Đường sắt trên cao:Tổng thầu Trung Quốc vẫn lơ là
Thứ Sáu, ngày 27/03/2015 - 00:11

(Toquoc)-Theo Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải Lê Kim Thành, tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng, các cam kết đều không thực hiện xong.

Đặc biệt một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; việc đúc và lao lắp dầm chậm trễ; xử lý nền đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...

Ông Thành cho hay, Tổng thầu EPC của dự án để xảy ra nhiều tồn tại, sau nhiều lần chấn chỉnh, phê bình, cảnh cáo nhưng đến nay, hầu hết các cam kết của Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đều không thực hiện xong. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc khiến tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.

"Điều đó đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu không cao”-  ông Thành khẳng định.

Đường sắt trên cao:Tổng thầu Trung Quốc vẫn lơ là - ảnh 1
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng, các cam kết đều không thực hiện xong (ảnh: T.Xuân)

Hiện việc thiết kế, dự toán của dự án chậm trễ do kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của Tổng thầu kém, năng lực nhân sự phụ trách vấn đề này mỏng, yếu kém dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ.

Đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu không thường xuyên có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài đã dẫn tới tiến độ thi công của dự án bị chậm.

Báo cáo của Ban Quản lý đường sắt còn cho hay, việc thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án.

Được biết, tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của Tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỷ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỷ đồng trong khi Tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3/2015.

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đã phải gửi văn bản tới Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu thực hiện theo đúng các nội dung, chậm nhất cuối tháng 3/2015 phải gia tăng số lượng nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để quản lý kỹ thuật dự án và các chuyên gia phụ trách, thiết kế, dự toán.

Đồng thời phải chú trọng giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong thiết kế, dự toán, bố trí nhân viên trực tiếp giải quyết các công việc và phải thanh toán các khoản nợ cho toàn bộ các nhà thầu phụ (xây lắp và cung cấp vật liệu) trước ngày 15/4.

Ban Quản lý đường sắt cũng đề nghị lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 sang Việt Nam để trực tiếp họp bàn giải quyết tồn tại và chỉ đạo các công việc của dự án.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông thời gian qua đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản chỉ trong một thời gian ngắn.

Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành các văn bản cảnh cáo nhưng đến nay các vấn đề của dự án này vẫn chưa được cải thiện./.

Theo yêu cầu về tiến độ, đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử, tới ngày 31/12/2015 phải đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm