“Đừng đặt sự việc vào sự đã rồi”
05-06-2015 06:10

(Toquoc)- Đa phần các đại biểu ủng hộ chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành trong phiên thảo luận ở hội trường sáng 4/6 tại Quốc hội.

>>Tổng dự toán sân bay Long Thành còn bao nhiêu?
>>Sân bay Long Thành tiếp tục giảm mức huy động vốn
>>Dự án sân bay Long Thành:Ủng hộ chủ trương, băn khoăn thời điểm
>>Dự án sân bay Long Thành:Cần cam kết không tăng tổng mức đầu tư
>>Giai đoạn 1a dự án sân bay Long Thành:Vốn Nhà nước còn hơn 6.000 tỷ

Tuy vậy, vẫn còn một số ý kiến lo lắng và nhìn từ dự án này, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Dương Trung Quốc đề nghị, những bước đi tiếp theo của các dự án sau này Chính phủ phải có lộ trình hợp lý, không nên đặt sự việc vào sự đã rồi khiến các đại biểu không còn cách nào khác là biểu quyết.

“Đừng đặt sự việc vào sự đã rồi” - ảnh 1
"Tại sao không có cơ quan tư vấn độc lập để chúng ta có đồng thuận rất cao", ĐB Dương Trung Quốc phát biểu tại phiên thảo luận (ảnh: T.Xuân)

Nên làm an dân

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, ông băn khoăn khi đây là dự án thành phần triển khai qua hai đời Thủ tướng, 10 năm nay dân bị quy hoạch treo mà giờ bàn làm hay không làm.

“Chúng ta có nghĩ khối lượng lớn quy hoạch bị vỡ không? Lãng phí thế nào? Có lợi ích nhóm ở đây không? Tại sao không có cơ quan tư vấn độc lập để chúng ta có đồng thuận rất cao. Vấn đề là tầm nhìn quy hoạch và cần để cho dân biết sớm và sự phản biện là cần thiết” – ông Quốc nói.

“Các bước đi tiếp theo của dự án sau này cần có lộ trình hợp lý, không nên đặt sự việc vào sự đã rồi, khiến đại biểu không còn cách nào khác là biểu quyết”, ĐB Dương Trung Quốc.

 Ông Quốc phân tích thêm, việc mong muốn mở rộng sân bay Biên Hòa hay Tân Sơn Nhất là tầm nhìn ngắn và chúng ta sẽ phải trả giá nếu làm chậm.

“Quan trọng là minh bạch hóa ý kiến của người dân, có tiếng nói chuyên môn để  mọi người yên lòng. Vì người dân luôn bất an trước quá khứ đau xót từ Vinashin, Vinalines. Cá nhân tôi ủng hộ dự án nhưng các bước đi tiếp theo của dự án sau này cần có lộ trình hợp lý, đặt sự việc vào sự đã rồi, không còn cách nào khác là biểu quyết” – ông Quốc nói.

Hoàn toàn ủng hộ dự án, đại biểu TP HCM Trần Du Lịch cho rằng, chưa bàn tới chi tiết, hiệu quả kinh tế- xã hội nhưng nếu làm chậm thì sân bay Tân Sơn Nhât sẽ quá tải. Bởi không chỉ tới 2025 – giai đoạn 1 dự án Long Thành hoàn thành, mà hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.

“Còn các giai đoạn sau, hãy để Quốc hội các khóa sau bàn tiếp việc trung chuyển hay không” – ông Lịch nói.

Đại biểu Nguyễn Thái Học, đoàn Phú Yên thì lo ngại công tác giải phóng mặt bằng là việc khó khăn, thêm nữa, dự án phải chú ý tới việc tạo công ăn việc làm cho nhiều thế hệ con cháu trong vùng dự án để đảm bảo ổn định mọi mặt của cuộc sống người dân.

Ngoài ra, ông Học cho hay, dự án cần được công khai, minh bạch và giám sát. Nhiều người dân còn băn khoăn liệu rằng có lợi ích nhóm hay không, rồi việc thất thoát, tham nhũng trong dự án.

Vì thế, ông Học đề xuất Nghị quyết của Quốc hội cần nhấn mạnh giao trách nhiệm cho Chính phủ, đảm bảo tính công khai minh bạch, giám sát các dự án, tạo lòng tin cho người dân vào quá trình triển khai dự án.

Lo ngại đánh bóng chỉ số nội hoàn giai đoạn 1 dự án

Báo cáo giải trình tiếp thu dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, qua thảo luận vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng phương án huy động vốn Chính phủ đưa ra là chưa thuyết phục. Bên cạnh đó, việc suất đầu tư của dự án cao hơn so với suất đầu tư trung bình của các cảng hàng không quốc tế các nước trong khu vực cũng là điểm gây nghi ngờ.

Về cơ cấu vốn đầu tư như trên, theo giải trình của Thường vụ, là dự kiến vì chưa lập báo cáo nghiên cứu khả thi, do vậy, chưa thể có sự xác nhận, khẳng định tham gia của các nhà đầu tư (vốn ODA, vốn doanh nghiệp, PPP...). Dự kiến, vốn ngân sách nhà nước sẽ chỉ sử dụng vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ khu vực ngoài nhà nước.

Trong khi đó, phân tích của đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TP HCM lo ngại, chỉ số nội hoàn của giai đoạn 1 dự án là 24,5% liệu có cao quá không, có đánh bóng quá không? Đại biểu Ngân đề nghị, báo cáo khả thi sau này cần tính toán chi tiết hơn và quan tâm tới độ nhạy của dự án, lường hết những biến động kinh tế, chính trị thế giới hiện nay.

Ông Ngân đồng ý thông qua chủ trương đầu tư ở giai đoạn 1, các giai đoạn sau để các kỳ Quốc hội sau biểu quyết./.

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại