Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đội vốn lên hơn 868 triệu USD
18-04-2015 06:48

(Toquoc)-Thông tin vừa được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Hợp đồng không tính toán chi tiết khối lượng

Theo dự kiến, tháng 3 năm 2016 dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ phải đưa vào khai thác thương mại. Trước đó, sau loạt sự cố, từ tháng 9/2014 dự án này luôn phải kiểm soát về tiến độ.

Được biết, công tác nhân sự của Tổng thầu đã được cùng cố, đặc biệt là nhân sự tư vấn thiết kế; tư vấn giám sát đã bổ sung thêm đơn vị trong nước, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đang thay đổi cách điều hành, quản lý dự án.

Tuy vậy, theo cơ quan này, tiến độ thi công trên hiện trường đến thời điểm hiện tại đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn chậm

Báo cáo của Cục Quản lý xây dựng công trình giao thông cũng cho hay, liên quan đến giá hợp đồng EPC, đây là dự án vay ODA của Trung Quốc, nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức đơn giá; một số hạng mục chưa có quy trình của Việt Nam mà phải sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc nên khó khăn trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

“Tại thời điểm ký hợp đồng, các bên đã vận dụng các nội dung về giá hợp đồng tạm tính, không có các tính toán chi tiết khối lượng, không có đơn giá chi tiết cho từng hạng mục công trình để làm cơ sở quản lý khối lượng thi công chi tiết. Hợp đồng cũng không có quy định về cách lập dự toán hoặc cách tính trượt giá làm cơ sở để các bên lập dự toán và xác định giá hợp đồng chính thức” - ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng cho hay.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đội vốn lên hơn 868 triệu USD - ảnh 1
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn lên hơn 868 triệu USD (ảnh: T.Xuân)

Một số hạng mục có thể lập dự toán của Việt Nam hoặc Trung Quốc cho ra kết quả khác nhau gây khó khăn khi thẩm tra, thẩm định và phê duyệt, đặc biệt trong công tác hậu kiểm, quyết toán dự án sau này.

Ngoài ra, dự án ngay từ khi thực hiện không có chỉ dẫn kỹ thuật, khiến các thầu phụ gặp khó khăn khi thực hiện.

Tới thời điểm này, dự án đã bị đội vốn lên 868,06 triệu đô la, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Dự án đội vốn, chưa sử dụng hết vốn hiện có

Theo báo cáo, Công ty Trách nhiệm hữu hạn giám sát xây dựng, Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh đã đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng theo cách lập giá mới và kế hoạch nhân sự mới với mức lương tăng khoảng 3,5 lần so với hợp đồng đã ký, trong khi đơn vị này bị chậm tiến độ, thi công kéo dài.

Trong khi đó, hợp đồng đã ký không quy định cụ thể cách thức điều chỉnh giá khi kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng chưa phù hợp quy định.

Theo ông Dũng, toàn bộ đơn giá trong thời gian kéo dài được lập mới của công ty này là chưa phù hợp với quy định hiện hành cũng như thông lệ của các dự án ODA.

Một vấn đề nữa, ông Dũng cho rằng, khó khăn lớn nhất của dự án là chỉnh lại mức tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là 868,06 triệu USD.

Được biết, cuối năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét trình Thủ tướng phê duyệt danh mục tài trợ vốn vay ưu đãi bổ sung 250,6 triệu USD.

Sau đó, cuối tháng 3/2015, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải rằng, phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung ương Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm 250 triệu USD bổ sung cho dự án mà yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay tới cuối năm sau đó mới tiếp tục đàm phán.

Do vậy, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải cần chủ động tính toán đến tình huống này.

Được biết, hiện dự án này mới giải ngân được 60%./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại