Gà lậu "cưỡi" xe xịn vào nội địa
Thứ Ba, ngày 09/04/2013 - 06:34

(Toquoc) - Nhập lậu gia cầm lại "nóng" trên tuyến biên giới Lạng Sơn do virus H7N9 từ gia cầm được cho là lây sang người đang hoành hành tại nước láng giềng.

Trong khi đó, sự hấp dẫn khủng khiếp của lợi nhuận khổng lồ đã khiến các đối tượng buôn lậu thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, sẵn sàng chống trả lại các lực lượng chức năng.

Thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi

10h đêm một ngày cuối tuần, chúng tôi cùng lực lượng liên ngành (thuế, hải quan, biên phòng, công an, quản lý thị trường) đi từ TP Lạng Sơn lên trạm Dốc Quýt (Cao Lộc, Lạng Sơn) cách đó khoảng chục cây số.

Đêm đã khuya, cung đường không có nhiều xe qua lại nhưng lạ kỳ, vẫn có những người dân ngồi vật vờ bên lề đường. Có đoạn là những cặp trai gái ngồi như cặp tình nhân trên yên xe máy, có đoạn là một người đàn ông co ro ngồi vệ đường.

Gà lậu
Thuê hẳn xe xịn chở gia cầm lậu. 

Một trinh sát của Công an Lạng Sơn bảo với chúng tôi, đó là "chim lợn" - những kẻ chuyên tìm thông tin từ cơ quan chức năng để bán cho các chủ buôn.

Đứng trên đường, ngồi quán nước hoặc lởn vởn khu vực trạm, những "chim lợn" này quan sát các động thái của cơ quan chức năng như ai đi đâu, bao nhiêu người, xe gì, giờ nào, tuyến đường đó có "sạch" không… Sau đó chúng sẽ báo về cho các đầu nậu bằng điện đàm, điện thoại hoặc bằng cách chĩa đèn pin lên trời.

Tại trạm Dốc Quýt, từ sau Tết nguyên đán tới nay đã bắt được 4.916 kg gà thải, 1.788 kg vịt, 4.600 con gà giống không nguồn gốc. Thế nhưng đây chủ yếu là các vụ bắt lẻ tẻ và vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe máy.

Thiếu tá Phùng Anh Nguyên cho hay, tình hình buôn lậu gia cầm nóng lên trước Tết nhưng tới thời điểm này, lượng gia cầm lậu được vận chuyển qua đây đã giảm tuy vậy chúng lại trốn tránh bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Đội ngũ "chim lợn" là một trong những yếu tố đáng gờm ở vùng biên. Đó là một trong những mắt xích thông tin quan trọng trong nội địa. Không tiết lộ số tiền bán tin mỗi lần là bao nhiêu, nhưng theo các trinh sát, đầu nậu nào trả giá càng cao thì tin chúng bán cho càng có giá trị.

Phía trong biên giới, những chủ buôn không còn thuê xe tải cỡ lớn mà chủ yếu là thuê người chở bằng xe máy, gánh gồng trên những đường mòn, đường tắt trong làng.

"Việc bắt xe máy không dễ dàng gì. Chúng sẵn sàng thả các thùng hàng khi thấy lực lượng chức năng đuổi theo. Hoặc cho xe máy chặn trước đầu xe của lực lượng chức năng khi đang truy đuổi đối tượng. Không ít người bỏ cả xe lẫn hàng tháo chạy"- Thiếu tá Phùng Anh Nguyên cho biết.

Việc truy quét gà lậu ở vùng ven thật không dễ dàng gì vì còn có sự tiếp tay của một số hộ dân nơi tại đây.

Nhiều vụ việc, lực lượng liên ngành đã truy đuổi gắt gao, nhưng những kẻ vận chuyển gia cầm lậu đã quăng luôn thùng hàng vào nhà dân. "Chúng tôi biết được chủ nhà có ở trong nhà, nhưng họ kiên quyết không mở cửa để vào thu giữ hàng lậu do không có lệnh khám nhà"- Thiếu tá Nguyên cho hay.

Hoặc vì vận chuyển trên đường mòn nhỏ hẹp, với số lượng lớn, khi bị bắt, cơ quan chức năng phải thuê chính các đối tượng vận chuyển lậu hoặc người dân ở khu vực đó chuyển ra ngoài do lực lượng chức năng quá mỏng.

Phải giải bài toán sản xuất trong nước

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thắng Lợi, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc, tỉnh đã họp về phương án chống buôn lậu gia cầm.

Đặc biệt, lực lượng liên ngành đã triển khai mua thêm bạt, cắm thêm chốt. Lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Chú ý các đối tượng chở gia cầm trên xe máy, xe thồ tại các đường vòng, đường tránh.

Gà lậu
Xe của lực lượng chức năng Lạng Sơn bị bọn buôn lậu gia cầm đâm thành móp méo.

Ông Lợi cũng nhận định, tình trạng buôn lậu gia cầm thải loại hiện không còn “rầm rộ” như trước nhưng loại hình này siêu lợi nhuận nên các đối tượng vẫn tiếp tục buôn lậu, thuê người vận chuyển.

Thủ đoạn mới của các đầu nậu là “khoán” cho các đối tượng vận chuyển và các đối tượng này phải đặt cọc tiền khi vận chuyển lô hàng, nếu để mất hàng thì sẽ mất luôn tiền đặt cọc đó.

"Các đối tượng thường cử thêm 1-2 xe không hàng đi sau xe chở hàng lậu, khi thấy có lực lượng chức năng, các xe không hàng này lạng lách, cản đường. Chúng còn dùng xe ôtô của mình để chèn, cản xe của chúng tôi" - ông Lợi cho hay.

Rất nhiều trường hợp khi bị bắt, các đối tượng gọi đông người tới, miệng thì xin, tay thì kéo, những đối tượng bên ngoài bê lồng gà chạy mất... Nếu đối tượng là nữ, họ thậm chí còn tự xé toạc quần áo, áp sát những người đang thi hành công vụ để cho các đối tượng khác giật hàng.

Lãi quá lớn từ buôn lậu gia cầm, các đầu nậu còn thuê hẳn xe 4 chỗ, 7 chỗ vận chuyển. "Mới đây các lực lượng đã bắt được một xe ô tô 4 chỗ chở gà giống. Họ tháo ghế ra để cho gà nằm trên sàn xe" - ông Lợi cho biết.

Được biết, lợi dụng giống gà khan hiếm trong nước và giá cao khoảng 16-18.000 đồng/con, nhiều đầu nậu đã thu mua gà giống ở Trung Quốc chỉ với giá khoảng 3.000 đồng/con mang về trong nước trà trộn vào gà giống ta. Còn gà thải loại, giá thu mua tại Trung Quốc chỉ có khoảng 5.000 đồng/con. Trong khi về tới Việt Nam, sau khi phù phép, các loại gà mổ sẵn thải loại đã có giá tương đương với gà ta khoảng 170.000 đồng/kg.

Để giải quyết căn cơ vấn đề buôn lậu gia cầm, theo ông Lợi, phải chủ động cung ứng đủ gia cầm cho nhu cầu thị trường trong nước; phải có chính sách hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi, các trang trại, cơ sở chăn nuôi gia cầm.

"Vì sao con gà là vật nuôi truyền thống của người châu Á nói chung và của người dân Việt Nam nói riêng mà mình lại không chăn nuôi đủ để ăn, để gà nhập lậu tràn về? Chúng ta phải đưa ra chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp khép kín, gồm từ sản xuất con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi cho đến việc chăn nuôi gia cầm" - ông Lợi nói.

Thứ nữa, theo ông Lợi, các lực lượng chức năng phải thực hiện ngăn chặn ngay từ biên giới, nếu không sẽ rơi vào tình trạng “thả gà ra đuổi”.

"Khi các đối tượng chở gia cầm lậu lọt vào trong biên giới rồi, chúng chỉ cần thuê các phương tiện hiện đại như xe 4 chỗ, 9 chỗ, xe tải nhẹ… chạy trốn trên đường với tốc độ cao thì việc truy đuổi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi các cơ quan chức năng không được tăng cường thêm lực lượng, phương tiện./.

Bài, ảnh: Song Đào

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm