Giảm nghèo ở các huyện 30a chưa thực sự bền vững
09-05-2015 08:56

(Toquoc)- Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết sáu năm thực hiện Nghị quyết 30 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo (Nghị quyết 30a), các cơ quan chức năng xác nhận điều này.

Gần 22.200 tỷ đồng trong 6 năm

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho hay, sáu năm qua nguồn lực bố trí từ ngân sách Nhà nước và huy động hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a là gần 22.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là hơn 17.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 2.000 nghìn tỷ đồng; hỗ trợ của các doanh nghiệp là trên 3.100 tỷ đồng.

Bình quân mỗi huyện nghèo theo Nghị quyết 30a được hỗ trợ từ 35-40 tỷ đồng/năm.

Cũng theo Bộ LĐTB&XH, giai đoạn 2011-2014, tổng số hộ nghèo tại 64 huyện nghèo đã giảm gần 38% so với số lượng hộ nghèo đầu giai đoạn, đạt chỉ tiêu cao hơn mục tiêu chương trình đề ra.

Theo báo cáo sơ bộ, đã có 8/64 huyện (chiếm tỷ lệ hơn 12%) có tỷ lệ hộ nghèo ngang bằng hoặc thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh.

"Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhanh ở các huyện nghèo nhưng đến cuối năm 2014, tỷ lệ nghèo bình quân của 64 huyện nghèo còn cao, gấp 5,5 lần so với tỷ lệ bình quân của cả nước. Kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng tỷ lệ hộ cận nghèo lại tăng" - báo cáo cho biết.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu cho phát triển sản xuất và đời sống, cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động chuyển dịch chậm…

Giảm nghèo ở các huyện 30a chưa thực sự bền vững - ảnh 1
Giai đoạn 2011-2014, tổng số hộ nghèo tại 64 huyện nghèo đã giảm gần 38%

Tới nay, tuy tám huyện có tỷ lệ hộ nghèo đã đạt mức ngang bằng với tỷ lệ nghèo chung của tỉnh nhưng hạ tầng cơ sở nhất là giao thông đi lại, sản xuất và đời sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Chương trình đưa ra mục tiêu đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 30a đề ra. Đến cuối năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân tại các huyện nghèo ngang bằng mức trung bình của khu vực; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt trên 50%; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 2 lần so với năm 2015; có ít nhất 50% số huyện thoát khỏi tình trạng huyện nghèo.

Chương trình cũng giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho không thay thế dần bằng các chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi lãi suất, đơn giản về thủ tục đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân trên địa bàn…

Đề xuất thu gọn đầu mối chính sách

Tại hội nghị, các địa phương đã đề xuất nhiều kiến nghị.

Theo đó, đại diện tỉnh Lào Cai đề nghị xem xét lại toàn bộ các chính sách hiện hành theo hướng thu gọn về đầu mối chính sách cũng như đầu mối quản lý chính sách, đồng bộ chính sách xây dựng nông thôn mới. Trong đó quy định rõ hỗ trợ sản xuất phải xây dựng thành những dự án đồng bộ như hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, bảo vệ môi trường.

Về xuất khẩu lao động, tỉnh này đề nghị chương trình tìm thị trường lao động có sự ổn định về chính trị - xã hội và việc làm, lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực, uy tín, trách nhiệm trong xuất khẩu lao động, tránh để lao động chờ quá lâu, gây ảnh hưởng tới tâm lý và đời sống người dân.

Lào Cai cũng đề nghị  Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể số lượng và thời hạn, tăng cường đội ngũ tri thức trẻ, tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật, để các địa phương thực hiện đúng quy định. Với những người năm năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ, nếu chưa bố trí được việc làm, đề nghị Bộ cho chủ trương ký hợp đồng cho giai đoạn tiếp theo, nâng mức điểm ưu tiên với tri thức trẻ, tình nguyện, cán bộ kỹ thuật…

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương giảm nghèo bền vững, Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững sẽ tiếp thu ý kiến của các địa phương; rà soát, khảo sát từ thực tiễn để các chính sách, khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, các bộ ngành cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách.

Đối với các chính sách trùng lắp, kém hiệu quả cần sớm loại bỏ, phát huy những chính sách có hiệu quả, bổ sung các chính sách còn thiếu.

Trong đó có hoàn thiện, bổ sung chính sách hỗ trợ đồng bào ở các huyện nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi; hoàn thiện cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các huyện khó khăn cũng như khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm. Giảm dần các chính sách cho không, chỉ hỗ trợ một số trường hợp đặc biệt; khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào vùng khó khăn, tiêu thụ sản phẩm cho người dân…

Thủ tướng đặc biệt lưu ý, "trong tháng tới, các cơ quan chỉ đạo rà soát, lên phương án sắp xếp lại các nông lâm trường theo từng cái cụ thể, không nói chung chung theo định hướng, nguyên tắc”.

Về nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành hữu quan tiếp tục chuẩn bị, cân đối; bảo đảm và tăng thêm nguồn lực của Trung ương trong trung hạn dành cho chương trình này; đồng thời đề nghị các địa phương quan tâm dành nguồn lực của địa phương theo thầm quyền cho thực hiện chương trình giảm nghèo; lng ghép hiệu quả chương trình giảm nghèo với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác, kiểm soát tốt các nguồn lực đầu tư…/.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại