Giảm 35% phí cho xe tải trọng lớn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
23-03-2016 08:16

(Tổ Quốc) - Đây là mức giảm đề xuất so với mức phí cơ sở năm 2016 được chủ công trình cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đưa ra đối với xe loại 5: xe tải 18 tấn trở lên, xe container 40f.

Giảm 35% phí cho xe tải trọng lớn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - ảnh 1
Ảnh nguồn: Internet

Phương án tăng mức phí cơ bản đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1.500 đồng/km/PCU lên 2.000 đồng/km/PCU do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) gửi Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ và đã được chấp thuận áp dụng từ ngày 1/4 tới đây.

Hệ số quy đổi các loại phương tiện theo PCU tại tuyến cao tốc này được quy định tại Thông tư số 159/TT- BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính.

Trong đó, xe loại 1 (dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; xe buýt vận tải khách công cộng) có hệ số quy đổi là 1; xe loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40f) có hệ số quy đổi là 5,33 lần. Như vậy, mức phí áp dụng đối với xe loại 5 trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nếu thu đúng, thu đủ có thể lên tới 10.660 đồng/km.

Kể từ khi toàn tuyến đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trong tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5.

Vì vậy, việc giảm phí này sẽ thu hút các loại xe này trên tuyến, giảm tải cho Quốc lộ 5 và khai thác hiệu quả cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, Vidifi sẽ báo cáo Bộ Giao thông điều chỉnh mức phí cho phù hợp.

Trước đó, Vidifi thông báo từ 0h ngày 01/04/2016, sẽ điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5.

Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT cũng như tạo điều kiện để có thể chuyển nhượng một phần hợp đồng cho các đối tác.

Quang Tuấn (tổng hợp)
 
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại