Gần 2.000 ý kiến góp ý mẫu tầu đường sắt Cát Linh- Hà Đông
25-12-2015 06:11

(Toquoc)- Gần 2.000 ý kiến đóng góp về mẫu tầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải tập hợp.

Tuy vậy, các kiến nghị chỉnh sửa khá ít.

Không chỉnh sửa màu xanh đầu tầu

Tại triển lãm mẫu tầu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hồi cuối tháng 10, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dựa án đường sắt cho hay, các phiếu thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác.

Từ 29/10 đến 30/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đã nhận được xấp xỉ 2.000 phiếu đóng góp ý kiến, trong đó, góp ý về nội thất chiếm gần 35%, góp ý về ngoại thất hơn 22%…

Tuy nhiên, ông Thành cho biết, các ý kiến góp ý phần nhiều là khen hoặc chê một cách cảm tính mà không nêu lý do cụ thể, không kiến nghị chỉnh sửa cụ thể.

"Các ý kiến kiến nghị chỉnh sửa cũng không tập trung ví dụ về màu sắc, các ý kiến phân tán như chia đều cho các màu như vàng, đỏ, cam, trắng, xanh dương và không cụ thể vào một màu nào. Do vậy, Ban quản lý không có cơ sở để xác định màu nào có ưu thế hơn" - ông Thành nói.
Gần 2.000 ý kiến góp ý mẫu tầu đường sắt Cát Linh- Hà Đông - ảnh 1

Gần 2.000 ý kiến đóng góp về mẫu tầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông (nguồn: Báo An ninh thủ đô)

Liên quan tới màu xanh lá của tầu mẫu, một số ý kiến cho rằng, màu này trùng lặp với màu sắc của một hãng vận tải hành khách nổi tiếng, nên xem xét để đổi sang màu khác, sơn đậm, nhạt thân tàu…

Tuy vậy, các ý kiến này chiếm tỷ lệ nhỏ dưới 10% nên Ban quản lý đề nghị không xem xét. Trong khi đó, phần thân vỏ tàu không cần phải sơn toàn bộ vì loại thép được lựa chọn là thép không gỉ, vừa đảm bảo giữ tuổi thọ đoàn tàu mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ.

Được biết, bản tổng hợp cho thấy, các ý kiến đóng góp về ngoại thất chiếm tỷ lệ khá cao không hài lòng (chiếm đến 36%), kiến nghị đổi màu chiếm hơn 32%, chỉ có một tỷ lệ khá khiêm tốn đồng ý với màu xanh lá như tàu mẫu.

Trước đó, ông Thành cho hay, để lựa chọn màu sắc không phải là việc dễ dàng. Bởi quá trình từ ý tưởng đến lựa chọn màu sắc xanh như hiện tại phải có một hội đồng xem xét đánh giá.

"Qua hội đồng thì màu xanh là màu sắc phù hợp với nhiều yêu cầu và phù hợp với Hà Nội. Đây là TP vì hòa bình thì màu xanh thân thiện với môi trường"- ông Thành chỉ rõ.

Tuy nhiên, trong phần kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải thì Ban quản lý dự án vẫn đề xuất có thể xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương thay cho màu xanh lá.

Không đổi hình dáng tàu

Cũng theo tổng hợp của Ban quản lý dự án, hầu hết ý kiến đều cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học.

Tuy nhiên, theo giải thích của Ban thì đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35km/h).

"Việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách sẽ được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu cũng được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất. Còn đoàn tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn tàu B1, bố trí cửa thoát hiểm kèm thang cho hành khách dễ dàng thao tác khi cần thoát hiểm" - ông Thành phân tích.

Ông Thành cho biết thêm, so với đầu tàu các tuyến đường sắt đô thị phổ biến khác trên thế giới, thì đàu tàu được lựa chọn có độ vát hơn rất nhiều. Nếu làm vát hơn nữa sẽ gây cản trở tầm nhìn của lái tàu và vướng cửa thoát hiểm. Do vậy, Ban sẽ không đề xuất chỉnh sửa nội dung này.

Nội thất cũng là nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý như tay nắm treo quá gần ghế ngồi gây vướng, cần bổ sung thêm tay nắm cho hành khách đứng, bản đồ LED quá đơn giản, chữ bé, ít thông tin…

Những nội dung này, ông Thành cho hay ban sẽ đề xuất xem xét, điều chỉnh cho phù hợp bởi đây là những nội dung quan trọng với hành khách để tiện theo dõi lên/xuống tại các ga, tăng lưu lượng hành khách giờ cao điểm.

Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để xem xét, quyết định các nội dung tiếp thu, chỉnh sửa cho phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại