Dừng thi công toàn tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội
13-05-2015 04:17

(Toquoc)- Ban quản lý dự án đường sắt đô thị vừa có báo cáo nhanh về sự cố sập cần cẩu tại vị trí trụ P286 tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, nguyên nhân sơ bộ là do nhà thầu không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị gục khi nhà thầu tiến hành rút ống vách lên.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra… đã yêu cầu nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố.

Đến 19h45 ngày 12/5, cơ quan chức năng đã đóng điện cho các hộ dân bị cắt trong khi khắc phục sự cố. Đối với hai trường hợp bị ảnh hưởng khi đang tham gia giao thông vào khu vực sự cố, chị Nguyễn Hồng Nhung và anh Lê Hoàng Thanh, đại diện của Ban cũng đã đến thăm hỏi.

Ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu Daelim khẩn trương lập báo cáo theo quy trình và quy định gửi Chủ đầu tư, tư vấn. Trong ngày hôm nay, 13/5 sẽ tổ chức họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm.

Hiện Ban quản lý đã thông báo cho các nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án trong đó có gói thầu CP1 để Chủ đầu tư và tư vấn Systra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn cho người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu; rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường.

Nhà thầu phải tuân thủ các yêu cầu nói trên mới được thi công trở lại. Thời gian hoàn thành báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 21/5 để cho phép thi công trở lại.

Dừng thi công toàn tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội - ảnh 1
Sau vụ sập cần cẩu, TP Hà Nội đã chỉ đạo dừng thi công toàn tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội (ảnh: D.Nguyên)

Cũng trong ngày, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ đạo dừng mọi hoạt động thi công trên công trường các Gói thầu số 1, Gói thầu số 2 của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội để thực hiện việc kiểm tra, rà soát các biện pháp thi công đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động…

Ban quản lý cũng phải chủ trì, phối hợp với tư vấn Systra, các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường, người và phương tiện tham gia giao thông khu vực dự án; tăng cường giám sát thi công trên công trường bảo đảm việc thi công đúng quy trình, phương án đã được phê duyệt và quy định của pháp luật.

Ông Hùng cũng giao Công an TP chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố; trên cơ sở đó Sở Xây dựng xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố.

Các Sở như Xây dựng, Giao thông vận tải; Công an TP; Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thi công, phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các công trường thi công kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là đối với dự án đường sắt đô thị đang thi công, kịp thời phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn thi công, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để cảnh báo và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào hồi 16h chiều 12/5, tại vị trí trụ P286 thuộc công trường thi công gói thầu CP – 01 do nhà thầu Daelim thi công, một phần cần cẩu trục thi công KH150-3 đang tiến hành rút ông vách thép có đường kính 1m, chôn sâu 9m dưới mặt đất thì bị đổ.

Được biết, đoạn tuyến này có chiều dài 8km, với khối lượng chính: xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp. Toàn bộ các kết cấu của công trình cầu sử dụng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo tính bền vững của công trình./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại