Đường sắt cao tốc: ‘hay’ nhưng ‘gay’
Thứ Hai, ngày 20/09/2010 - 14:36

(Toquoc)- Đúng như dự kiến, dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt của các ĐBQH trong phiên thảo luận tại tổ vào chiều 21/5.

Tuy hầu hết các ý kiến đều thống nhất về chủ trương đầu tư dự án nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc giải các bài toán nguồn vốn, phương án huy động vốn, hình thức đầu tư..., đặc biệt là hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án.

Đường sắt cao tốc: ‘hay’ nhưng ‘gay’ - ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đóng góp ý kiến (Ảnh: TTXVN)

Từ nỗi lo tiền đâu hiện thực hóa “giấc mơ xa xỉ”?

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đã nói về dự án có số tiền đầu tư lên tới 56 tỷ USD này bằng một câu ví von: “Rằng hay thì thật là hay, nghe rồi mới thấy rất gay về tiền”.

“Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-TPHCM đã vạch ra tương lai quá lãng mạn. Một người có thể ăn sáng ở Vinh hoặc Đà Nẵng, lên tàu đi làm ở Hà Nội, tối lại về ăn cơm với vợ con ở Vinh. Được như vậy thì nước ta có khác gì các nước tiên tiến bậc nhất thế giới”. (ĐBQH) Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) nói. Tuy nhiên, vấn đề kinh phí thực hiện dự án được ĐB nói một cách rất thật: “Hiện ngân sách năm nào cũng bội chi, lại vừa thông qua dự án điện hạt nhân Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư lên tới 36 tỉ USD, nay định đầu tư tới 56 tỉ USD cho dự án này thì không biết lấy đâu ra tiền”. Và điều khá quan trọng được ĐB Thuyết nêu ra: Với giá vé bằng 50-70% giá vé máy bay, thử hỏi có mấy ai đủ tiền để đi, mà nếu không có khách đi thì làm sao thu hồi vốn?

Cùng nỗi lo này, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Văn Thuận chia sẻ: Nguồn vốn dự án đường sắt cao tốc quá lớn, gần 56 tỷ USD đã khiến nhiều đại biểu cảm thấy bất an. Năm 2009, GDP mới đạt 90 tỷ USD, trong khi đó nguồn vốn dự án này chiếm tới 2/3 GDP. Với trượt giá, 30 năm nữa con số đầu tư sẽ không dừng lại ở 56 tỷ USD. Dẫn ra bài học Hy Lạp (đang khủng hoảng về nợ công), ông Thuận cho rằng: “Chúng ta không thể quyết dự án này được để rồi con cháu nai lưng ra trả nợ. Đề án này hơi xa xỉ, tôi sẽ không bấm nút thông qua chủ trương đầu tư. Để 10-20 năm nữa, còn giờ quyết thì tôi thấy có lỗi với thế hệ mai sau".

Lo lắng về tiền, về hiệu quả của dự án cũng là ý kiến của các ĐB Lê Văn Tâm, Ngô Văn Minh, Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Phương Hữu Việt… Hiện trên thế giới mới có 11 quốc gia có đường sắt cao tốc, ngay như một nước giàu như Mỹ cũng không đầu tư đường sắt cao tốc. Với Việt Nam, đại bộ phận dân sống ở nông thôn, đời sống khó khăn, đường sá, thủy lợi... đều thiếu thì đây là một dự án quá lớn, “xài sang”, “quá lãng mạn”.

Đến nỗi lo an toàn

ĐB Nguyễn Bá Thanh bày tỏ: "Cái tôi lo nhất là phương án làm. Chúng ta định làm toàn tuyến hơn 1.570 km, nhưng chỉ 364 km đi trên mặt đất, còn lại đi hầm và cầu cạn, trong khi địa chất chúng ta phức tạp, chỉ cần có sự cố thì khắc phục rất khó, rất lâu".

Còn ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên), hiện đường sắt cao tốc thế giới mới xây dựng ở vùng ôn đới, khí hậu không quá khắc nghiệt. “Với điều kiện nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều, gió mạnh thì chạy tàu 300 km/giờ có an toàn?”.

Và với văn hóa giao thông như ở nước ta thì không biết điều gì sẽ xảy ra với đoàn tàu có vận tốc 300 km/h- ĐB Phan Văn Tường lo ngại.

Tuy nhiên, trong tờ trình của Chính phủ và cả báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đều chưa đề cập đến phương án bảo vệ đường sắt cao tốc.

Trong buổi thảo luận đầu tiên, đa phần các ĐB đề nghị chưa nên thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trong thời điểm này, vì chưa thật sự cần thiết. Và cần có sự vào cuộc sâu hơn của các ủy ban chuyên trách của Quốc hội trong việc thẩm định dự án khả thi và lấy thêm ý kiến của nhân dân, của các nhà khoa học./.

Lê Đỗ

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm