo để kịp thời cung cấp thông tin cho công chúng.

Ngoài ra, dự thảo Luật còn quy định chỉ được tổ chức họp báo khi được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước là hạn chế quyền tự do báo chí của cơ quan, tổ chức và công dân. Đặc biệt là đối với các cơ quan nhà nước như Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban nhân dân các cấp… phải định kỳ tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí và công luận; mỗi lần họp báo phải làm thủ tục thông báo và chờ được chấp thuận, làm tăng thủ tục hành chính không cần thiết./.

Song Đào

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại